Tag

Cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống

Giáo dục 30/10/2020 20:34
aa
TTTĐ - Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm là một trong những trường trung học phổ thông công lập hệ không chuyên nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội, nơi đây là “cái nôi” nuôi dưỡng nhiều thế hệ học trò, đóng góp nhiều nhân tài cho đất nước. Trải qua quá trình 60 năm hình thành và phát triển, thầy và trò luôn nỗ lực hết mình trong giảng dạy, học tập để cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống của trường.

Nghệ nhân giữ lửa nghề thêu tay truyền thốngChụp ảnh áo dài tại di tích Hà Nội - Những nét đẹp nhân lên gấp bộiNhiều điểm hấp dẫn tại hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt 2020Thắp lửa tình yêu kịch nghệ truyền thống trong lòng giới trẻ

Tự hào truyền thống

Tọa lạc ở trung tâm thành phố Hà Nội, Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm là một ngôi trường cổ kính, một trong những trường Trung học phổ thông công lập hệ không chuyên nổi tiếng với lịch sử lâu đời và chất lượng giáo dục hàng đầu của Thủ đô. Đây cũng là địa chỉ giáo dục tin yêu của phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngôi trường 60 năm tuổi đang vươn lên tỏa sáng với bề dày truyền thống và những thành tích đáng tự hào.

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (tiền thân là Trường phổ thông Công nghiệp cấp 3 Hà Nội) được thành lập ngày 7 tháng 11 năm 1960 tại số 33 phố Nhà Chung (khu Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau khi thỏa thuận văn hóa ký tháng 4 năm 1955 giữa hai chính phủ Việt - Pháp về việc “tạo điều kiện trao đổi văn hóa giữa nhân dân hai nước Pháp - Việt” trong 10 năm (1954-1964) chấm dứt, năm 1964 trường được tiếp quản cơ sở vật chất từ Trường Lycée Albert Sarraut tại số 8 Hai Bà Trưng.

Cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống
Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm là một ngôi trường cổ kính của Hà Nội

Từ năm 1965 đến năm 1978, cùng với giai đoạn đặc biệt của lịch sử đất nước, trải qua các cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ở miền Bắc, trường phải sơ tán, chuyển địa điểm, đổi tên, chia tách rồi sáp nhập như: Trường phổ thông Công nghiệp cấp 3 Hà Nội; Trường phổ thông Công nghiệp Hoàn Kiếm; Trường Phổ thông cấp 3 Hoàn Kiếm; Trường phổ thông Trung học Hoàn Kiếm. Đến tháng 5 năm 1995, trường sáp nhập với Trường PTTH Trần Phú lấy tên là Trường THPT Trần Phú - Hà Nội.

Khi Hà Nội mở rộng, ngày 23 tháng 1 năm 2009, trường được đổi tên thành Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm để phân biệt với trường cùng tên của tỉnh Hà Tây cũ. Tên gọi mới vừa gợi nhắc bề dày truyền thống, vừa quy tụ được nhiều thế hệ giáo viên, công nhân viên và học sinh trong một mạch ngầm nguồn cội.

Trong năm đầu tiên mới thành lập, trường chỉ có 3 lớp với khoảng 150 học sinh. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã trở thành điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô với quy mô 48 lớp, hơn 2.100 học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường không ngừng được nâng cấp nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo và các em học sinh.

Qua các giai đoạn phát triển, trường luôn đóng vai trò là một trong những đơn vị trường học đi tiên phong tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo. Từ mái trường này, bao lớp học trò đã trưởng thành và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước trên nhiều lĩnh vực: giáo dục, khoa học, quân sự, ngoại giao, văn hóa nghệ thuật… Trong đó có hàng nghìn giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, các nhà doanh nhân lớn, nhiều cựu học sinh đã và đang là cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương... Tất cả những người con ưu tú đó không chỉ trở thành niềm tự hào của nhà trường mà của cả quê hương, đất nước.

Cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống
Một tiết học ngoại khóa của học sinh Trường THPT Trần Phú -Hoàn Kiếm

Trong những năm kháng chiến, lớp lớp các thế hệ học sinh của trường đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ để bảo vệ đất nước, nhiều người đã vĩnh viễn nằm xuống, máu đào đã tô thắm lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc như: Liệt sĩ Phan Huy Anh lớp 10C (1962 – 1963), hy sinh năm 1972 tại Tây Ninh; Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Anh, lớp 10D (1971 – 1972), hy sinh năm 1973 tại Quảng Trị; Liệt sĩ Lê Quang Thắng lớp 10C (1974-1977), liệt sĩ Bùi Quốc An, lớp 10N (1976-1977), hy sinh năm 1979 hy sinh tại biên giới Tây Nam, tại chiến trường Campuchia…

Vững bước tương lai

Từ những ngày đầu mới thành lập, mặc dù điều kiện, cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn nhưng nhà trường luôn kiên định “dạy chữ, dạy người, dạy nghề”, với nhiệm vụ trọng tâm là duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu học tập ngày càng cao của học sinh. Năm đầu tiên, đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên của trường có tất cả trên 30 người. Đến nay, sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có 113 cán bộ, giáo viên, đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 1 giáo viên có học vị tiến sĩ, 52 thạc sỹ và nhiều giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là dạy và học, bên cạnh đó là rèn luyện nhân cách và phát triển kĩ năng mềm cho học sinh. Đội ngũ giáo viên của trường luôn nhiệt tình, tâm huyết và không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp, kĩ năng giảng dạy phù hợp với thực tế trong từng giai đoạn của đất nước, đồng thời tạo nguồn cảm hứng trong mỗi tiết học, giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức và năng lực.

Cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống

Tiến sĩ Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

Các tổ chuyên môn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, nghiên cứu các chuyên đề. Việc tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm được cán bộ, giáo viên của trường thực hiện tốt để việc giảng dạy đạt hiệu quả cao. Đặc biệt trong năm học 2019-2020 vừa qua, do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, các em học sinh phải học trực tuyến. Với sự quyết tâm đồng lòng, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã học hỏi, nỗ lực không ngừng và thành công trong dạy học trực tuyến trên phầm mềm Microsoft Team, được vinh danh là “Gương mặt xuất sắc dạy học qua mạng”.

Không chỉ đẩy mạnh công tác giảng dạy và học tập, nhà trường đã xây dựng được nề nếp khoa học với phương châm: “Kỷ cương nghiêm - Chất lượng thật - Hiệu quả cao”. Vì vậy, trong suốt chặng đường phát triển, thầy và trò nhà trường đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, viết tiếp vào Bảng vàng truyền thống của trường.

Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững. Nhà trường có nhiều thầy cô đạt giải cao trong các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố (với các giải Nhất, Nhì, Ba). Tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của trường đạt 100%. Về thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12, trường có 1.501 học sinh đạt giải cấp thành phố, 139 học sinh đạt giải cấp quốc gia.

Về thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật, trường có 16 đề tài của học sinh đạt giải cấp Thành phố, 6 đề tài của học sinh đạt giải cấp Quốc gia. Ngoài ra học sinh nhà trường còn tham gia và đạt giải cao trong các kỳ thi khác như: Olympic cấp cụm, kỳ thi Olympic tiếng Anh, Toán học Hà Nội mở rộng, kỳ thi đường lên đỉnh Olimpia...

Cùng nhau viết tiếp trang sử vàng truyền thống
Hướng tới kỉ niệm 60 năm thành lập, thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện để xây dựng trường ngày càng phát triển hơn

Bên cạnh việc thực hiện tốt chuyên môn, hàng năm, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động từ thiện, hỗ trợ các em học sinh vùng cũng hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các em học sinh vùng khó khăn tại tỉnh: Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Tuyên Quang...

Với những thành tích nổi bật đó, nhà trường đã vinh dự được Nhà nước tặng 2 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1965; 1990), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2000); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2005), 5 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và rất nhiều Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội...

Tự hào về truyền thống vẻ vang của nhà trường, trong những năm qua, tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thế hệ học trò luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện để phát triển nhà trường thành trường THPT trọng điểm chất lượng cao quốc gia, nơi đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng giáo dục cao của Việt Nam đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm xứng đáng là trường tiên tiến xuất sắc của Thủ đô Hà Nội. Hướng tới kỉ niệm 60 năm thành lập, thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện để xây dựng trường ngày càng phát triển hơn, tiếp tục ghi thêm vào bảng vàng truyền thống của trường những thành tích cao quý để các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn “Tự hào truyền thống - Vững bước tương lai”.

TS Trần Thị Hải Yến

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm