
Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, các trường cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp, tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý…
Ban hành tờ rơi truyền thông về tư vấn tâm lý học đường Kỹ năng vượt khó khăn và tháo gỡ chuyện “khó đỡ” |
Mới đây, tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội trường học tại 3 trường của Hà Nội.
![]() |
Thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Tô Phương Oanh tham quan phòng tư vấn tâm lí và trao đổi với học sinh trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội |
Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cho biết, học sinh THCS đang ở giai đoạn tâm sinh lý phát triển mạnh. Các em nhận thức nhiều vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực. Vì vậy, công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.
Hoạt động này giúp học sinh vượt qua những vấn đề về hành vi và học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng và ngăn chặn những diễn biến không lành mạnh về sức khỏe tâm lý của học sinh.
Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học đường. Bên cạnh đó, trường xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm lý học đường chuyên nghiệp; tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý.
Cùng với những kết quả đã đạt được, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cũng nêu lên những khó khăn trong công tác xã hội trường học như: Các nhà trường không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế.
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu hai trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) và trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng có những chia sẻ về công tác xã hội trường học tại đơn vị. Đại diện 2 trường đề xuất với các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp để công tác xã hội được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Ngay sau buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có buổi làm việc tại trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn).
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Tiến sĩ Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, Bộ luôn quan tâm tới việc thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong tư vấn, hỗ trợ học sinh.
Công tác này đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
![]() |
Tiến sĩ Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi kiểm tra |
Theo TS Trần Văn Đạt, để công tác tư vấn đạt hiệu quả, thầy cô cần phải có sự phối hợp tốt trong nhà trường; giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ và can thiệp đối với các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.
Đánh giá vai trò quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, ngăn chặn bạo lực trong trường học, hôm qua, trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý vào trong các cơ sở giáo dục để ngăn bạo lực học đường...
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Sẽ đề xuất biên soạn một bộ sách giáo khoa của Nhà nước
Giáo dục 07/12/2023 12:10

Hà Nội miễn học phí cho học sinh thuộc hộ cận nghèo
Giáo dục 07/12/2023 11:52

Bộ GD&ĐT đề nghị điều tra xuyên tạc quyết định phê duyệt SGK
Giáo dục 06/12/2023 07:00

Cô giáo với hành trình truyền cảm hứng "làm đẹp giọng nói"
Giáo dục 05/12/2023 17:47

Nguy cơ ngộ độc hiện hữu từ quà vặt cổng trường
Chung tay vì an toàn thực phẩm 05/12/2023 15:26

Liên hoan đồng ca - hợp xướng ngành Giáo dục quận Thanh Xuân
Giáo dục 05/12/2023 15:24

Hệ thống Giáo dục Quốc tế PT SUN khai trương chi nhánh mới
Giáo dục 04/12/2023 15:06

Tuyên dương 123 sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2023
Giáo dục 03/12/2023 12:54

Hơn 500 thí sinh thi Tiếng hát sinh viên toàn quốc phía Bắc
Giáo dục 02/12/2023 09:35

Nghi ngộ độc “kẹo lạ”, ngành Giáo dục tăng cường quản lý học sinh
Giáo dục 01/12/2023 19:13

Giải pháp đào tạo sinh viên ngành Kinh tế trong bối cảnh 4.0
Giáo dục 01/12/2023 14:00

Hà Nội cử 56 giáo viên đi bồi dưỡng tại nước ngoài
Giáo dục 01/12/2023 11:00

Hướng tới nền giáo dục liêm chính không có tiêu cực
Giáo dục 30/11/2023 15:17

Một cô giáo vận động hơn 2 tỷ đồng giúp đỡ học sinh nghèo
Giáo dục 30/11/2023 08:30

Từ năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT 4 môn
Giáo dục 29/11/2023 17:13
Đọc nhiều

Khánh Hòa: Phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương

Ngư dân Đà Nẵng mưu sinh mùa biển động

Hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho người từ 70 - 80 tuổi

Lan tỏa kinh nghiệm quý trong quản trị, quản lý trường học

Thiếu nhi Thủ đô nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử văn minh

Cao Bằng: Khởi tố 2 đối tượng có hành vi làm giả giấy phép lái xe

Kon Tum: Xe biển xanh va chạm xe máy, 2 người thương vong

Kết quả tín nhiệm 28 chức danh lãnh đạo chủ chốt Hà Nội
Đáng chú ý
Sản phẩm - Dịch vụ

Lợi ích khi mua rèm cuốn cầu vồng Hàn Quốc tại Minh Đăng

6 ý tưởng quà Tết tặng khách hàng đẹp, chất và gây “mê” nhất

Đà Lạt - điểm đến nên thơ, Tâm Anh Travel - dịch vụ trong mơ

Toàn Mạnh chuyên bán nội thất văn phòng chất lượng uy tín

Đeo lắc tay bạc nam đẹp - độc - lạ giúp phái mạnh phong cách hơn
