Tag

Củ Chi (TP HCM): “Khu đô thị mini” mọc lên giữa cách đồng rau muống

Xã hội 21/08/2019 10:09
aa
TTTĐ - Khoảng 1 năm nay, giữa các cánh đồng rau muống thuộc Ấp 6,7,8 xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi bỗng nhiên mọc lên các “khu đô thị mini” với hàng trăm căn nhà có diện tích chỉ từ 40 - 50 m2, có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp, không phù hợp với quy hoạch.

Củ Chi (TP HCM): “Khu đô thị mini” mọc lên giữa cách đồng rau muống

Các khu căn hộ nhà mini được mọc lên giữa các cánh đồng rau muống tại xã Bình Mỹ

Bài liên quan

Huyện Củ Chi - TP HCM: “Ma trận” phân lô bán nền trái phép

Dự án La Cosmo Residences: Vừa được chấp thuận chủ trương đã huy động tiền của khách hàng

Phát triển mảng xanh ở TP HCM còn quá lạc hậu

TP HCM quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Tây Bắc

“Khu đô thị mini” mọc lên như nấm

Không chỉ khu vực Quận 12 rộ lên “phong trào” xây nhà mini bán cho người thu nhập thấp với giá rẻ mà thời gian qua, tại khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi cũng đang có hàng trăm căn nhà mini được xây dựng giữa cánh đồng rau muống với diện tích “siêu nhỏ”, chỉ 40 m2 đến 50 m2 đang được rao bán rầm rộ. Các căn nhà này có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp và không phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Theo người dân địa phương cho biết, trước đây khu vực khu đô thị nhà mini này đều là ruộng rau muống, là đất nông nghiệp của người dân địa phương, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây có một số người gom đất và xây dựng hàng chục khu nhà mini và rao bán rầm rộ trên tờ rơi, cột điện, cho đến các trang mạng chuyên về buôn bán bất động sản.

Chỉ cần lên google tìm kiếm từ khóa “Nhà phố giá rẻ xã Bình Mỹ” thì trong vòng 0,64 giây đã có tới hơn 23 triệu kết quả liên quan. Hầu hết các trang mạng đề rao bán nhà phố, đất nền với diện tích 4x10, 4x12 hoặc 5x8, 5x10… với giá siêu rẻ, dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Hầu hết các căn nhà được rao bán đều có điểm chung là nhà 1 trệt 1 lầu, sổ chung và mua bán giấy tờ tay, “sang” hơn thì có công chứng vi bằng…

Những căn nhà mọc lên trên cánh đồng rau muống
Những căn nhà mọc lên trên cánh đồng rau muống

Theo một cò đất chuyên bán các sản phẩm nhà mini tại xã Bình Mỹ cho biết, hiện các dãy căn nhà tại đây đều chung 1 sổ, nếu khách hàng mua sẽ ký công chứng vi bằng, khi nào Nhà nước cho phép thì sẽ thực hiện tách sổ riêng. Khi được hỏi ai được giữ sổ và khi nào tách được thì người này chỉ trả lời: “Mấy năm nữa”.

Nhà mini được rao bán rầm rộ trên các trang mạng mua bán nhà, đất. Đặc biệt, thông tin rao bán cũng ghi
Nhà mini được rao bán rầm rộ trên các trang mạng mua bán nhà, đất. Đặc biệt, thông tin rao bán cũng ghi "sổ hồng chung"

Đi thực tế quanh xã Bình Mỹ, PV nhận thấy các khu nhà mini chủ yếu được xây dựng tại khu vực Ấp 6, 7, 8 xã Bình Mỹ. Mỗi dãy nhà đều được xây dựng khoảng 5 đến 10 căn và có điểm chung là được xây dựng hết sức đơn giản, hạ tầng đi kèm thì chỉ duy nhất một con đường được trải đá dăm hoặc đổ bê tông đơn sơ.

Theo các cò đất thì các con đường này đều được các chủ đầu tư tự bỏ tiền túi ra làm.

Không được tách sổ?

Trước thực trạng hàng trăm căn nhà mini đã được xây dựng và bán cho người dân có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp và không phù hợp với quy hoạch, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thanh Biên (Đoàn Luật sư TP HCM).

Theo Luật sư Biên, quy định tách thửa tại TP HCM được quy định tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017.

Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, Điều 5 quy định về tách thửa đất ở có nêu rõ: “Diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) như sau: Khu vực 3: gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn) thì thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét”.

Còn đối với trường hợp tách thửa đất nông nghiệp thì tại khoản 2 Điều 5 cũng nêu:

a) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch, để sản xuất nông nghiệp: Được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

b) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49, Luật Đất đai.

Như vậy có thể thấy, đối với trường hợp nhà có diện tích 40m2, đất nông nghiệp dưới 500m2 là không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định.

Với việc các khu nhà mini mọc lên như nấm đã và đang xuất hiện tại xã Bình Mỹ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quy hoạch chung của thành phố, đồng thời các “khu đô thị mini” này có nguy cơ bị biến thành các “khu ổ chuột” trong tương lai vì không có bất cứ hạ tầng, tiện ích nào phục vụ cho khu dân cư được xây dựng tại đây.

Hạ tầng nhếch nhác tại các khu nhà mini
Hạ tầng nhếch nhác tại các khu nhà mini

Để làm rõ những vấn đề phân lô bán nền, xây dựng trên đất nông nghiệp có dấu hiệu không phép tại địa bàn xã Bình Mỹ, ngày 26/4, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Bình Mỹ. Tiếp xúc phóng viên, bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch xã Bình Mỹ đã không tiếp nhận nội dung từ phóng viên mà yêu cầu phải đặt lịch với bộ phận văn phòng.

Vậy nhưng, dù đã đặt lịch và để lại nội dung cần làm rõ từ ngày 26/4 nhưng đến nay phía UBND xã Bình Mỹ vẫn không có bất cứ phản hồi hay văn bản trả lời về các nội dung mà PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị xác minh. Đặc biệt, các công trình này chỉ cách UBND xã Bình Mỹ chỉ khoảng 500m.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm