Tag

Cử nhân Tài chính làm giàu với nông nghiệp

Nhịp sống trẻ 06/06/2020 21:00
aa
TTTĐ - Theo học chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán, Học viện Tài chính nhưng Bùi Đức Tuyển (xã Xuân Áng, Hạ Hòa, Phú Thọ) lại khởi nghiệp với nông nghiệp. Với anh đây là hướng đi bền vững không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp người dân quê hương thoát nghèo.

Cử nhân Tài chính làm giàu với nông nghiệp

Bùi Đức Tuyển hướng dẫn du khách tham quan trang trại của hợp tác xã

Bài liên quan

Nghề nông lên ngôi thời hậu Covid-19

Nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm Công ty Nông dược HAI bị phạt

Chàng trai người Mông và giấc mơ du lịch Háng Đồng

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản

Từ trang trại nuôi lợn…

Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường Học viện Tài chính, Tuyển đã khiến nhiều người bất ngờ. Anh không chỉ học giỏi mà còn là một lớp trưởng năng động, sáng tạo. Vì thế, năm cuối đại học, Tuyển được Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel về tận trường mời đi biệt phái làm việc tại đất nước Zimbabwe trong 3 năm, với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, anh từ chối, bởi đã trót đam mê nông nghiệp.

Năm 2013, ngay khi tốt nghiệp đại học, Tuyển về quê lập nghiệp với mô hình trang trại nuôi lợn. Trước đó, anh đã tìm các quyển sách, chương trình hướng dẫn về chăn nuôi lợn để học hỏi kiến thức. Thậm chí, ngay khi là sinh viên Tuyển đã tiết kiệm tiền tự bắt xe khách đi Bắc Giang, Thường Tín (Hà Nội) để tham quan mô hình trang trại chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm.

“Lúc đó mình chỉ nghĩ, sinh ra ở nông thôn thì nên khởi nghiệp từ nông nghiệp. Đây không chỉ là hướng đi ổn định cho bản thân mình mà còn có thể hỗ trợ được nhiều người dân khác”, Tuyển tâm sự.

Khi đó, Tuyển nhờ bố mẹ vay 300 triệu đồng để mở trang trại chăn nuôi lợn. Quyết định của anh khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng lại nhận được sự ủng hộ của bố mẹ.

Dù đã chuẩn bị kiến thức nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế khiến Tuyển nhận ngay trái đắng. Lứa lợn đầu bị tiêu chảy cấp, chết gần trăm con, khiến Tuyển lao đao. Tuy nhiên, thấy khó nhưng không bỏ, cộng thêm việc học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình khác giúp anh dần khôi phục và gặt hái những trái ngọt đầu tiên. Sau 1,5 năm, anh trả hết khoản nợ vay và bắt đầu sinh lãi. Tuyển lấy phần tiền lãi mua thêm đất để mở rộng trang trại và trồng thêm cây ăn quả để cung ứng ra thị trường.

Niềm đam mê nông nghiệp giúp Bùi Đức Tuyển gặt hái được nhiều thành công
Niềm đam mê nông nghiệp giúp Bùi Đức Tuyển gặt hái được nhiều thành công

Việc sản xuất được mở rộng cũng là lúc Tuyển nhận ra nhiều bất cập, nhất là đầu ra cho sản phẩm. “Nếu như sản xuất nhỏ lẻ, riêng biệt thì chi phí sản xuất quá cao, khó cạnh tranh về đầu ra. Trong khi tại xã mình lúc đó cũng có rất nhiều người gặp phải khó khăn tương tự. Mình quyết định tìm hiểu và vận động những người cùng chung chí hướng tập hợp lại với nhau để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”, Tuyển chia sẻ.

… đến hợp tác xã dịch vụ

Đầu năm 2016, Tuyển thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Xuân Phúc - Phú Thọ, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Hợp tác xã hoạt động theo mô hình khép kín từ con giống đến nuôi trồng, sản xuất, chế biến và tiêu thụ, với tiêu chí mang thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng. Các thành viên trong Hợp tác xã chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau xanh, cây ăn quả, trong đó thế mạnh là chăn nuôi lợn và trồng cây mít thái da xanh.

Với mong muốn cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, Tuyển không ngần ngại gõ cửa từng trường học, bếp ăn tập thể để chào hàng. Thời gian đầu do sản phẩm của Hợp tác xã chưa có thương hiệu nên dù anh gõ cửa nhiều nơi nhưng chỉ có ba trường đồng ý ký hợp đồng. Kiên trì với công việc, đặc biệt đặt chất lượng lên hàng đầu, chàng trai sinh năm 1992 này cùng các thành viên trong Hợp tác xã đã nhận về nhiều phản hồi tích cực. Dần dần Hợp tác xã nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Không chỉ kết nạp thêm thành viên Tuyển còn tổ chức giao khoán cho các hộ trong Hợp tác xã chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất ra, đảm bảo an toàn cung cấp cho thị trường. Hiện Hợp tác xã có 200 lợn nái, 2.000 lợn thịt, 1.500 cây mít thái da xanh. Doanh thu năm 2019 của Hợp tác xã đạt gần 9 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động.

Đặc biệt, Hợp tác xã Xuân Phúc cung cấp thực phẩm sạch cho 60 bếp ăn bán trú các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Phú Thọ.

Tuyển chia sẻ: “Làm thực phẩm sạch, đặc biệt cung cấp cho trường học, điều quan trọng nhất là đặt chữ tâm lên hàng đầu, làm thực chất. Làm xổi là “tự bắn vào chân mình”. Đó cũng là bài học mà mình học được từ Bác Hồ là làm việc từ tâm, làm việc gì cũng cần đặt chữ tín, sự trung thực lên hàng đầu, như thế mới đạt được thành công”.

Với những thành tích đã đạt được, Tuyển vinh dự trở thành một trong những đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI; nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2019 và được Ủy ban nhân dân Tỉnh Phú Thọ trao tặng Giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu năm 2018.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Tuyển còn là một đoàn viên năng động, tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương.

Với cương bị Phó Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 6, xã Xuân Áng, anh góp phần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên, thanh niên như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, các chương trình đi thực tế thăm quan, học hỏi mô hình đã giúp nhiều thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm