Tag

Củng cố hồ sơ để khởi tố người phụ nữ lăng mạ, cản trở người thi hành công vụ

Tư vấn pháp luật 18/02/2023 20:26
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Nguyễn Thị Ngân (SN: 1979, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước); Phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án Nhân dân huyện củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Lạng Sơn: Khởi tố 9X mua bán, tổ chức chức sử dụng trái phép chất ma tuý Cao Bằng: Khởi tố một nam sinh lớp 12 thông chốt đâm thẳng vào CSGT Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa cô gái trẻ dính bẫy "việc nhẹ, lương cao" Nghệ An: Khởi tố đối tượng mua bán trái phép ma túy, thu giữ 2 bánh hêrôin, 400 viên ma tuý tổng hợp
Đối tượng Nguyễn Thị Ngân tại hiện trường và sau khi được đưa về cơ quan công an
Đối tượng Nguyễn Thị Ngân tại hiện trường và sau khi được đưa về cơ quan công an

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi cảnh người phụ nữ trung tuổi mặc áo đen bị còng tay, liên tục lăng mạ chiến sĩ cảnh sát giao thông. Người này sau đó còn dùng cơ thể để va vào một cảnh sát, miệng nói "hôn em cho đến chết".

Liên quan sự viên trên, Công an huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 11h20’ ngày 16/2/2023, tại Km95+100 Quốc lộ 217, Tổ công tác CSGT-TT Công an huyện Bá Thước phát hiện Nguyễn Thị Ngọc L (SN: 1998, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, thông báo cho chị L biết lỗi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Lúc này, Nguyễn Thị Ngân (là mẹ chồng của L) đến xin tổ công tác không lập biên bản vi phạm hành chính đối với L nhưng không được chấp nhận nên Ngân đã có hành vi giật, vò nát biên bản vi phạm hành chính, chửi bới.

Mặc dù đã được nhắc nhở, yêu cầu dừng các hành động cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng Ngân không không chấp hành mà còn liên tiếp chửi bới, dùng tay đánh các chiến sĩ cảnh sát nên đã bị khống chế.

Sau khi bị khống chế, Ngân vẫn tiếp tục có những hành động dung tục, áp sát, lăng mạ, xúc phạm người đang làm nhiệm vụ. Tổ công tác đã lập biên bản đối với Nguyễn Thị Ngân về hành vi “Chống người thi hành công vụ”, bàn giao hồ sơ, tài liệu, đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ vụ việc trên, Công an tỉnh Thanh Hóa cảnh báo, thời gian tới, Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục có các biện pháp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Công an tỉnh Thanh Hoá đề nghị người dân không vì hành động bột phát, thiếu suy nghĩ mà có hành vi cản trở, chống đối lại lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ, từ đó phải nhận hậu quả pháp lý nghiêm khắc.

Củng cố hồ sơ để khởi tố người phụ nữ lăng mạ, cản trở người thi hành công vụ
Hình ảnh từ clip cho thấy Nguyễn Thị Ngân liên tục có những hành vi cản trở người đang thi thành công vụ
Hình ảnh từ clip cho thấy Nguyễn Thị Ngân liên tục có những hành vi cản trở người đang thi thành công vụ

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Hành vi của người phụ nữ thể hiện qua clip cho thấy thái độ coi thường pháp luật, cản trở hoạt động công vụ gây bức xúc trong dư luận xã hội. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, diễn biến hành vi và xác định hậu quả xảy ra để xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Nếu Cơ quan điều tra xác định hành vi của người phụ nữ trong clip khiến hoạt động công vụ không thể thực hiện được hoặc xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người thi hành công vụ; ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người phụ nữ này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 330 Bộ Luật Hình sự.

Trường hợp hành vi cản trở hoạt động công vụ nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội thì người phụ nữ này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức xử phạt có thể đến 8 triệu đồng”, luật sư Cường cho biết.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, vụ việc này sẽ là bài học cho những công dân thiếu ý thức chấp hành pháp luật, coi thường người thi hành công vụ, có những hành vi ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục. Với những hành vi cản trở người đang thi hành công vụ, có những lời nói xúc phạm danh dự nhân phẩm hoặc đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ thì đều cần bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Qua đó sẽ răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để giáo dục cho người vi phạm có được nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng người thi hành công vụ.

Điều 330, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội chống người thi hành công vụ như sau: 1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; d) Gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên; đ) Tái phạm nguy hiểm.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm