Tag

Đà Nẵng: Nở rộ dịch vụ chuyển đổi trái phép đất nông nghiệp sang đất ở

Đường dây nóng 10/03/2022 19:23
aa
TTTĐ - UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cảnh báo tình trạng người dân mua đất nông nghiệp trái phép sẽ bị thiệt hại về kinh tế sau khi Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án đã có quy hoạch.
Đà Nẵng: Dự án đường Hòa Phú - Hòa Ninh phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch Đà Nẵng: Thanh tra Dự án đường vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng Đà Nẵng: Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ thông xe vào tháng 6/2021? Đà Nẵng: Đường vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng đang trễ hạn hoàn thành Đà Nẵng: Huyện Hòa Vang dừng tổ chức “Lễ hội Tết Việt”
Đà Nẵng: Nở rộ dịch vụ chuyển đổi trái phép đất nông nghiệp sang đất ở
Các xã Hòa Phú, Hòa Bắc và Hòa Phong (huyện Hòa Vang) là các địa phương nở rộ dịch vụ chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở trái phép (Ảnh: V.Q)

Nhiều người mua đất ở TP Đà Nẵng đã phải ngập "trái đắng" khi trót mua những thửa đất nông nghiệp thuần túy sau đó nhờ dịch vụ "cò" chuyển sang đất ở nhưng không có kết quả do chính quyền đã có quy định chưa cho phép chuyển đổi.

Có trường hợp người dân đã bỏ cả tỷ đồng để mua thửa đất nông nghiệp nhưng sau đó bị chính quyền ra thông báo thu hồi theo quyết định do thửa đất đã mua nằm trong quy hoạch triển khai dự án theo quy định của pháp luật.

"Phao tin" về chính sách đất đai nhằm trục lợi

Hơn 2 tháng trở lại đây, nhiều khu vực tại xã Hòa Phú, Hòa Bắc và Hòa Phong (huyện Hòa Vang) từng nở rộ tình trạng các "cò" dịch vụ đăng thông tin về việc nhận dịch vụ chuyển nhượng đất nông nghiệp thuần túy (đất hoa màu, đất lâu năm, đất hàng năm...) đã có sổ đỏ sang đất ở.

Hàng loạt thông tin về dịch vụ nhận chuyển nhượng được đăng tải công khai trên các trang, nhóm bất động sản thuộc mạng xã hội Zalo, Facebook khiến nhiều người thiếu hiểu biết có nguy cơ bị mắc lừa và bị thiệt hại nặng.

Nhiều trường hợp môi giới, người ngoài địa phương còn đến 3 xã xã Hòa Phú, Hòa Bắc và Hòa Phong để thu mua, gom đất nông nghiệp thuần túy với số lượng lớn và "phao tin" về việc "đón đầu" các chính sách đất đai để người mua hy vọng thu lợi kinh tế sau này.

Đà Nẵng: Vì sao nở rộ dich vụ chuyển đổi đất nông nghiệp thuần túy trái phép sang đất ở ?
Thông tin rao bán đất nông nghiệp tại Hòa Vang trên các trạng mạng xã hội Facebook

Sau khi đã "phao tin", các "cò" đăng tải thông tin về việc nhận hồ sơ chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép sang đất ở nhằm trục lợi khiến hoạt động chuyển nhượng, mua bán đất đai trên địa bàn Hòa Vang rơi vào tình trạng bất an và khó kiểm soát.

Theo UBND huyện Hòa Vang, tại Khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai 2013, quy định: "Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất đồng lúa".

Do vậy, vấn đề nêu trên chỉ quy định người không trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất đồng lúa, không quy định đối với loại đất trồng cây hàng năm, trồng cây lâu năm hoặc đất màu.

Đây là các căn cứ pháp lý để không giải quyết các trường hợp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sang đất ở. Hiện vụ việc nêu trên cũng đang được Công an Hòa Vang vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

Chính quyền vào cuộc chấn chỉnh

Trước tình trạng mua bán đất nông nghiệp thuần túy và dịch vụ chuyển đổi sang đất ở trái phép nở rộ, đến cuối tháng 2/2022, UBND huyện Hòa Vang đã ban hành Công văn số 377 nhằm chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng trái pháp luật. Công văn do ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang ký.

Theo đó, UBND huyện Hòa Vang yêu cầu UBND của 11 xã trên địa bàn không được tự ý ký xác nhận quyền sử dụng đất trái quy định, trong đó có đất nông nghiệp thuần túy.

UBND huyện Hòa Vang yêu cầu chính quyền vào cuộc tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm rõ quy định về chuyển nhượng đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở theo nội dung Công văn số 3468 của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng.

UBND huyện Hòa Vang đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện không tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích đối với đất nông nghiệp thuần túy.

Đà Nẵng: Vì sao nở rộ dich vụ chuyển đổi đất nông nghiệp thuần túy trái phép sang đất ở ?
UBND huyện Hòa Vang đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện không tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích đối với đất nông nghiệp thuần túy

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vào ngày 10/3, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, nội dung quy hoạch sử dụng đất của huyện từ nay đến năm 2030 vẫn chưa được cấp trên phê duyệt. Do vậy, đây là căn cứ để chính quyền không thực hiện chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở như thông tin được nhiều môi giới tung tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Theo ông Khoa, người mua đất nên cẩn thận đối với những thông tin sai sự thật về việc nhận hồ sơ dịch vụ chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở nhằm trục lợi. Điều này có thể gây hậu quả thiệt hại cho người dân lẫn chính quyền địa phương huyện Hòa Vang.

"Trước đây, chính quyền đã có chính sách giao đất nông nghiệp cho người dân tại huyện Hòa Vang để sản xuất và không thu tiền. Các trường hợp giao đất được chính quyền cấp sổ đỏ theo quy định. Tuy nhiên, nhiều năm qua, người dân được giao đất vẫn tự ý thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp, nhất là tại địa bàn xã Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Phong.

Đà Nẵng: Vì sao nở rộ dich vụ chuyển đổi đất nông nghiệp thuần túy trái phép sang đất ở ?
Công văn chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng đất nông nghiệp của huyện Hòa Vang

Do vậy, nhiều người mua các thửa đất nông nghiệp không thể làm thủ tục chuyển đổi sang đất ở do không nắm rõ quy định của chính quyền địa phương", ông Khoa thông tin.

Ông Khoa cũng chỉ ra nhiều trường hợp người mua đất nông nghiệp đã bỏ ra cả tỷ đồng nhưng sau đó phải nhận lại tiền đền bù (có giá trị chỉ hơn 130 triệu đồng) sau khi giao lại đất theo quyết định thu hồi đất của Nhà nước do thửa đất nằm trong quy hoạch xây dựng dự án.

Đà Nẵng: Vì sao nở rộ dich vụ chuyển đổi đất nông nghiệp thuần túy trái phép sang đất ở ?
Bảng giá khi thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 1/4/2021

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nở rộ việc dịch vụ chuyển đổi đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở trái phép như vừa qua, ông Khoa cho rằng do hàng loạt thông tin về đất đai trên địa bàn không được kiểm chứng và bị các trang mạng xã hội đăng tải trái phép. Tiếp đó, nhiều người dân do thiếu hiểu biết về đất đai và muốn thu lợi nhuận cao nên tìm đến các dịch vụ nhận chuyển nhượng trái phép.

Kể từ ngày 1/1 - 9/3 vừa qua, huyện Hòa Vang đã nhận chuyển nhượng, mua bán, tặng cho đối với diện tích đất nông nghiệp thuần túy trên địa bàn (không phải là đất vườn ao trong cùng thửa đất ở) 174 hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm