Tag

Cử tri còn nhiều băn khoăn với vấn đề quản lý đô thị, đất đai

Thời sự 08/07/2019 10:49
aa
TTTĐ – Cử tri kiến nghị Thành phố quan tâm đến tiến trình thực hiện các quy hoạch, các dự án để có biện pháp giải quyết, tránh tình trạng quy hoạch treo ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đồng thời có biện pháp xử lý tình trạng đất công, đất nông nghiệp bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích.

Cử tri còn nhiều băn khoăn với vấn đề quản lý đô thị, đất đai

Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trình bày báo cáo tại kỳ họp

Bài liên quan

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong lĩnh vực kinh tế - xã hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tranh luận, thảo luận các nội dung kỳ họp

Khai mạc Kỳ họp thứ chín HĐND thành phố Hà Nội khóa XV

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân Thủ đô trước kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV trong phiên khai mạc sáng nay (8/7), Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, cử tri và nhân dân Thủ đô hầu hết phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế, xã hội của TP trong 6 tháng đầu năm 2019. Đồng thời đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm cán bộ lãnh đạo ở một số địa phương vi phạm pháp luật…

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân Thủ đô vẫn còn băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề như: Sản xuất hàng hóa, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cạnh tranh hàng hóa cả trong nước và nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn; tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường diễn biến phức tạp, an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ; mật độ dân cư tăng quá nhanh so với tốc độ xây dựng hạ tầng giao thông, tạo áp lực lớn trong quản lý đô thị, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại, sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó là tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và xuất hiện một số hành vi thiếu chuấn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội như xâm hại tình dục trẻ em; công tác phòng chống cháy nổ cần được tiến hành quyết liệt và xử lý nghiêm hơn nữa các tổ chức, cá nhân vi phạm đây là những vấn đề cử tri và Nhân dân Thủ đô vẫn còn băn khoăn, lo lắng.

Cử tri và nhân dân cũng phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi, ô nhiễm ở một số dòng sông ngày càng tăng. Vấn đề thu gom, xử lý rác thải ở một số nơi còn nhiều khó khăn; tình trạng nước thải từ các cơ sở sản xuất, hộ gia đình chăn nuôi xử lý chưa đạt yêu cầu đã xả thải ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân;

Công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP còn thiếu quy định thống nhất, đồng bộ, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý của chính quyền cơ sở và quyền lợi hợp pháp của cư dân. Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng, để ôtô, xe máy chưa được xử lý bài bản bền vững, chưa làm quyết liệt thường xuyên.

Ngoài ra, cử tri và Nhân dân đề nghị UBND TP kiểm tra, đánh giá hiệu quả các quy hoạch, các dự án để có biện pháp giải quyết, tránh tình trạng quy hoạch treo ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân trong nhiều năm qua. Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. Đất công, đất nông nghiệp còn bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương cho hay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP đã chủ động ban hành hướng dẫn tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn TP năm 2019 và thực hiện tốt công tác, tham gia tiếp công dân, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của luật; phát huy vai trò tổ hòa giải cơ sở. Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn TP đã tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trên địa bàn với tổng số 6.192 cuộc. Số vụ phát hiện vi phạm là 1.246 vụ; đề xuất, kiến nghị 1.214 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 8.018 m2 đất và 384 triệu đồng.

Tại kỳ họp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP kiến nghị 5 vấn đề. Trong đó, MTTQ TP đề nghị UBND TP tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác quy hoạch như việc thực hiện, hướng dẫn thực hiện theo Luật Quy hoạch và các nghị quyết, quyết định, của T.Ư và TP nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; kiên quyết không để các tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận mà vi phạm các kế hoạch, quy hoạch của T.Ư và TP; xử lý triệt để những vi phạm của chủ đầu tư nếu chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế mà vi phạm những tiêu chuẩn cơ bản về đầu tư và quy hoạch...

HĐND-UBND TP cần rà soát một số dự án sau nhiều năm không triển khai hoặc triển khai rất chậm, đề nghị TP quyết liệt thu hồi những dự án đó, ưu tiên xây dựng bệnh viện, trường học. Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, cố gắng khánh thành được nhiều công trình trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI.

MTTQ cũng đề nghị HĐND-UBND TP kiểm tra giám sát lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị, có giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông; quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, khai thác và quản lý tốt hơn nữa nguồn lực đất đai, giải quyết tồn đọng việc cấp sổ đỏ; đề nghị TP có giải pháp triển khai đồng bộ, quan tâm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch. Đồng thời có biện pháp kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại những địa phương có làng nghề, như: Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm chất thải rắn, nước thải, không khí... ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tập trung xây dựng điểm trung chuyển và nhà máy xử lý rác thải...

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm