Tag

Cùng hành động và lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/11/2020 17:12
aa
TTTĐ - Ngày 26/11, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Tổ chức Plan International Việt Nam phát động chiến dịch “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” và tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” tại trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội.
Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Từ thiện phát triển - xu hướng trong và sau đại dịch Covid-19 MSD đưa ra 6 nguyên tắc thúc đẩy quan hệ viện trợ và đối tác bền vững MSD công bố khoản tài trợ trị giá 1.250.000 USD góp phần cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ Việt Nam
Các diễn giả tham gia toạ đàm
Các diễn giả tham gia toạ đàm

Nhức nhối tình trạng quấy rối trẻ em gái

Theo Báo cáo khảo sát an toàn của em gái ở nơi công cộng và trên phương tiện công cộng của Tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện năm 2014, 31% trong số 1.128 các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt; Chỉ có 13% em gái và 8% em trai cho rằng các em gái luôn luôn cảm thấy an toàn nơi công cộng.

Việc di chuyển và tham gia ở các không gian công cộng của các em gái bị hạn chế hơn so với các em trai. “Con gái khi đi ra ngoài sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn so với con trai. Tôi không lo lắng về con trai vì dũng cảm hơn, ngược lại con gái yếu đuối hơn con trai”, trích lời mẹ của Uyên trong báo cáo năm 2018.

Mặc dù nhận được sự quan tâm từ chính phủ, các cơ quan, tổ chức xã hội và người dân trong cộng đồng nhưng các vụ quấy rối, xâm hại tình dục vẫn diễn ra phổ biến với tính chất ngày càng phức tạp.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, Viện MSD phối hợp cùng Tổ chức Plan International Việt Nam, Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện chiến dịch "Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới" từ ngày 26/11 - 24/12/2020.

Chiến dịch được khởi động sáng 26/11 tại trường Đại học Giao thông vận tải với tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái”. Nhiều hoạt động tại tọa đàm đã diễn ra như cuộc thi làm phim ngắn, truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các bạn trẻ và cộng đồng mạnh dạn lên tiếng trước các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái trên xe bus và tại các địa điểm công cộng.

Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới

Chương trình có sự tham dự của đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, các trường đại học, tổ chức xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và hơn 300 sinh viên tại Hà Nội. Chương trình cũng đồng thời được phát sóng trực tiếp trên các trang fanpage: Trường Đại học Giao thông vận tải, MSD Vietnam và Xe Bus Confession.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD phát biểu khai mạc
Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc chương trình và phát động chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD chia sẻ: “Chúng ta vẫn hay chứng kiến những hành động em gái bị trêu ghẹo, quấy rối, đặc biệt tại những nơi công cộng như bến xe bus, nhà ga, công viên…

Vì phổ biến quá nên có khi nhiều người cho đó là chuyện bình thường “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu" hay nếu bị quấy rối các em gái lại có thể bị mặc định “con gái mà, chuyện bình thường", “chắc lại ăn mặc hở hang hay thế nào!”… Điều đó khiến các em gái không thể lên tiếng. Người chứng kiến thì im lặng, thờ ơ. Đó là cách dung dưỡng cho các hành vi xấu tiếp diễn và leo thang.

Quấy rối em gái không thể là chuyện bình thường. Chúng tôi hy vọng chiến dịch “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” sẽ cung cấp cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn thanh niên, cả nam và nữ những kiến thức và kỹ năng để “Chuẩn" là những người hành xử văn minh, lịch sự và sẵn sàng lên tiếng, can thiệp khi chứng kiến em gái bị quấy rối.

Chiến dịch chỉ hơn một tháng nhưng hy vọng các thông điệp đó sẽ ở lại với các bạn, tạo thành hành vi, thói quen “Chuẩn” lâu dài. Chúng ta hãy, cùng hành động vì thành phố an toàn thân thiện với em gái”.

PSG.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải
PSG.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải

Đại diện đơn vị phối hợp thực hiện, PGS. TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải phát biểu: “Đại học Giao thông vận tải rất vui mừng và hân hạnh vì được phối hợp với Tổ chức Plan và Viện MSD thực hiện chiến dịch với những thông điệp rất ý nghĩa.

Việc xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với em gái là trách nhiệm không của riêng ai. Tôi hy vọng chiến dịch và những thông điệp này sẽ được lan tỏa không chỉ ở trường Đại học Giao thông vận tải mà còn ở rất nhiều trường đại học khác trên cả nước”.

Thành phố an toàn, thân thiện với em gái

Sau phần phát động chiến dịch “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới", chương trình tiếp nối với tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái”. Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý Giao thông công cộng Hà Nội; TS Thạch Minh Quân - Phó Trưởng phòng Công tác chính trị và Sinh viên, Đại học Giao thông Vận tải; Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý thực hiện chương trình, Tổ chức Plan International Việt Nam; NSƯT Xuân Bắc; Bà Trần Vân Anh - Giám đốc Chương trình MSD.

Trong tọa đàm, các diễn giả cùng đông đảo sinh viên và khán giả theo dõi trực tuyến đã cùng chia sẻ, thảo luận về thực trạng quấy rối, xâm hại tình dục trên xe bus và nơi công cộng cũng như nỗ lực của các cơ quan, ban ngành nhằm giải quyết thực trạng trên, qua đó góp phần kiến tạo thành phố an toàn, thân thiện.

Các bạn sinh viên hào hứng tham gia chương trình
Các bạn sinh viên hào hứng tham gia chương trình

Đại diện đơn vị quản lý, vận hành hệ thống giao thông và đưa ra các chiến lược phát triển giao thông công cộng của thành phố Hà Nội, ông Thái Hồ Phương đã chia sẻ những nỗ lực của đơn vị trong việc chấm dứt những hành vi xâm hại, quấy rối. Ông Phương cho biết: “Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm mang lại sự an toàn cho hành khách khi đi xe bus như tập huấn cho lái xe và phụ xe, sử dụng các poster, tờ rơi… Những hoạt động này đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Chúng tôi cam kết phối hợp với các bên trong nỗ lực chấm dứt các hành vi quấy rối, xâm hại trên xe bus nói riêng và nơi công cộng nói chung. Chúng tôi cũng rất mong các bạn nữ, trẻ em gái hoặc bất cứ ai khi bị quấy rối hay chứng kiến những hành vi này hãy lên tiếng ngay lập tức để được hỗ trợ và giúp chúng tôi có thể kịp thời xử lý các vi phạm”.

NSƯT Xuân Bắc là khách mời đặc biệt trong chương trình
NSƯT Xuân Bắc là khách mời đặc biệt trong chương trình

Là người đồng hành cùng chiến dịch "Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới", NSƯT Xuân Bắc nhấn mạnh: “Những con số thống kê mà tổ chức Plan International cung cấp cho chúng ta như một hồi chuông cảnh tỉnh. Chúng ta cần can thiệp và hành động ngay lập tức để giảm các tác động tiêu cực của vấn nạn này.

Các bạn sinh viên, thanh niên chính là thế hệ tương lai của đất nước hãy trang bị những kiến thức cũng như kỹ năng để tôn trọng người khác, bảo vệ chính bản thân và lên tiếng chống lại những hành động sai trái”.

Trước hiện tượng một bộ phận giới trẻ im lặng khi chứng kiến hành vi quấy rối, xâm hại em gái hay đổ lỗi cho nạn nhân, sợ liên lụy, vô cảm... bà Lê Quỳnh Lan khẳng định: “Chúng ta cần chấm dứt việc đổ lỗi cho nạn nhân trong bất cứ trường hợp, hoàn cảnh nào. Việc bạn ấy ăn mặc, trang điểm… ra sao không bao giờ là lời biện minh hợp lý cho hành vi quấy rối, xâm hại.

Bên cạnh đó, chúng ta cần dạy cho con, em mình ngay từ khi còn nhỏ về những kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Các em hãy nói với cha mẹ, thầy cô… ngay khi gặp những việc khó chịu hay không thoải mái. Như vậy, khi lớn lên, các em sẽ là những nhân tố tích cực tạo nên sự thay đổi”.

Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới
Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới

Chương trình còn mang đến cho các bạn sinh viên những phần thi đố vui, ứng xử, tương tác với các diễn giả. Từ đó, các bạn được trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng ứng xử để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã giới thiệu cuộc thi “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới”. Đây là cuộc thi làm phim ngắn dành cho các cá nhân, nhóm đang sinh sống, học tập và làm việc trên cả nước về hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái, phụ nữ trên xe bus hoặc tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn kêu gọi các thanh, thiếu niên lên tiếng và cùng hành động để lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng và trên xe bus.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm