Tag

Cụ bà U90 bị quên ống sonde 9 năm trong cơ thể, sỏi bám to bằng quả trứng

Sức khỏe 04/03/2021 12:34
aa
TTTĐ - Sáng 4/3, thông tin từ BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu vừa phẫu thuật thành công lấy viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng từ bệnh nhân bỏ quên sonde JJ 9 năm trong niệu quản.
Trong 10 phút can thiệp, cụ ông 84 tuổi đột quỵ được cứu sống Bệnh nhân vỡ gan được cứu sống không cần phẫu thuật Phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng Long Nhật, Xuân Nghị thích thú khi được bà con Cần Thơ đãi ăn bánh khọt Cứu sống bệnh nhân ho ra máu biến chứng ngừng hô hấp tuần hoàn

Bệnh nhân H. T. H (86 tuổi, ở Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 13h30 ngày 24/2 với chẩn đoán nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang còn sonde JJ đã bị đứt.

sỏi bàng quang và sonde JJ lấy ra trong lúc phẫu thuật
Sỏi bàng quang và sonde JJ lấy ra trong lúc phẫu thuật

Bệnh nhân được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi cách đây 9 năm tại một Bệnh viện ở TP HCM, sau tán có đặt sonde JJ. Bác sĩ có dặn trở lại bệnh viện tái khám để rút thông sonde JJ nhưng bệnh nhân “ngại" đi khám bệnh. Lâu dần, bệnh nhân quên trong cơ thể vẫn còn một ống sonde và vẫn còn cuộc hẹn rút ống với bác sĩ.

Bệnh nhân thường xuyên đau hạ vị, tiểu gắt nhiều năm, tiền sử đái tháo đường týp 2 trong 6 năm qua.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, bệnh nhân còn sonde JJ niệu quản, bị đứt đoạn ở vị trí bàng quang tạo thành sỏi kích thước 52 x 34mm và phần đầu trên ống thông có sỏi nhỏ bám.

sỏi bàng quang và sonde JJ trên phim X quang khung chậu
Sỏi bàng quang và sonde JJ trên phim X-quang khung chậu

Ngày 1/3, ê-kíp BSCK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu; BS Hoàng Duy Tân (khoa Ngoại Thận - Tiết niệu); BS Lý Thị Băng Thanh (khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) đã thực hiện phẫu thuật lấy thành công viên sỏi bàng quang kích thước 5x4x5cm có đầu sonde JJ nằm bên trong; Thực hiện rút thành công sonde JJ. Thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân là 60 phút. Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

sỏi bàng quang lấy ra trong lúc phẫu thuật
Sỏi bàng quang và sonde JJ được các bác sĩ lấy ra sau phẫu thuật

Theo BSCK2 Nguyễn Phước Lộc, sonde JJ được sử dụng ngày càng rộng rãi. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu, sonde JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi... Tuy nhiên, thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3, 6 tháng hoặc 1 năm).

bác sĩ thăm khám bệnh nhân sáng 03-03-2021
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sáng 3/3

Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau (bệnh nhân không đi tái khám, quên hoặc mất giấy ra viện...) nên ống thông bị “bỏ quên” trong cơ thể nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Sự lắng đọng và quá trình tạo sỏi do sonde có thể gặp phải ở bệnh nhân. Ngoài ra đứt gãy sonde là biến chứng có thể gặp, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh khi được điều trị cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn; Không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm