Tag

Đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân chậm thu hồi dự án vi phạm Luật Đất đai

Thời sự 09/07/2019 10:28
aa
TTTĐ – Trả lời chất vấn về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố, tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội khóa XV sáng 9/7, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chỉ ra một số tồn tại như các quận huyện báo cáo chưa đầy đủ về thông tin và pháp lý dự án, một số sở ngành chưa chủ động làm tốt công tác giám sát đánh giá đầu tư

Đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân chậm thu hồi dự án vi phạm Luật Đất đai

Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn

ĐB Trần Vân Hoa (tổ đại biểu quận Tây Hồ) chất vấn, qua giám sát, có 38/78 dự án vi phạm, có quyết định thu hồi đất với diện tích 990,4 ha. Đến nay, còn 18 dự án chưa được thu hồi trên thực địa. Đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết kế hoạch xử lý của UBND TP đối với 18 dự án này thế nào? Bao giờ mới thu hồi? Lý do gì và rào cản nào khiến cho quyết định của TP không có hiệu lực? Phương án để giải quyết?

Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (tổ đại biểu huyện Đông Anh) đặt câu hỏi chất vấn Sở TN&MT còn 36 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đề nghị Sở cho biết nguyên nhân, làm rõ vấn đề trách nhiệm, và các biện pháp để xử lý tồn tại này?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho hay, Sở được giao nhiệm vụ rà soát lại 47 dự án chậm triển khai. Trong đó có 8 dự án đô thị và nhà ở thuộc địa bàn huyện Mê Linh, thành phố giao cho Sở TN&MT, còn lại 39 dự án giao cho Sở KH&ĐT rà soát và tham mưu xử lý. Đến nay, có 33 dự án, Sở đã rà soát và chấm dứt hoạt động theo quy định. Trong 6 dự án còn lại thì có 1 dự án vẫn có khả năng triển khai nên Sở đề nghị thành phố cho điều chỉnh quy hoạch tiếp tục triển khai; 5 dự án đang tiếp tục rà soát và chờ kết luận kiểm tra. Trong quá trình rà soát, Sở thấy có các tồn tại như các quận huyện báo cáo chưa đầy đủ về thông tin và pháp lý dự án, một số sở ngành chưa chủ động làm tốt công tác giám sát đánh giá đầu tư. Hầu hết các dự án chậm triển khai do thay đổi quy hoạch, chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng...; có những dự án phải chờ kết luận thanh tra rất lâu; Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng việc rà soát phối hợp chưa thực sự tốt.

Từ những tồn tại trên, Sở KH&ĐT đã đề xuất các giải pháp. Thứ nhất, liên quan đến rà soát các văn bản quy định của pháp luật có liên quan, Sở kiến nghị các bộ ngành Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện đảm bảo phù hợp với thực tế của thành phố. Hai là hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan, quy hoạch phân khu đô thị. Ba là tiếp tục công bố các danh mục tiếp tục đầu tư, tăng cường kiểm soát thủ tục, tiến độ thực hiện, tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các dự án, cương quyết thu hồi các dự án sai phạm.

Trả lời chất vấn về 18 dự án TP đã có quyết định thu hồi đất, Giám đốc Sở TN&MT thông tin, các dự án này chậm thực hiện do giải phóng mặt bằng, các tổ chức không phối hợp kê khai, kiểm đếm đo vẽ để hội đồng bồi thường triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng...

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm