Tag

Đà Nẵng: Lần đầu tiên kinh tế tăng trưởng âm 9,77%

Thị trường - Tài chính 16/01/2021 22:22
aa
TTTĐ - Theo báo cáo số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2020 của Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, đây là năm đầu tiên trong suốt 23 năm từ khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, kinh tế - xã hội của thành phố có mức tăng trưởng âm 9,77%.
Đà Nẵng: Bắt giữ hai đối tượng mua bán pháo lậu và bình xịt hơi cay Đà Nẵng: Tàu dầu chìm tại Âu thuyền Thọ Quang Đà Nẵng: Đối tượng trốn truy nã trộm xe máy khi đến bệnh viện chăm mẹ Đà Nẵng: Hỗ trợ phân phối hàng hóa trong nước trên “Gian hàng Việt trực tuyến”
Hai đợt cách ly xã hội tại Đà Nẵng để ngăn dịch Covid - 19 lan rộng cũng tác động đến kinh tế thành phố (Ảnh: Phan Nguyên)
Hai đợt cách ly xã hội tại Đà Nẵng để ngăn dịch Covid - 19 lan rộng cũng tác động đến kinh tế thành phố (Ảnh: Phan Nguyên)

Báo cáo cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 của TP Đà Nẵng ước tính sụt giảm ở mức 9,77% so với năm 2019, thành phố Đà Nẵng cũng là một trong 5 địa phương có mức tăng trưởng âm trong năm 2020.

Cụ thể, khu vực dịch vụ giảm 8,21%, chiếm 5,28 điểm phần trăm trong mức giảm chung; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 12,23%, chiếm 1,91 điểm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 15,55%, chiếm 1,79 điểm; riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là khu vực duy nhất tăng trưởng ở mức 2,4%.

Quy mô nền kinh tế năm 2020 theo giá hiện hành ước đạt 100 nghìn tỷ đồng, thu hẹp hơn 10,1 nghìn tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, quy mô khu vực dịch vụ bị thu hẹp nhiều nhất với 5,3 nghìn tỷ đồng; khu vực công nghiệp và xây dựng hơn 3 nghìn tỷ đồng; thuế sản phẩm giảm gần 2 nghìn tỷ đồng. Cơ cấu trong quy mô nền kinh tế có sự chuyển dịch nhẹ giữa 3 khu vực.

Dịch vụ là ngành bị tác động nặng nề nhất khi mà khách du lịch đến Đà Nẵng giảm mạnh, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 2,6 triệu lượt khách, chỉ bằng 36% so với năm trước.

Trong đó, khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt gần 702 nghìn lượt, bằng 24,6%; khách trong nước ước đạt hơn 1.423 nghìn lượt, bằng 50,4%. Khách do cơ sở lữ hành phục vụ cũng giảm mạnh, đặc biệt các tour du lịch nước ngoài giảm sâu, khách Đà Nẵng đi du lịch nước ngoài cũng như khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ tập trung vào 3 tháng đầu năm.

Một góc thành phố bên bờ Sông Hàn (Đà Nẵng)
Một góc thành phố bên bờ Sông Hàn

Lũy kế năm 2020, doanh thu lữ hành ước đạt gần 652 tỷ đồng, bằng 26,7% so cùng kỳ. Đồng thời do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số công ty kinh doanh ngành massage và spa, vui chơi giải trí ngừng hoạt động đến nay vẫn chưa hoạt động lại.

Đối với thành phố Đà Nẵng, sau đợt dịch lần thứ nhất (tháng 3 - 4/2020), kinh tế bắt đầu có dấu hiệu phục hồi thì làn sóng nhiễm Covid - 19 lần thứ 2 ở Việt Nam, với tâm điểm là thành phố Đà Nẵng vào cuối tháng 7 năm 2020 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương, hoạt động sản xuất kinh doanh dường như bị ngưng trệ trong gần hết quý III năm 2020.

Theo đó, cuộc sống của phần lớn cư dân, đặc biệt là người lao động tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8 - 9% và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác đã không thể hoàn thành như kế hoạch Nghị quyết đã đề ra.

Kinh tế thành phố Đà Nẵng đang đứng trước những thách thức, bởi những ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp chủ lực cho tăng trưởng đã chịu tác động rất lớn của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó tình hình đứt gãy thương mại quốc tế gây ra những hệ lụy tới hoạt động sản xuất và xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao. Bên cạnh đó, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa, lũ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2020, nhờ tín hiệu tích cực từ sản xuất và hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19, thương mại toàn cầu, giá cả hàng hóa đang dần được phục hồi, thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh trong tháng 11 và tháng 12. Tín hiệu lạc quan đó hi vọng sẽ phục hồi được phần nào tình hình phát triển kinh tế của thành phố.

Đọc thêm

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước đồng loạt đi lên từ 15 giờ ngày hôm nay (21/3) sau khi trích lập quỹ bình ổn (BOG).
Theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng

TTTĐ - Ngày 20/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam các bộ, ngành về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Xem thêm