CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Kinh tế -
In bài viết

TTTĐ - Theo con số được Tổng cục Thống kê công bố ngày 28/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng1. Đây mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây.

CPI tháng 2/2019 tăng 0,8% CPI tháng Năm tăng 0,55%, mức cao nhất kể từ 6 năm qua CPI tháng 10 tăng đột biến
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân khiến CPI tăng, trong đó có việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết thúc chương trình hỗ trợ giá điện, tiền điện cho khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.

Như vậy, CPI tháng này đã tăng 1,58% so với tháng 12/2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2/2021 chỉ tăng 0,7% và là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Trên thực thế, bình quân CPI 2 tháng đầu năm đã giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản chỉ tăng 0,64%.

Trong mức tăng chung của tháng 2, khu vực thành thị tăng 1,45% và khu vực nông thôn tăng 1,59%.

CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy khu vực nông thôn có tốc độ tăng CPI cao hơn khu vực thành thị chủ yếu do chỉ số giá nhóm lương thực, thực phẩm và nhóm điện sinh hoạt có mức tăng cao.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm tăng giá so với tháng trước và 1 nhóm giữ giá ổn định. Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất, với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Nguyên nhân là do trong tháng 1, các địa phương thực hiện Công văn số 9764/BCT-ĐTĐL ngày 18/12/2020 của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 2, làm cho giá điện tính trong CPI giảm 16,88% so với tháng 12/2020. Sang tháng 2, do không nhận được hỗ trợ cộng thêm nhu cầu sử dụng tăng nên chỉ số giá điện sinh hoạt tăng cao so với tháng trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về tỷ giá, đồng USD trên thị trường thế giới giảm trong bối cảnh các đồng tiền ảo tăng mạnh, thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 23.145 VND/USD. Như vậy, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2 giảm 0,17% so với tháng trước và giảm 0,76% so với cùng kỳ năm 2020.

CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Về giá vàng, bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/2 giảm 2,7% so với tháng 1 do giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu khiến vàng trở nên kém hấp dẫn. Trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tiếp tục giữ mức giá cao trước Tết Nguyên đán cộng thêm trong tháng có ngày “Thần tài” nên nhu cầu mua vàng gia tăng, khiến chỉ số giá vàng trong tháng tăng 0,25% so với tháng trước và tăng 25,08% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiếu Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Nestlé đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới

Nestlé đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Nestlé Việt Nam, nhiều năm liền nằm trong nhóm các doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu, không chỉ thực hiện tốt các hoạt động kinh doanh, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước mà còn đóng góp tích cực cho các sáng kiến và chương trình phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng.
Vinamilk liên tục dẫn đầu ngành hàng sữa nước nhiều năm liền

Vinamilk liên tục dẫn đầu ngành hàng sữa nước nhiều năm liền

TTTĐ - Theo Nielsen Việt Nam, trong nhiều năm liên tiếp, Vinamilk là công ty dẫn đầu thị trường ở ngành hàng sữa nước(*). Trong một ngành hàng lớn, có tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh cao như sữa nước, đâu là những yếu tố tạo ra “sức bền” cho Vinamilk trong việc duy trì vị trí số 1 của mình, đặc biệt là trải qua một giai đoạn đầy biến động vì Covid-19?
Xem phiên bản di động