Tag

Đà Nẵng: Các bị cáo trong vụ án sụt lún khu tái định cư Hòa Liên kêu oan

Ký sự pháp đình 13/03/2022 08:02
aa
TTTĐ - Bị cáo Anh và Bường đồng loạt kêu oan, còn bị cáo Hiền xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường trong vụ án sụt lún khu tái định cư Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Đà Nẵng: Chưa có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở tại Hòa Vang Đà Nẵng: Nở rộ dịch vụ chuyển đổi trái phép đất nông nghiệp sang đất ở Thanh Hoá: Liên tiếp phát hiện 3 vụ vận chuyển gần 6.000 bộ kit test COVID-19 không rõ nguồn gốc Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai phía Tây thành phố VinShop hỗ trợ 500 tỷ đồng giúp tạp hóa phục hồi kinh doanh
Đà Nẵng: Các bị cáo trong vụ sụt lún khu tái định cư Hòa Liên kêu oan
Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP Đà Nẵng vừa tạm hoãn phiên xét xử phúc thẩm để làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án sụt lún tại khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư (TĐC) Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (giai đoạn I và II), thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) sau một ngày xét xử vào chiều 10/3.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, hai bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1956, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Bường (SN 1962, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng) đã kêu oan.

Riêng bị cáo Cung Thượng Hiền (SN 1966, Trưởng phòng Dự án TĐC Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng) xin giảm nhẹ hình phạt. Các luật sư của 3 bị cáo đều đồng quan điểm với Viện kiểm sát (VKS) Cấp cao tại TP Đà Nẵng về việc kháng nghị hủy bản án sơ thẩm, đồng thời trả hồ sơ điều tra lại.

Đà Nẵng: Các bị cáo trong vụ sụt lún khu TĐC cư Hòa Liên kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt
Cầu tại khu TĐC Hòa Liên 3 bị sụt lún (Ảnh: V.Q)

Theo VKS Cấp cao tại Đà Nẵng và các luật sư bào chữa, cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng trong việc tách vụ án khi chưa làm rõ vai trò của các tổ chức, cá nhân khác đã ảnh hưởng sự thật khách quan, đồng thời không thông báo cho bị cáo và những người liên quan khi có kết luận giám định.

Trung tâm giám định chất lượng xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) là đơn vị liên quan vụ án nên thực hiện công tác giám định không "khách quan", trong khi kết luận thiệt hại của trung tâm này là cơ sở quan trọng để buộc tội.

Sau một ngày xét xử, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và cho biết, các tình tiết mới như biên bản nghiệm thu một số hạng mục của các dự án nói trên vào tháng 12/2021 và tháng 1/2022 mâu thuẫn với kết luận của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, trong khi đây là căn cứ để buộc tội.

Đà Nẵng: Các bị cáo trong vụ sụt lún khu TĐC cư Hòa Liên kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt
TAND Cấp cao tại TP Đà Nẵng vừa tạm hoãn phiên xét xử phúc thẩm để lảm rõ nhiều vấn đề của vụ án sụt lún tại khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang

Đặc biệt, quá trình xét hỏi, tranh luận tại tòa chưa làm rõ dự án có thiệt hại hay không, bởi đây là vấn đề mấu chốt của vụ án. Trong quá trình tranh tụng tại toà, nhiều vấn đề Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng không trả lời được vì lý do "không mang theo tài liệu".

Phiên xét xử cũng thể hiện việc VKS Cấp cao tại Đà Nẵng đã có kháng nghị hủy án, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khác nên HĐXX phải triệu tập đầy đủ những người này để làm rõ.

Đà Nẵng: Các bị cáo trong vụ sụt lún khu TĐC cư Hòa Liên kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt
Khu TĐC Hòa Liên 3 đã có người dân đến định cư nhiều năm nay (Ảnh: V.Q

Trước đó, vào tháng 11/2020, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 3 bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường, Cung Thượng Hiền phạm tội "Vi hạm quy định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh lãnh án 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Bường lãnh án 4 năm tù và Cung Thượng Hiền lãnh án 3 năm tù giam.

Theo cáo trạng, vào năm 2010, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu TĐC Hòa Liên. Sở Xây dựng đã ủy quyền công ty của 3 bị cáo để quản lý, điều hành dự án công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4. Cáo trạng thể hiện sự thiếu sót trong nhiều khâu, hậu quả khu TĐC gây sụt lún. Các bị cáo sau đó bị buộc bồi thường thiệt hại hơn với số tiền 9,25 tỷ đồng.

Trước đó, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố Kết luận thanh tra về công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật TĐC: Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (giai đoạn I và II).

Kết luận đã chỉ rõ 3 dự án này đã có những sai phạm hàng loạt, từ các khâu, như: Lập dự án, giám sát đầu tư, khảo sát thiết kế, đấu thầu, quản lý chất lượng, giám sát, thi công xây dựng.

Các sai phạm này gây thiệt hại cho ngân sách TP hơn 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (đơn vị mời thầu) đã chỉ định thầu trái quy định 5 gói thầu với tổng giá trị 3,42 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thuận Anh do ông Nguyễn Tuấn Thanh làm Giám đốc.

Ông Thanh chính là con ruột của ông Nguyễn Tuấn Anh. Cụ thể, việc chỉ định thầu này là vi phạm các hành vi bị cấm tại Luật Đấu thầu; Vi phạm quy định những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm tại Luật Phòng, chống tham nhũng.

Sau khi Thanh tra TP chuyển hồ sơ sang Công an TP, Phòng Cảnh sát Kinh tế tiến hành điều tra, khởi tố vụ án.

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm