Tag

Công ty Tân Hoàng Thắng bị tố vì đem chung cư đã bán đi thế chấp ngân hàng?

Bất động sản 09/09/2019 13:14
aa
TTTĐ - Mặc dù đã bàn giao nhà cho cư dân vào ở, thế nhưng Công ty Tân Hoàng Thắng vẫn “âm thầm” mang chung cư đi thế chấp tại ngân hàng SCB. Vụ việc khiến hàng trăm hộ dân phải lao đao bởi kiện tụng, tranh chấp kéo dài suốt gần 10 năm qua.

Công ty Tân Hoàng Thắng bị tố vì đem chung cư đã bán đi thế chấp ngân hàng?

Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thắng tại địa chỉ số 2A Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, quận Tân Bình

Bài liên quan

Vụ đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?: Dự án Hòa Bình Luxury bị cấm giao dịch

Khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại dự án KDC Số 1 Tây Nam

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi tố vụ án tại dự án khu biệt thự Thanh Bình

TP HCM chuyển 8 vụ sai phạm lớn sang cơ quan điều tra

“Lén” mang chung cư đi thế chấp ngân hàng?

Theo phản ánh, Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thắng (gọi tắt là Tân Hoàng Thắng - địa chỉ đăng ký: Số 2A Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, quận Tân Bình) là chủ đầu tư dự án chung cư Rubyland (hay còn gọi là chung cư Tân Hồng Ngọc, địa chỉ: Số 4 Lê Quát, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP HCM). Sau khi hoàn thành dự án, công ty này đã bàn giao nhà cho cư dân vào ở và sử dụng. Thế nhưng, từ năm 2009 đến năm 2010, Tân Hoàng Thắng lại “âm thầm” qua mặt khách hàng để ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (gọi tắt là SCB) – Chi nhánh Gia Định.

Cụ thể, SCB đã cấp tín dụng cho Tân Hoàng Thắng số tiền 157 tỷ đồng. Trong đó, tài sản bảo đảm có tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là dự án Rubyland (bao gồm 280 căn hộ thường, 8 căn penthouse, trung tâm thương mại, trung tâm thể dục thể thao và trường học).

Tuy nhiên, do hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nên Tân Hoàng Thắng không thể thanh toán đầy đủ nợ gốc, lãi cho SCB. Do đó từ tháng 6/2012, khoản vay của Tân Hoàng Thắng bị chuyển sang nợ nhóm 5 (nợ xấu) và từ đó, công ty ngừng thanh toán nợ. Ngay sau đó Tân Hoàng Thắng đã bị SCB kiện ra TAND quận Tân Bình về việc công ty vi phạm hợp đồng tín dụng và yêu cầu xử lý toàn bộ dự án Rubyland để thu hồi nợ.

Cũng trong thời gian này, cư dân Rubyland đã làm đơn tố cáo, khiếu nại lên UBND TP HCM và nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, cũng vì nhiều nguyên nhân nên suốt gần 10 năm trôi qua, các hộ dân ở chung cư này vẫn chưa có sổ đỏ như cam kết trong hợp đồng

SCB khẳng định cho vay đúng quy trình?

Liên quan tới vụ việc trên, theo báo cáo của Công an TP HCM gửi Thường trực UBND TP cho biết, tại thời điểm công ty Tân Hoàng Thắng ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai số 13/HĐTC.TDH-SCB-CNGĐ.10 ngày 31/5/2010 với Ngân hàng SCB thì chung cư 18 tầng Rubyland đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho người dân sử dụng, không còn là tài sản hình thành trong tương lai.

Chung cư Rubyland, nơi xảy ra lùm xùm thời gian qua, khi gần 10 năm nay cư dân chưa được cấp sổ đỏ
Chung cư Rubyland, nơi xảy ra lùm xùm thời gian qua, khi gần 10 năm nay cư dân chưa được cấp sổ đỏ

Cũng tại báo cáo này, Công an TP HCM có trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP HCM khi cho rằng, “SCB chưa thẩm định đầy đủ nhu cầu vốn của khách hàng…”.

Trong khi đó, phản hồi thông tin đến phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, SCB cho rằng, trong quá trình ký hợp đồng thế chấp, công trình chung cư chưa hoàn công và chưa được cấp giấy chứng nhận nên là tài sản hình thành trong tương lai. SCB khẳng định: “Quy trình thủ tục thực hiện cấp tín dụng và nhận thế chấp của Ngân hàng SCB – CN Gia Định đối với khoản vay của Công ty Tân Hoàng Thắng là hoàn toàn đúng quy định pháp luật”.

Cũng theo SCB, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho cư dân, ngày 25/7/2019, phía ngân hàng đã nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 30 hộ dân – Đợt 1. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng kí đất đai TP HCM trả lại hồ sơ bởi hai lý do: Thứ nhất, yêu cầu SCB phải cung cấp được Quyết định của UBND TP về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho 280 căn hộ. Thứ hai, đề nghị SCB giải chấp toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án Rubyland thì mới xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho 280 căn hộ nói trên.

Đồng thời, SCB cũng cho biết, ngân hàng đã trình 2 văn bản lên UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Văn phòng Đăng kí đất đai TP HCM về việc đề xuất UBND TP có văn bản quyết định phương án cấp giấy chứng nhận cho 280 căn hộ để các Sở, ban, ngành, tổ chức, cá nhân cùng thực hiện; Đồng thời đề xuất UBND TP chủ trì, sắp xếp, tổ chức một buổi làm việc, đối thoại với người dân về phương án cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, SCB cho biết, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan trên. Điều này dẫn đến sự chậm trễ giải quyết hồ sơ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân tại dự án Rubyland, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Theo SCB, về hướng giải quyết vụ việc trên, SCB đã rút 1 phần Đơn khởi kiện, không yêu cầu xử lý tài sản là 280 căn hộ và kí thỏa thuận thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân mà SCB chỉ thu phần tiền 5-15% còn lại theo Hợp đồng mua bán giữa Tân Hoàng Thắng với người dân.

Còn về phần xử lý nợ của Tân Hoàng Thắng, SCB cho biết đang đẩy mạnh quá trình tố tụng tại TAND quận Tân Bình một cách đúng quy định pháp luật để nhanh chóng giải quyết nợ xấu.

Có dấu hiệu lừa đảo ?

Cũng liên quan tới những sai phạm của Công ty Tân Hoàng Thắng, tại báo cáo của Công an TP HCM cũng nêu rõ: “Công ty Tân Hoàng Thắng có dấu hiệu lừa đảo, thế chấp một tài sản không có quyền định đoạt cho ngân hàng SCB để chiếm đoạt tiền vay. Tuy nhiên, hiện nay Ngân hàng SCB không nhận mình là bị hại và đã khởi kiện đòi tiếp nhận các hạng mục bất động sản chưa bán và quyền thu nợ còn lại của các khách hàng mua căn hộ, nên chỉ có thể khởi tố khi Tòa án nhân dân đình chỉ vụ kiện hoặc Công ty Tân Hoàng Thắng cố ý không chấp hành án”.

Theo kết luận tại buổi làm việc ngày 27/9/2018 giữa đại diện chính quyền, ngân hàng SCB và chủ đầu tư, Tân Hoàng Thắng đã cam kết về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, đã gần 1 năm trôi qua công ty vẫn “án binh bất động”, không thực hiện theo đúng cam kết.

Do đó, rất nhiều cư dân Rubyland hết sức búc xức trước cách làm việc của công ty Tân Hoàng Thắng khi “lén” đem chung cư đã bán đi thế chấp, khiến gần 10 năm ròng rã mà họ chưa được cấp sổ đỏ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 14/8, phóng viên đã liên hệ công ty Tân Hoàng Thắng, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi chính thức từ phía công ty này.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023 Dự án

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023

TTTĐ - Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid vừa có báo cáo định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lãi ròng trong năm 2023 của Hano-vid tăng mạnh, đạt hơn 77,8 tỷ đồng.
Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Xem thêm