Tag

Cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch nhờ kỹ thuật ECMO

Sức khỏe 24/07/2021 15:20
aa
TTTĐ - Ngày 24/7, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ CT) cho biết các bác sĩ BVĐKTƯ CT và Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cùng với sự hỗ trợ qua hình thức trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống trường hợp mẹ con sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch nhờ thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo hay còn gọi là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể).
Thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 Cứu sống bệnh nhân bị cọc xà bần dài 80cm đâm xuyên hạ vị Bệnh nhân hóc xương cá hy hữu trong phế quản suốt 1 năm Phẫu thuật điều trị thành công nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng Sản phụ mắc hội chứng Hellp kèm nhau bong non vượt cạn thần kỳ

Trước đó, vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 13/7/2021, BVĐKTƯ CT tiếp nhận thai phụ N.T.N.H (22 tuổi, địa chỉ ở Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán: Nhiễm SARS-CoV-2 suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy. Tình trạng nguy kịch cả mẹ và con.

undefined
Các bác sĩ hội chẩn trực tuyến cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu và thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19. Kết quả bé gái cân nặng 2.100 gram chào đời, bị suy hô hấp nặng được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để điều trị.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về đơn vị Hồi sức tích cực điều trị Covid-19. Mặc dù được can thiệp kịp thời nhưng bệnh nhân suy hô hấp tiến triển rất nhanh, đi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân, hội chẩn trực tuyến cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và quyết định phải thực hiện cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO mới có thể cứu sinh mạng người bệnh. Ê-kíp điều trị bệnh nhân bao gồm khoa Bệnh Nhiệt đới, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành áp dụng kỹ thuật ECMO và lọc máu liên tục. Đặc biệt, kỹ thuật ECMO được thực hiện dưới sự hỗ trợ trực tuyến của chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau 120 phút khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê-kíp đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

undefined
Sản phụ được thực hiện cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO

Bệnh nhân được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, sáng 23/7/2021 chức năng phổi và toàn trạng bệnh nhân dần hồi phục. Bệnh nhân cai được ECMO và máy thở, đã ngưng thở oxy, bệnh tỉnh, xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 âm tính hai lần.

Riêng cháu bé, sau khi sinh được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị. Tình trạng lúc nhập viện trẻ sinh non bị rối loạn đông máu, thiếu máu, viêm phổi nặng, suy hô hấp. Bằng năng lực chuyên môn với các kỹ thuật chuyên sâu. Sau 10 ngày điều trị và nỗ lực chăm sóc, sức khỏe của bé cũng đã ổn định (đã ngưng thở máy), không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

undefined
Sau sinh 10 ngày, sức khỏe của bé đã ổn định, bú tốt

Việc mẹ và con sản phụ vượt qua cơn nguy kịch là niềm vui không thể diễn tả của cả gia đình cũng như cả đội ngũ nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, BVĐKTƯ CT đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai và sau đó thực hiện kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục; Đồng thời phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị thành công cả mẹ và con sản phụ và đặc biệt là hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy thông qua hội chẩn trực tuyến.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước: Kỹ thuật ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng mà không đáp ứng với các biện pháp hồi sức thường quy cũng như hồi sức nâng cao. ECMO là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng và được thực hiện ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam.

Để áp dụng rộng rãi hơn nữa kỹ thuật ECMO vào quá trình điều trị bệnh nhân không đơn giản. Đây là kỹ thuật cao, khó khăn và phức tạp nên đòi hỏi phải có đội ngũ có hiểu biết sâu sắc về bệnh học, am hiểu và nhạy bén trong xử lý các tình huống mới có thể đưa ra các quyết định đúng, kịp thời.

Chưa kể, kỹ thuật này phải tiến hành ở nơi có điều kiện đồng bộ, máy, trang thiết bị đầy đủ, đồng bộ, con người luôn sẵn sàng 24/24 giờ.

Đọc thêm

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Xem thêm