Tag

Cứ 40 giây thế giới lại có một người tự tử

Nhìn ra thế giới 11/09/2019 14:56
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ sau mỗi 40 giây, trên thế giới lại có một người chết vì tự tử. Thực trạng này mang đến nhiều bi kịch cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp bởi tự tử hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Cứ 40 giây thế giới lại có một người tự tử

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Phát hiện virus tả lợn châu Phi tại Philippines

Ác mộng phận đời cô dâu bị bán sang Trung Quốc

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Bão Lekima đổ bộ, Trung Quốc thiệt hại nặng nề

Tỷ lệ tự tử cao nhất chủ yếu là các nước thu nhập cao. Các cách tự tử phổ biến nhất là treo cổ, uống thuốc trừ sâu và dùng súng.

Tự tử cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở giới trẻ trong độ tuổi 15 - 29. Trong thanh, thiếu niên độ tuổi này, tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở nữ giới (sau nguyên nhân mang thai ở tuổi vị thành niên) và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở nam sinh (sau chấn thương trên đường và bạo lực).

Ở châu Á, theo WHO, Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất, với 26,9 người tử vong trên 100,000 người trong năm 2017; so với 18,5 người ở Nhật và con số này ở Philippines là 3,2. Tự tử cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Bên cạnh nguyên nhân trầm cảm do văn hóa làm việc với cường độ cao ở các quốc gia Đông Á, nhiều chuyên gia cho biết không ít nơi có định kiến với việc tìm kiếm cách chữa trị trầm cảm hoặc biện pháp can thiệp để làm giảm số vụ tự sát.

Cứ 40 giây thế giới lại có một người tự tử

Nguy hiểm hơn, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng tự tử có thể lây lan. Cái chết của một người hoặc một số người có thể làm tăng hành vi tự sát ở những người khác, nhất là những người đã có sẵn ý nghĩ về tự sát hoặc có một nhân tố được biết đến như nguy cơ dẫn đến hành vi tự sát.

WHO cho biết, số lượng các nước có chiến lược ngăn ngừa nạn tự tử đã tăng lên trong 5 năm qua kể từ khi báo cáo toàn cầu đầu tiên của WHO về vấn nạn này được công bố. Tuy nhiên, WHO khuyên cáo các nước vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa.

Những biện pháp chính có hiệu quả trong việc giảm tự tử là hạn chế khả năng tiếp cận các phương tiện, công cụ sử dụng để tự sát; tăng cường giáo dục qua các phương tiện truyền thông, đưa ra các báo cáo về vấn nạn tự tử; thực hiện các chương trình giáo dục trong giới trẻ nhằm xây dựng các kỹ năng sống cho phép họ có thể xử lý những căng thẳng trong cuộc sống; xác định sớm và theo dõi những người có nguy cơ tự tử.

Bên cạnh đó, báo cáo của WHO còn chỉ rõ để ngăn ngừa tự tử cần có sự kiểm soát, đăng ký và quản lý thuốc trừ sâu. Hiện đã có nhiều bằng chứng quốc tế cho thấy, các quy định cấm sử dụng thuốc trừ sâu có mức độ nguy hiểm cao có thể dẫn đến việc giảm tỷ lệ tự tử ở các quốc gia.

Điển hình như Sri Lanka. Quốc gia này đã ban hành một loạt lệnh cấm dẫn đến giảm 70% số vụ tự tử và ước tính 93.000 người được cứu sống trong giai đoạn năm 1995 - 2015.

Tại Hàn Quốc, nơi mà thuốc diệt cỏ được sử dụng nhiều nhất trong các vụ tự sát trong thập niên đầu tiên của Thế kỷ XXI. Lệnh cấm thuốc diệt cỏ vào năm 2011 - 2012 đã giúp giảm 50% số ca tử vong tại xứ sở kim chi trong các năm từ 2011 - 2013.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm