Tag

Công ty CP quản lý đô thị Bắc Giang phản hồi thông tin ô nhiễm tại bãi rác Đa Mai

Bạn đọc 25/05/2019 19:27
aa
TTTĐ - Theo lãnh đạo Công ty CP Quản lý Đô thị Bắc Giang, các nội dung mà 37 hộ dân kiến nghị chưa hoàn toàn chính xác về thông tin ô nhiễm tại bãi rác thải Đa Mai và việc Nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Công ty CP quản lý đô thị Bắc Giang phản hồi thông tin ô nhiễm tại bãi rác Đa Mai

Bài liên quan

Nhà đầu tư Trung Quốc chuẩn bị xây nhà máy xử lý rác tại TP Bắc Giang

Tham vọng tái định nghĩa khái niệm “nhà”

Căng thẳng tài nguyên nước tại nhiều quốc gia

Dân lo sợ vì chất thải nguy hại của Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình

Trước những phản ánh, lo lắng của 37 hộ dân thuộc cụm dân cư đồi Chăn nuôi, thôn Lò, xã Tân Mỹ bởi ảnh hưởng của bãi xử lý rác thải Đa Mai. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý Đô thị Bắc Giang (CPQLĐTBG) lên tiếng cho rằng các nội dung mà 37 hộ dân kiến nghị chưa hoàn toàn chính xác.

37 hộ dân thuộc cụm dân cư đồi Chăn nuôi, thôn Lò, xã Tân Mỹ bức xúc vì môi hôi thối bốc lên từ bãi rác thải
37 hộ dân thuộc cụm dân cư đồi Chăn nuôi, thôn Lò, xã Tân Mỹ bức xúc vì môi hôi thối bốc lên từ bãi rác thải

Đại điện đơn vị này cho biết, do lượng rác thải ngày càng tăng cao nên đơn vị đã dần mở rộng thêm diện tích bãi xử lý chôn lấp trên diện tích đất đã được phê duyệt. Các loại rác thải cũng đa dạng hơn và thời gian tiêu hủy lâu hơn khiến việc xử lý bằng phương pháp chôn lấp dần bộc lộ những bất cập như không hạn chế được mùi hôi thối, lượng chuột bọ nhiều có nguy cơ truyền dịch bệnh từ rác tăng cao đòi hỏi chính quyền thành phố.

Ông Hoàng Minh Nhật - Giám đốc công ty CPQLĐTBG cho biết, công ty đã vận hành tất cả các hạng mục của bãi rác theo đúng quy trình, quy định như xử lý rác gọn trong ngày, hố chôn rác được rải vải địa chống thấm, rác được phun chế phẩm EM, đậy bạt, lấp đất, trồng cây xanh bao quanh các hố chôn lấp, phun thuốc diệt ruồi muỗi và xử lý nước rỉ bằng phương pháp hóa học.

Bên trong nhà máy xử lý rác thải
Bên trong nhà máy xử lý rác thải

Kết quả quan trắc cho thấy các mẫu khí đều nằm trong giới hạn cho phép, công nhân của công ty sinh hoạt bình thường ngay tại trụ sở của Đội xử lý (nằm trong khu vực bãi rác) và dòng nước ngòi Đa Mai vẫn được người dân phường Đa Mai dùng để tưới tiêu, canh tác và nuôi trồng thủy sản. Do đó, có thể nói rằng các nội dung mà 37 hộ dân kiến nghị chưa hoàn toàn chính xác.

Mặc dù vậy, để xử lý triệt để những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động xử lý rác, công ty CPQLĐTBG đã tham mưu với tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng về việc chuyển đổi xử lý rác thải sang phương pháp đốt rác bằng công nghệ hiện đại. Phương pháp này sẽ nâng cao hiệu quả của việc quản lý chất thải rắn, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo đơn vị quản lý bãi rác cho rằng các nội dung mà 37 hộ dân kiến nghị chưa hoàn toàn chính xác.
Lãnh đạo đơn vị quản lý bãi rác cho rằng các nội dung mà 37 hộ dân kiến nghị chưa hoàn toàn chính xác.

Theo ông Nguyễn Trung Trực - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bắc Giang, bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư do tỉnh Bắc Giang công bố được xây dựng hết sức nghiêm túc, khoa học dựa trên các qui định hiện hành cũng như các kết quả nghiên cứu kỹ lưỡng thực tiễn tại địa phương. Nếu được xây dựng, nhà máy sẽ có công suất xử lý 500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, nguồn nguyên liệu đầu vào là rác thải sinh hoạt không phân loại, áp dụng công nghệ xử lý rác kết hợp phát điện. Tỷ lệ chôn lấp còn lại sau xử lý 5%.

Ngoài ra, khí thải được xử lý đảm bảo theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, có hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường; nước thải được xử lý và tuần hoàn sử dụng không xả thải ra ngoài môi trường.

Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư xử lý rác thải do tỉnh Bắc Giang công bố
Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư xử lý rác thải do tỉnh Bắc Giang công bố

Trước đó, các hộ dân sinh sống tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang rất bức xúc khi bãi chôn lấp rác thải nằm trên phường Đa Mai, TP Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm nhân khẩu trên địa bàn.

Mới đây, người dân nơi đây lại thêm một phen "đứng ngồi không yên" khi được thông báo có một doanh nghiệp của Trung Quốc về đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác và phát ra điện trên chính bãi rác Đa Mai này.

Theo tìm hiểu của PV, Chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải là Công ty China Everbright International Limited (EBI). Thời gian hoạt động của dự án là 21 năm với công suất xử lý rác thải sinh hoạt là 500 tấn/ngày đêm trên diện tích khoảng 9ha tại phường Đa Mai, 100% là vốn của Chủ đầu tư.

Biên bản xin ý kiến nhân dân xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt là 500 tấn/ngày đêm
Biên bản xin ý kiến nhân dân xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt là 500 tấn/ngày đêm

Nhà máy này sẽ áp dụng công nghệ xử lý rác kết hợp phát điện với tuabin phát điện công suất tối thiểu 9MW với ưu điểm được cho là đồng bộ, tiên tiến, kép kín và tiết kiệm quỹ đất. Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này với mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO).

Được biết, ngày 13/5 vừa qua, Chủ đầu tư dự án phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Bắc Giang và UBND phường Đa Mai cùng đại diện các tổ dân phố đã họp để xin ý kiến nhân dân về việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy xử lý rác thải tỷ lệ 1/500

Theo nguồn tin riêng của PV, trong quá trình thông báo mời thầu, tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác có nhiều dấu hiệu "mập mờ" khuất tuất nhằm mục đích để cho doanh nghiệp dễ dàng trúng thầu.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm