Tag

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm khuyến mại cho người đến khám, chữa bệnh

Tin tức 21/09/2022 13:51
aa
TTTĐ - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị cấm hành vi thu dung, khuyến mại cho người đến khám, chữa bệnh bởi khuyến mại nếu được áp dụng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, gây lãng phí xã hội.... Vì vậy, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi cần quy định cấm tương tự như cấm khuyến mại thuốc chữa bệnh trực tiếp cho người dùng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm nguồn nhân lực y tế cho công tác khám, chữa bệnh Xử phạt và đình chỉ nhiều cơ sở y tế vi phạm liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên họp

Ngày 21/9, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Khuyến khích thực hiện khám, chữa bệnh nhân đạo

Báo cáo việc dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, ngay sau khi các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ ba, Thường trực Ủy ban Xã hội đã khẩn trương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, một số nội dung lớn của dự thảo Luật còn chưa nhận được sự đồng thuận giữa các cơ quan, chính sách mới được Ban soạn thảo đề xuất bổ sung mà chưa có đánh giá tác động, một số nội dung của dự thảo cần có sự kết nối, liên thông, đồng bộ với các luật khác. Do đó, Thường trực Ủy ban Xã hội tiếp tục đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cân nhắc việc xem xét dự án Luật này theo quy trình 3 kỳ họp.

Về nội dung dự thảo Luật, Ban soạn thảo bổ sung một mục về thử nghiệm lâm sàng. Đây là chính sách mới đề xuất, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Ban soạn thảo khẩn trương tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Về xã hội hóa và thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động khám, chữa bệnh Nhà nước, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chính phủ dự kiến chỉnh lý theo hướng quy định Nhà nước thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp xã hội, tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở khám, chữa bệnh; Khuyến khích thực hiện khám, chữa bệnh nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận; Quy định nguyên tắc trong việc thu hút đầu tư tư nhân và quy định các hình thức thu hút nguồn lực xã hội.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, quy định như trên còn chưa hợp lý, cần quy định theo hướng: Phân loại các hoạt động, điều kiện để thực hiện xã hội hóa hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Cụ thể hóa hơn phương thức và nguyên tắc thực hiện huy động nguồn lực xã hội cũng như các hình thức đặt hoặc mượn thiết bị y tế, về tỷ lệ lợi nhuận giữa nhà đầu tư với bệnh viện và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Dự thảo Luật cũng quy định việc kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề sau khi thực hành là do Hội đồng Y khoa thực hiện; Lộ trình thực hiện đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh đối với các chức danh hành nghề, đồng thời, bổ sung quy định về vị trí pháp lý, nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa quốc gia…

Dẫn chiếu dự thảo Luật quy định phân cấp hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước (không bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc lực lượng vũ trang Nhân dân) thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật: Cấp ban đầu, cấp 2 và cấp 3, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, lực lượng vũ trang (quân đội, công an) và tư nhân cũng có những cơ sở y tế rất mạnh nhưng vì sao không được tính vào phân cấp theo hệ thống này.

“Nếu huy động được tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài Nhà nước thì sẽ là sức mạnh tổng hợp trong tăng cường chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

Về thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cấp, đình chỉ và thu hồi giấy phép này cho các cơ quan quản lý nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế với Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong vấn đề này.

Phải có cơ chế bảo vệ cán bộ y tế bằng luật

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định phải giữ nguyên thời hạn có hiệu lực của luật là từ ngày 1/1/2024 như Chính phủ trình, việc thông qua dự thảo Luật tại 2 kỳ họp hay 3 kỳ họp sẽ do Quốc hội thảo luận, quyết định. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phải có cơ chế bảo vệ cán bộ y tế bằng luật với biện pháp thực hiện phù hợp thực tế, bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị cấm hành vi thu dung, khuyến mại cho người đến khám, chữa bệnh, bởi khuyến mại nếu được áp dụng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, gây lãng phí xã hội..., cần quy định cấm tương tự như cấm khuyến mại thuốc chữa bệnh trực tiếp cho người dùng.

Dự thảo Luật đã quy định hai hình thức tổ chức cấp cứu, đó là cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh và cấp cứu ngoài cơ sở khám, chữa bệnh, bà Lê Thị Nga cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu quy định tại dự thảo Luật điều kiện hoạt động, điều kiện bảo đảm khi tổ chức và thành lập cơ sở cấp cứu ngoài cơ sở khám, chữa bệnh; nguyên tắc, tiêu chí tổ chức hệ thống cấp cứu, cơ chế thanh toán, nguồn kinh phí chi trả cho hình thức vận chuyển cấp cứu trong trường hợp tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, các quy định về xã hội hóa, tài chính y tế trong dự thảo Luật là những vấn đề mới, được đưa vào luật với mong muốn giải quyết được những khó khăn, bất cập trong thực tiễn nhiệm vụ của ngành Y tế. Cho biết có đến 95-98% người dân thực hiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, dù cơ sở y tế thực hiện xã hội hóa, tự chủ… thì vai trò của Nhà nước trong đầu tư cho y tế vẫn là trọng tâm.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các bộ, ngành có liên quan thực sự quan tâm, nỗ lực vào cuộc, phối hợp cùng Bộ Y tế, các cơ quan của Quốc hội để hoàn chỉnh dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư bảo đảm chất lượng cao nhất.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm