Cuộc thi lập trình robot thu hút bạn trẻ tranh tài trực tuyến

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Học sinh đến từ sáu trường THPT khắp Việt Nam vừa có dịp thử tài lập trình robot tại Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức.

Khởi động cuộc thi lập trình trực tuyến Shopee Code League mùa 2 Phát động cuộc thi Lập trình quốc tế SCPC 2019 Khởi động cuộc thi Lập trình phát triển ứng dụng hội thoại thông minh Chatbot 4 sinh viên Việt đoạt giải trong cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Công bố 10 thí sinh Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi lập trình quốc tế Samsung SCPC 2017 tại Hàn Quốc Khởi nghiệp với cuộc thi lập trình về trí tuệ nhân tạo 2017
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools.
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools

Lập trình robot để tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách hàng trong nhà hàng tự động, hay vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng tại đô thị thông minh. Đây là những thử thách mà đội 2H2K đến từ trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) đã xuất sắc vượt qua để giành ngôi vị quán quân Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức vừa qua.

Chỉ cần một chiếc máy tính cá nhân với chức năng hội thoại trực tuyến và đường truyền Internet ổn định tại nhà, các bạn học sinh có thể điều khiển robot đặt ở Đại học RMIT từ xa và theo thời gian thực. Với mỗi thử thách kéo dài một tiếng, các đội thi được thực hành lập trình kéo thả trên phần mềm hiện đại và trau dồi các nguyên lý hình học và vật lý để điều khiển mọi chuyển động của robot theo đề bài.

Theo chia sẻ của các thành viên đội Quán quân 2H2K, các bạn đến với cuộc thi của trung tâm CODE thuộc Đại hoc RMIT sau khi được cô giáo dạy tin học tại trường giới thiệu. Đều là những bạn trẻ đam mê công nghệ nên các bạn đã quyết định thử sức.

Thành viên đội 2H2K Nguyễn Nam Hoàng cho biết: “Em đăng kí ngay lập tức khi cô phổ biến vì đối với em việc tiếp cận với robot là rất khó. Dành thời gian tự mày mò tìm hiểu nguyên lý hoạt động càng khó nữa. Mặc dù không phải lần đầu thi lập trình nhưng cuộc thi của CODE là cuộc thi đầu tiên cho em ứng dụng những kiến thức lập trình khô khan và cũng là lần đầu tiên em thấy mô hình điều khiển robot trực tuyến”.

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh
Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh

Bạn Hoàng Minh Khuê thì chia sẻ: “Qua cuộc thi, em có cơ hội cải thiện khả năng tư duy, ứng biến nhanh nhẹn cũng như làm việc nhóm hiệu quả và xác định giải pháp tốt nhất cho chiến thuật thi đấu. Đây là những điều rất quan trọng và bổ ích có thể giúp em trong những cuộc thi trong tương lai”.

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã thu hút tám đội thi đến từ sáu trường THPT ở Bình Phước, Cà Mau, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh. Các trường tham gia cuộc thi đều có điểm chung là từng trải nghiệm phòng thực nghiệm dạy và học từ xa – một sáng kiến của trung tâm CODE từ năm 2019 nhằm cung cấp các lớp học và thực hành lập trình robot miễn phí cho học sinh THPT. Tính đến nay, CODE đã tổ chức hơn 80 buổi học cho 1.600 học sinh tại 36 trường THPT khắp Việt Nam.

Theo cô Châu Uyên Sa, giáo viên trường THCS & THPT Đức Trí (TP Hồ Chí Minh) và người hướng dẫn cho đội giành Giải Nhì DT-Quintet: “Với sự phát triển khoa học công nghệ và trí thông minh nhân tạo, việc dạy và học lập trình không chỉ góp phần phát triển tư duy cho học sinh mà còn trải thêm con đường khác giúp thế hệ Gen Z hoà nhập vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 dễ dàng và hiệu quả”.

Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP. Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùn
Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùng ban tổ chức tại vòng chung kết)

Cô cũng cho biết: “Các vòng thi sát với tình huống thực tế và phù hợp với năng lực của các bạn học sinh tham gia. Ngoài ra, thời gian tự học trước cuộc thi là thời gian vàng giúp các đội làm quen và phát hiện các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng để đưa ra giải pháp tốt hơn khi gặp các thử thách tại cuộc thi”.

Cô Huỳnh Thục Yến, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng và kết nối số của Trung tâm CODE và người sáng lập cuộc thi, chia sẻ rằng: “Theo thông tin của chúng tôi, hiện nay chưa có sáng kiến nào khác ở Việt Nam đem đến trải nghiệm lập trình robot vừa thú vị và chất lượng cao, vừa hoàn toàn trực tuyến và miễn phí như thế này cho các trường THPT ở mọi tỉnh thành, không phân biệt vùng miền trên cả nước.

CODE vừa kỷ niệm 5 năm thành lập trong năm 2021. Tôi và các đồng nghiệp hy vọng rằng trong năm, mười, hai mươi năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên cả nước để chinh phục các đỉnh cao mới về robotics và tự động hóa”.

Đăng ký trải nghiệm miễn phí Phòng thực nghiệm dạy học từ xa của Trung tâm CODE, Đại học RMIT: https://code-rmit.edu.vn/remotelearninglab.
Đình Quyết
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hướng tiếp cận mang lại cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ mầm non

Hướng tiếp cận mang lại cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ mầm non

TTTĐ - Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (gọi tắt là VVOB) vừa tổ chức Hội thảo "Từ quan sát trẻ theo quá trình đến gỡ bỏ các rào cản học tập: Hướng tiếp cận mang lại cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ mầm non". Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kết quả đạt được từ dự án 5 năm “Giảm thiểu rào cản đối với hoạt động học tập của trẻ mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống” (BAMI).
Tin khác
[Xem thêm]
Vĩnh Phúc: Thí điểm truyền dạy hát trống quân Đức Bác cho học sinh

Vĩnh Phúc: Thí điểm truyền dạy hát trống quân Đức Bác cho học sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã ký văn bản số 278/KH-UBND về việc thí điểm truyền dạy trực tiếp hát trống quân Đức Bác cho học sinh cấp Tiểu học, THCS xã Đức Bác, huyện Sông Lô, là quê hương của làn điệu dân ca đặc sắc này đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem phiên bản di động