Thứ ba 19/03/2024 17:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Cuốn sách cung cấp 56 cách thực hành giúp bộ não được “tỉnh thức”

Văn hóa -
In bài viết

TTTĐ - First News - Trí Việt vừa cho ra mắt cuốn sách "Wake up - Xoay tư duy chuyển cuộc đời". Cuốn sách giới thiệu những ý tưởng và hoạt động thú vị giúp chúng ta tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống và phá bỏ những thói quen cũ, tiêu cực.

Cuốn sách cung cấp 56 cách thực hành giúp bộ não được “tỉnh thức”

Bìa cuốn sách "Wake up - Xoay tư duy chuyển cuộc đời"

Bài liên quan

Xuất bản cuốn sách truyền cảm hứng cho nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc BTS

Ra mắt cuốn sách giúp tự bảo vệ bản thân mùa dịch Covid-19

First News trao tặng hơn 2.000 cuốn sách và 30.000 khẩu trang chống Covid-19

Ra mắt cuốn sách góp thêm góc nhìn về cô dâu Việt ở xứ Hàn

Cuộc đời là kết quả của tất cả những gì ta lựa chọn. Đáng buồn thay, phần lớn những lựa chọn của chúng ta trong một ngày đến từ cơ chế “lái tự động” của bộ não - hay những hành động theo thói quen và tiềm thức. Bớt lệ thuộc vào chế độ “lái tự động” sẽ giúp ta tạo nên sự khác biệt vô cùng lớn trong đời sống hằng ngày.

Hầu hết chúng ta đều đã trải nghiệm việc chạy xe từ điểm A đến điểm B mà khi tới đích chúng ta chẳng nhớ ra là mình đã đi ngang qua những cột mốc nào đáng chú ý trên đường đi. Chúng ta đến nơi an toàn nhưng ta lại có cảm giác như một ai khác đã điều khiển mọi thứ, bởi vì chúng ta hầu như chẳng nhớ nổi làm cách nào mà mình đã đến được nơi cần đến. Nói cách khác, chúng ta đã sử dụng chế độ lái tự động.

Cuốn sách cung cấp 56 cách thực hành giúp bộ não được “tỉnh thức”

Sự thật là, điều này không chỉ xảy ra khi chúng ta cầm tay lái; nó xảy ra mỗi ngày trong cuộc sống, tại chỗ làm, ở nhà, với bất cứ ai. “Lái tự động” cũng giống như việc bạn ngồi thụ động trước tivi, liên tục nhai thức ăn vặt trong khi bụng không đói và để cho mọi thứ đang được chiếu trên màn hình hút mất hồn”, tác giả cuốn sách “Xoay tư duy chuyển cuộc đời” (Wake up!) - Chris Baréz-Brown viết.

Ngược lại, theo tác giả khi tâm trí tĩnh lặng, chúng ta có thể sử dụng bộ não ý thức tốt hơn, từ đó dẫn tới sự tỉnh thức. Khi ta tỉnh thức, ta trở nên sáng suốt, sáng tạo, dung hòa với thế giới xung quanh và nhận ra mọi thứ trở nên thật dễ dàng.

Ý tưởng chủ đạo của cuốn sách “Xoay tư duy chuyển cuộc đời" là khi ta thường xuyên “đánh thức” chính mình một cách có chủ đích, có thể tác động sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, những quyết định và niềm vui sống nói chung. Khi chúng ta càng làm thường xuyên, cơ chế “lái tự động” sẽ dần suy yếu đi, tiềm thức quen thuộc sẽ đóng vai trò hỗ trợ thay vì dẫn dắt chúng ta trong đời sống.

Cuốn sách cung cấp 56 cách thực hành giúp bộ não được “tỉnh thức”

Với một mục tiêu “nặng nề” như vậy, nhưng cách tiếp cận của cuốn sách “Xoay tư duy chuyển cuộc đời” lại khá sáng tạo và sinh động. Thay vì đưa ra những lý thuyết khó hiểu, phần lớn cuốn sách là những bài tập “tĩnh tâm” bằng những hoạt động vui vẻ, đòi hỏi hoạt động liên tục và mang tính thực nghiệm có thể dễ dàng áp dụng với tất cả mọi người.

Não bộ con người làm việc ở hai trạng thái: Ý thức và tiềm thức. Trong đó, bộ não ý thức được sử dụng cho các quá trình liên quan đến lô-gic, lý lẽ và các cấp độ xử lý nhận thức cao hơn. Ngược lại, bộ não tiềm thức giỏi nhận ra những kiểu mẫu và sự tương đồng trong những việc chúng ta đang trải nghiệm trong hiện tại so với những gì chúng ta đã từng trải nghiệm trước đây.

Điểm đặc biệt là bộ não tiềm thức thường được chúng ta sử dụng như một cách tiết kiệm năng lượng não bộ. Tuy vậy, nó lại không có “công tắc tắt nguồn”, dẫn đến việc chúng ta có khuynh hướng sống theo thói quen, để cho bản năng sẽ nắm quyền quyển soát. Từ đó, ta dễ xao lãng và “trôi theo” những thói quen sai lầm, không tốt cho sức khỏe, thậm chí ngăn cản sự phát triển tích cực của bản thân và nội tâm.

Cuốn sách cung cấp 56 cách thực hành giúp bộ não được “tỉnh thức”

Cuốn sách bao gồm 56 lời gợi ý được chia ra thành các chủ đề: Hít thở, hòa nhịp, khơi nguồn sức mạnh, kết nối, lắng nghe cơ thể, lạc vào âm nhạc. Mỗi lời gợi ý được cấu trúc thành 3 phần: Góc nhìn mới, kế hoạch thực hiện, thành quả và một góc ghi chú cho bạn đọc.

Những hành động này không quá “cao siêu” mà được bắt đầu từ việc thay đổi những thói quen rất nhỏ như việc hạn chế xem tivi và sử dụng chất kích thích, tập xếp máy bay, vẽ tranh, đi dạo trong rừng đến tập pha trà và thả mình vào âm nhạc… Với mỗi lời khuyên, tác giả cũng dành một phần giải thích nguyên nhân và kết quả đạt được nếu bạn áp dụng theo những phương pháp đó.

“Nếu mọi việc có vẻ khó khăn và gây đau đớn thì có thể là do bạn không sống tích cực. Nếu mọi người xung quanh đều có vẻ không đáng tin thì thường là do chúng ta không rõ ràng về những gì chúng ta muốn gắn kết để làm cho cuộc sống này trở nên thật đặc biệt. Nếu chúng ta không tìm thấy đủ tình yêu thương trong cuộc sống thì thường là do chúng ta đã không dành đủ yêu thương cho bản thân”, tác giả Chris Baréz-Brown kết luận.

Ở Anh, tuổi thọ trung bình là 29.565 ngày và khoảng một phần ba số ngày đó được dùng để làm việc. Cuốn sách “Xoay tư duy, chuyển cuộc đời” là những lời khuyên hữu ích, giúp chúng ta nhớ rằng từng ngày đều thật quý giá và ta phải sống mỗi ngày sao cho xứng đáng.

Tác giả Chris Bazez - Brown là một tác giả, diễn giả nổi tiếng và là một doanh nhân “lập dị”. Ông mang một quan điểm “khác thường” về thế giới này - mọi người đều hoàn hảo.

Năm 2010, Chris Baréz-Brown đã thành lập công ty Upping Your Elvis để giúp mọi người kết nối trở lại với phần thiên tài bẩm sinh của họ và giúp họ trở nên tự tin là chính mình.

Cẩm Tú
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

TTTĐ - "Để ngày Quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp ngày quốc tế hạnh phúc năm 2024 “Hạnh phúc cho mọi người” chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn nét đẹp văn hoá ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc - cộng đồng hạnh phúc - xã hội hạnh phúc", đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Những chiến lược đi đến thành công

Những chiến lược đi đến thành công

TTTĐ - Ngành công nghiệp trò chơi di động đang trải qua một làn sóng chuyển đổi đáng chú ý, không chỉ trở nên đa dạng hóa bởi nhân khẩu học của người chơi mà còn là tính cạnh tranh cao trong các lượt tải về.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Tin khác
[Xem thêm]
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.