Tag
Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Hà Nội

“Cú hích” kịp thời cho các start-up thời Covid-19

Khởi nghiệp sáng tạo 16/08/2021 11:23
aa
TTTĐ - Sau hai năm triển khai đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025”, Hà Nội đã có những kết quả ban đầu cho việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Đặc biệt, khởi nghiệp sáng tạo đã có nhiều bứt phá vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19.
Tập đoàn Sovico bàn giao phần mềm hiện đại chống dịch Covid-19 “Giải cứu” bất động sản ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19: Cần nhiều giải pháp thiết thực Giải pháp tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP an toàn trong mùa dịch Viện Y học Ứng dụng Việt Nam và các hoạt động thiện nguyện trong dịch Covid-19

Phát triển Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Từ năm 2016, hưởng ứng tích cực tinh thần quốc gia khởi nghiệp, thành phố Hà Nội cũng là một trong những địa phương tích cực trong công cuộc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo.

Chính quyền thành phố đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và phát triển liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp cả nước nói chung.

Ngoài nguồn lực của thành phố, hàng loạt các trung tâm sáng tạo, các chương trình ươm tạo, không gian làm việc chung ra đời đã đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp của cộng đồng; Nhiều dự án, công ty khởi nghiệp của thành phố bước đầu gặt hái những thành quả nhất định, trong đó một số dự án đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp toàn quốc.

Khởi động các cuộc thi khởi nghiêp trong năm 2021
Khởi động các cuộc thi khởi nghiêp trong năm 2021

Nhằm hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của thành phố, xây dựng Hà Nội thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn của cả nước, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt và ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2025 tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo; 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm, trong đó có ít nhất 20% doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỉ đồng.

Nhiều hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019 - 2025

Trong giai đoạn 2019 - 2025, khi các doanh nghiệp thực hiện các dự án khởi nghiệp sẽ được nhận nhiều hỗ trợ từ Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội Lê Văn Quân cho biết: "Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí truyền thông để thực hiện dự án... Được Sở Thông tin và Truyền thông giúp hình thành, hoàn thiện và duy trì truyền thông trên cổng thông tin khởi nghiệp sáng tạo StartupCity.vn.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hỗ trợ về đào tạo phát triển nguồn nhân lực như: Hỗ trợ kinh phí để đào tạo kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo tối đa 20 triệu đồng/doanh nghiệp hoặc dự án/năm; Hỗ trợ kinh phí để đào tạo huấn luyện viên, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo tối đa 20 triệu đồng/cố vấn, huấn luyện viên/năm.

Đề án cũng hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, mặt bằng sản xuất cho khởi nghiệp sáng tạo như: Hỗ trợ kinh phí để xây mới, cải tạo, sửa chữa các vườn ươm doanh nghiệp, không gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tối đa 200 triệu đồng/đơn vị; Hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia các cơ sở ươm tạo 50%, tối đa 5 triệu đồng/doanh nghiệp/tháng...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được thúc đẩy liên kết, kết nối hệ sinh thái với việc hỗ trợ kinh phí tổ chức cuộc thi, giải thưởng; hỗ trợ kinh phí tham gia gian hàng tại Ngày hội khởi nghiệp TP; Hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các khóa huấn luyện tập trung tại nước ngoài tối đa 100 triệu đồng/doanh nghiệp hoặc dự án..."

Ngoài ra, dựa vào vị thế thuận lợi, thành phố Hà Nội có cơ hội nhận hỗ trợ trực tiếp từ các tổ chức quốc tế như: IPP (Phần Lan), BIPP (Bỉ), SwissEP (Thụy Sỹ), VTEC (EU); Thông qua các chương trình đào tạo và hoạt động hỗ trợ tài chính.

Một số chương trình quốc tế đã và đang diễn ra tại Việt Nam có thể kể tới như: Chương trình Aus4Innovation; Chương trình phát triển bền vững từ các tổ chức phi chính phủ; Chương trình “Innovation Partnership Program” (IPP).

Bên cạnh các chương trình quốc tế, thành phố Hà Nội với các điểm mạnh của mình vẫn đang dẫn đầu cả nước về cơ hội phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo khi là trung tâm thu hút đầu tư với 21 trên tổng số 37 quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài đặt tại Việt Nam.

SpaceShare “Không gian làm việc” - ngôi nhà chung cho giấc mơ khởi nghiệp
SpaceShare “Không gian làm việc” - ngôi nhà chung cho giấc mơ khởi nghiệp

Về không gian khởi nghiệp sáng tạo (không gian làm việc chung): Theo số liệu khảo sát, tính đến năm 2020, trên địa bàn thành phố đã có tới 22 không gian làm việc chung đứng thứ 2 của nước chỉ sau TP HCM với 26 không gian làm việc chung.

Mô hình này phát triển và trải rộng tại nhiều vị trí trong thành phố Hà Nội và thường có nhiều hơn một chi nhánh giúp mở rộng kết nối của các thành phần trong hệ sinh thái với diện tích lớn nhất lên tới 2.500m2.

Đánh giá mức độ tăng trưởng số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Hà Nội trong giai đoạn 2015 - 2020, số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có sự tăng trưởng ổn định, đặc biệt từ khi Hà Nội triển khai các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, năm 2020, trong bối cảnh suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có phần sụt giảm 21,05% so với giai đoạn 2016 - 2019. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong thời điểm này là dấu hiệu đáng mừng cho thấy khả năng thích ứng của các doanh nghiệp.

Đầu năm 2021, mặc dù thị trường đầu tư công nghệ có sự chững lại khó tránh khỏi do tác động của Covid-19, nhưng nhiều startup đã tận dụng mọi nguồn lực có thể để trụ vững và tiếp tục phát triển.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

TTTĐ - Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) cùng phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” tại Hà Nội. Dự án nằm trong chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.
Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ Khởi nghiệp sáng tạo

Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ

TTTĐ - Chiều 25/11, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023 (Techfest – Whise 2023).
TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 24/11, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ tổng kết, trao thưởng Giải thưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023).
Xem thêm