Tag

Đà Nẵng: Tàu giã cào hoành hành, ngư dân mất kế sinh nhai

Kinh tế 03/07/2020 14:38
aa
TTTĐ - Trước tình trạng hàng loạt tàu giã cào vẫn ngang nhiên khai thác thủy sản kiểu tận diệt tại vùng biển ven bờ thuộc vịnh Đà Nẵng, các ngư dân tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà buộc phải trực tiếp bắt quả tang, báo cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý.

Đà Nẵng: Tàu giã cào hoành hành, ngư dân mất kế sinh nhai

Một tàu giã cào đang chuẩn bị khai thác thủy sản kiểu tận diệt tại vịnh Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Ngày 3/7, Đại diện Chi Cục Thủy sản TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đang làm báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển về tình trạng các tàu giã cào khai thác thủy sản kiểu tận diệt khiến các ngư dân búc xúc, làm đơn cầu cứu.

Bài liên quan

Yêu cầu Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng đóng cửa mỏ cát sông Cổ Cò

Công viên nghìn tỷ tại Đà Nẵng chính thức hoạt động trở lại

Đà Nẵng: Cận cảnh rác thải ngập ngụa âu thuyền Thọ Quang

Đà Nẵng công bố đường dây nóng hỗ trợ và bảo vệ trẻ em

Đà Nẵng: Bị cáo kêu oan tại phiên xét xử sơ thẩm

Tận diệt nguồn thủy sản ven bờ

Trước đó, các ngư dân sinh sống tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đã có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng phản ánh tình trạng các tàu giã cào khai thác thủy sản kiểu tận diệt tại vùng biển thuộc vịnh Đà Nẵng (từ khu vực bờ biển Nam Ô kéo dài về bờ biển Thanh Bình, quận Hải Châu). Do tình trạng trên đã kéo dài khiến nguồn lợi thủy sản ven bờ bị đe dọa, ảnh hưởng đến quá trình khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân địa phương.

Theo nội dung đơn cầu cứu, tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm buộc các ngư dân phải trực tiếp đi bắt quả tang, báo sự việc cho lực lượng Biên phòng để vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, nhiều tàu sau đó lại tái diễn quá trình khai thác trái phép, tận diệt nguồn thủy sản (tôm, cua, ghẹ, sò, chíp chíp,...) nhưng chưa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt theo quy định.

Một tàu giã cào đang đánh bắt thủy sản trái phép được ngư dân theo dõi tại vịnh Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)
Một tàu giã cào đang đánh bắt thủy sản trái phép được ngư dân theo dõi tại vịnh Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Qua nhiều lần theo dõi, vào khoảng 17 giờ 30 chiều 21/6, các ngư dân phát hiện các tàu giã cào mang số hiệu ĐNA 3702x TS, TTH 5111x TS chuẩn bị khai thác thủy sản kiểu tận diện tại ven bờ vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi trình báo vụ việc lên Đồn Biên phòng Hải Vân, các tàu này đã tháo chạy ra khơi. Qua thống kê, toàn bộ các tàu giã cào thường không có Giấy phép khai thác, không lắp máy giám sát hành trình và sử dụng lao động không có hợp đồng theo quy định do đã bị cơ quan chức năng cấm khai thác từ lâu.

Đặc biệt, các tàu giã cào có chiều dài từ 12 - 15m, trên 15m lắp đặt các ngư cụ chuyên đánh bắt thủy sản kiểu tận diệt như lưới xúc, đèn pha, máy kích điện công suất lớn càng khiến các loại thủy sản ven bờ, tầng đáy có nguy cơ bị tận diệt, không còn khả năng sinh sản và tái đàn như trước đây.

Ngư dân, N.P (ngụ phường Nại Hiên Đông), bức xúc: "Các tàu giã cào đa phần được mua về từ các tỉnh phía nam, sau đó được ngư dân địa phương trang bị các ngư cụ để khai thác kiểu tận diệt, kể cả khai thác kiểu pha xúc. Mỗi khi trời tối đến sáng sớm ngày hôm sau, các đội tàu giã cào cùng các lao động "chui" sẽ bắt đầu hành trình "vét" từ 15 - 20 tấn thủy sản các loại để về bán cho các "đầu nậu" quen thuộc tại đường Nguyễn Tất Thành hoặc tại gần khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

Ngư dân cùng lực lượng Biên phòng tiến hành bắt quả tang một tàu giã cào mang số hiệu tỉnh Cà Mau đang khai thác thủy sản kiểu tận diệt trong đêm (Ảnh: V.Q)
Ngư dân cùng lực lượng Biên phòng tiến hành bắt quả tang một tàu giã cào mang số hiệu tỉnh Cà Mau đang khai thác thủy sản kiểu tận diệt trong đêm (Ảnh: V.Q)

Việc khai thác, bán thủy sản trái phép diễn ra công khai nhưng không bị xử lý là điều rất vô lý. Do vậy, các ngư dân phường Nại Hiên Đông đến nay đã có nhiều trường hợp bỏ tàu vì không còn khai thác kiểu truyền thống và chuyển sang đi theo dõi, bắt quả tang các tàu giã cào để báo cho lực lượng chức năng. Ngư dân hiện rất quan tâm và không muốn nguồn lợi thủy sản sẽ bị tận diện trong nay mai".

Các ngư dân cho biết, rất nhiều trường hợp tàu giã cào bị bắt quả tang và được lực lượng Biên phòng vào cuộc xử phạt hành chính, tịch thu ngư cụ. Tuy nhiên, các tàu này sau đó vẫn tiếp tục tái diễn việc ra khơi khai thác trái phép, gây bức xúc kéo dài.

Điều bức xúc nhất theo các ngư dân, sau khi thực hiện khai thác thủy sản kiểu tận diệt và trái phép, các đội tàu giã cào lại "được phép" đi vào âu thuyền để bán cho các "đầu nậu", thu về nguồn lợi không nhỏ, trong khí các ngư dân đánh bắt kiểu truyền thống thì ngày càng thất thu và phải bỏ tàu, cho nằm bờ.

Xử lý khi có tiếp nhận từ ngư dân

Trước tình trạng hàng loạt tàu giã cào ngang nhiên khai thác thủy sản ven bờ kiểu tận diệt, cộng với việc các ngư dân có đơn trình báo, cầu cứu đến cơ quan chức năng, trong sáng 3/7, qua trao đổi với phóng viên, đại diện Chi Cục Thủy sản TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đang làm báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển về tình trạng trên.

Theo vị này, tình trạng tàu giã cào ngang nhiên khai thác thủy sản ven bờ kiểu tận diệt đã diễn ra từ lâu, bất chấp cơ quan chức năng đã ra lệnh cấm. Các tàu giã cào thường không có Giấy phép khai thác, không lắp máy giám sát hành trình và sử dụng lao động không có hợp đồng theo quy định. Khi có cơ quan chức năng tiến hành tuần tra, kiểm tra, các tàu này liền tẩu tán ngư cụ và rời khỏi khu vực đánh bắt.

Đại diện Chi Cục Thủy sản thống kê, khu vực vịnh Đà Nẵng và vùng biển phía Đông TP Đà Nẵng có nhiều Trạm, Đồn Biên phòng thực hiện việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp đánh bắt thủy sản trái phép, trong đó có các tàu giã cào khai thác thủy sản kiểu tận diện, như: Đồn Biên phòng Hải Vân, Đồn Biên phòng Sơn Trà, Trạm Kiểm soát Biên phòng Thanh Hà, Mân Quang, Thuận Phước, Trạm Biên phòng Bãi Bắc,...

Đối với Chi Cục Thủy sản, hàng năm có khoảng 4 đợt về việc cho lực lượng tuần tra, kiểm tra trên biển nhằm phát hiện các trường hợp khai thác thủy sản trái phép. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo các Khoản, Điều thuộc Nghị định số 42/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Theo quy định, các tàu cá ra vào Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà) phải được Ban Quản lý Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang lập danh sách. Danh sách này sau đó được Văn phòng Kiểm soát nghề cá thuộc Chi Cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng và Ban Quản lý Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang quản lý. Đối với các tàu cá nằm trong danh sách bất hợp pháp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý sẽ không được bốc dỡ thủy sản lên cảng. Ngoài ra, đơn vị quản lý sẽ bị xử phạt do vi phạm quy định về quản lý cảng cá nếu để xảy ra vi phạm (Điều 40, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP).

Các ngư dân cho rằng việc các tàu giã cào ngang nhiên ra vào âu thuyền để đánh bắt, bốc dỡ thủy sản nhưng chưa bị phát hiện, xử lý cũng là điều rất vô lý, cần được cơ quan chức năng làm rõ (?!). Chưa kể, việc ra vào của các tàu này phải được sự kiểm tra, đồng ý của lực lượng kiểm soát biên phòng đóng tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mân Quang, thuộc Đồn Biên phòng Sơn Trà.

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Xem thêm