Tag

Cú sốc cho “gã khổng lồ” của Trung Quốc

Nhìn ra thế giới 22/05/2019 15:30
aa
TTTĐ - Hãng tin Reuters cho biết, Google đã dừng tất cả các hoạt động hợp tác kinh doanh với hãng công nghệ Trung Quốc Huawei bao gồm chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật từ ngày 20/5. Đây là cú sốc cho “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

Cú sốc cho “gã khổng lồ” của Trung Quốc

Huawei, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba và cũng là nhà cung cấp thiết bị thông tin liên lạc hàng đầu thế giới. Ảnh: The Guardian

Bài liên quan

Mỹ và Trung Quốc: Cuộc "chiến tranh lạnh" chưa có từng có trong lịch sử

Những hình ảnh ấn tượng tuần qua

Liên hợp quốc siết chặt buôn bán rác thải nhựa

Cuba quay lại thời kỳ tem phiếu

Đòn khơi mào của Mỹ

Hành động trên được cho là bắt nguồn từ sắc lệnh của Tổng thống Trump công bố tuần trước. Cụ thể, ngày 15/5, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia.

Động thái này có thể gây khó khăn cho việc kinh doanh điện thoại thông minh Huawei bên ngoài Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ này sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho hệ điều hành Android của Google. Phiên bản điện thoại thông minh Android tiếp theo của Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến bao gồm Google Play Store và các ứng dụng Gmail, YouTube.

Theo hãng tin Bloomberg, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ từ nhà sản xuất chip đến Google đã đóng băng cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei. Việc này nhằm tuân thủ sắc lệnh hành pháp của chính quyền Tổng thống Trump. Các nhà sản xuất chip bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đã ra thông báo nội bộ rằng, họ sẽ không cung cấp các sản phẩm linh kiện và dịch vụ cho Huawei cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, với vai trò là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, sắc lệnh của Nhà Trắng cũng có thể làm trì hoãn tiến trình triển khai trên diện rộng mạng di động thế hệ 5 (5G) trên toàn thế giới của Huawei. Ngoài Trung Quốc, Huawei cũng đã ký hàng chục hợp đồng triển khai mạng 5G thương mại trên toàn cầu, trong đó có 25 hợp đồng tại châu Âu, 10 hợp đồng ở Trung Đông. Nếu Huawei không được mua linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ thì các hợp đồng này khó có thể hoàn thành.

Cú sốc cho “gã khổng lồ” của Trung Quốc

Nhiều viện nghiên cứu, đại học Mỹ cũng tạm ngừng hợp tác với Huawei. Viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts (MIT) - cơ quan nghiên cứu uy tín của Mỹ - đã quyết định cắt giảm các hạng mục nghiên hợp tác trong tương lai với hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc gồm Huawei và ZTE. Lý do được đưa ra là hai công ty này đang bị giới chức Mỹ điều tra về các hoạt động được cho là vi phạm các biện pháp trừng phạt. Ngoài MIT, một số trường đại học khác của Mỹ gồm Đại học UC Berkeley và Đại học Stanford cũng có những động thái tương tự khi cắt đứt mối quan hệ nghiên cứu với Huawei sau những cáo buộc điều tra của giới chức nước này.

Hiệu ứng cấm vận Huawei của Mỹ bắt đầu lan sang châu Âu. Ngày 20/5, Nikkei Asian Review, đưa tin nhà sản xuất chip của Đức, Infineon đã đình chỉ các lô hàng cung cấp cho Huawei Technologies. Dấu hiệu cho thấy hiệu ứng từ lệnh cấm vận của Mỹ với công ty công nghệ Trung Quốc đang bắt đầu lan ra ngoài nước Mỹ. Doanh thu hàng năm của Infineon được hưởng từ hợp tác kinh doanh với Huawei lên tới 100 triệu USD.

Phản ứng của Huawei

Huawei đã có phản ứng đầu tiên sau khi có tin Google áp đặt đình chỉ hoạt động kinh doanh với hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc này. Trong một tuyên bố, Huawei nhấn mạnh những đóng góp của mình cho sự phát triển của Android trên toàn cầu.

Gần đây nhất, doanh số điện thoại Android của Huawei tăng gấp đôi trong khi mọi nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu khác đều thu hẹp hoặc trì trệ. Huawei cũng trấn an chủ sở hữu các điện thoại hiện tại của Huawei và Honor (thương hiệu công ty con) rằng, họ sẽ tiếp tục nhận được cập nhật bảo mật và dịch vụ sau bán hàng.

Nhiều nhà phân tích thì cho rằng, Huawei đã chuẩn bị đối phó lệnh cấm vận này từ nhiều năm trước. Tập đoàn công nghệ này được cho là đã mua dự trữ những linh kiện quan trọng từ các công ty Mỹ đủ dùng trong một năm.

Ngoài ra, theo SCMP, HiSilicon - công ty con đảm nhận việc sản xuất chip của Huawei - đã chuẩn bị từ nhiều năm trước cho kịch bản không mua được linh kiện quan trọng từ Mỹ.

Thông qua HiSilicon, Huawei đã phát triển chip riêng để sử dụng cho smartphone và các sản phẩm mạng của họ, thay thế linh kiện của Intel và Qualcomm. Vào tháng 3 vừa qua, công ty này cũng xác nhận đã phát triển hệ điều hành riêng cho smartphone và tablet trong trường hợp không thể sử dụng sản phẩm từ nhà cung cấp của Mỹ.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm