Tag

Cử tri cả nước tưng bừng ngày hội non sông

Tin tức 23/05/2021 06:00
aa
TTTĐ - Hôm nay (23/5), trong không khí tưng bừng, sôi nổi, hàng triệu cử tri khắp mọi miền đất nước nô nức thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân, đi bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; Là dịp để Nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Áo xanh thanh niên Thủ đô tưng bừng với “Vũ điệu đi bầu” Tưng bừng ngày hội chào tân sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Khu vực bỏ phiếu số 8 phường Điện Biên (quận Ba Đình, TP Hà Nội)
Khu vực bỏ phiếu số 8 phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội)

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức trên phạm vi cả nước, trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta, sau 35 năm, đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Tại Thủ đô Hà Nội, không khí bầu cử đã tưng bừng, rộn rã, lan tỏa đến từng ngõ phố, từng con đường và trong niềm mong mỏi, náo nức của mỗi người dân, tất cả đang hướng đến ngày hội lớn. Hiện, 100% các công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành; khoảng 5,4 triệu cử tri và 4.831 khu vực bỏ phiếu đã sẵn sàng tạo dấu ấn Thủ đô trong "ngày hội non sông".

Dậy từ 5h sáng, chị Nguyễn Thị Hà, ở CT 2b, Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà sớm hơn mọi ngày vì hôm nay chị và các thành viên trong gia đình sẽ đến điểm bỏ phiếu số 9, phường Phúc La, quận Hà Đông ( Hà Nội) để thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi công dân của mình.

Mỗi cử tri tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước
Mỗi cử tri tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước

Chia sẻ với PV TTTĐ, chị Hà phấn khởi, nói: "Mấy hôm trước, được nghiên cứu tiểu sử tóm tắt, nghe chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp, tôi cùng các thành viên trong gia đình lựa chọn sẵn những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và thật sự gần dân để bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất ở Thủ đô, đất nước."

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp là bầu ra người đại diện, thay mặt toàn thể Nhân dân xây dựng Hiến pháp, Pháp luật, giám sát các cơ quan chính quyền và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và của các địa phương sao cho phù hợp nhất với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, để bộ máy Nhà nước thực sự là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Mỗi cử tri đi bỏ phiếu, không chỉ là bầu chọn người đại diện cho chính mình mà còn là chọn người đại diện cho Nhân dân cả nước (nếu là bầu Đại biểu Quốc hội), bầu người đại diện cho Nhân dân cả tỉnh, thành phố, địa phương của mình (nếu là bầu cử Đại biểu HĐND các cấp).

Trao đổi với báo chí trước ngày hội non sông, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Thành công của cuộc bầu cử có ý nghĩa rất quan trọng, vì qua lá phiếu của mình, cử tri chúng ta lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước là Quốc hội và cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương là HĐND các cấp.

Thành phố đã chuẩn bị kỹ càng và tạo điều kiện thuận lợi để cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Tại các khu vực bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu, nên đều bảo đảm an toàn cho cử tri tham gia bầu cử. Mỗi cử tri đi bầu cử lần này không chỉ có trách nhiệm với từng lá phiếu của mình, mà còn phải thực hiện trách nhiệm tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn, quy định tại các khu vực bỏ phiếu.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ đề nghị các cấp, các ngành từ thành phố tới cơ sở tiếp tục bám sát nhiệm vụ và địa bàn được phân công để tập trung thực hiện, bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử; đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực để cử tri đi bầu với tỷ lệ cao như mục tiêu đề ra; Đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bầu cử, tuyệt đối không để xảy ra sai sót gì...

Cử tri cả nước tưng bừng ngày hội non sông
Đường phố Hà Nội "mặc áo mới" rực rỡ trong ngày bầu cử

“Những ngày này, Thủ đô của chúng ta không chỉ đẹp vì khắp nơi cờ hoa rực rỡ, mà còn đẹp bởi những nụ cười, sự hồ hởi, phấn khởi, tự tin của cử tri và Nhân dân. Chúng ta vui mừng, phấn khởi vì khó khăn là thế, thách thức lớn lao là thế, nhưng cuộc bầu cử vẫn được chuẩn bị chu đáo để diễn ra theo đúng kế hoạch và thời gian, bảo đảm các yêu cầu, các quy định của pháp luật và trong một không khí của ngày hội thực sự.

Tôi kêu gọi, mong muốn và rất tin tưởng, mỗi cử tri sẽ tự nhắc nhở về niềm tự hào là người Hà Nội, Thủ đô Anh hùng, trái tim, bộ mặt của cả nước, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, nơi cử tri và người dân có ý thức, nhận thức chính trị rất cao, để gương mẫu, tự giác đi bầu cử, cùng chung tay tạo dấu ấn Thủ đô trong "ngày hội non sông"; Bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình, qua đó góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự là của dân, do dân và vì dân”, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội bày tỏ.

Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 866 người, đạt tỉ lệ 1,73 người ứng cử trên 1 đại biểu được bầu.

Theo ông Bùi Văn Cường, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu. Dự kiến tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV được bầu là 500 đại biểu. Số lượng đại biểu HĐND đối với từng loại đơn vị hành chính: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; xã, phường, thị trấn căn cứ vào dân số, đặc điểm vùng miền (miền núi, vùng cao, hải đảo...) và số lượng đơn vị hành chính trực thuộc.

Đọc thêm

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm