Chủ nhật 29/05/2022 02:31 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Đại biểu Quốc hội lo ngại nhà đầu tư gom đất nông nghiệp làm dự án nhà ở

Tin tức -
In bài viết

TTTĐ - Sáng 6/1, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố, trao Nghị quyết phê chuẩn, bổ nhiệm cán bộ
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn thành phố Hà Nội) thảo luận.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn thành phố Hà Nội) thảo luận tại tổ

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận tổ là việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư. Theo tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nhằm mục tiêu tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị cho các địa phương, Điều 3 dự thảo luật. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 và điểm b khoản 1 Điều 32 để thực hiện phân quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, vướng mắc cơ bản là quy định chưa thật rành mạch về hình thức sử dụng đất. Đất ở thì sử dụng đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhưng đất ở mà có lẫn các loại đất khác, đặc biệt là trường hợp có quyền sử dụng đất khác mà không phải đất ở như đất nông nghiệp, đất kinh doanh dịch vụ.. thì có được làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để làm nhà ở thương mại hay không là cả một vấn đề.

Lưu ý tránh tình trạng “con gà-quả trứng”, ông Hoàng Thanh Tùng đề nghị quy định rõ trình tự để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư: “Ví dụ trong Luật Đầu tư nói rằng, khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở thương mại mà sử dụng các hình thức đất này thì có bước là thẩm định khả năng đáp ứng điều kiện chuyển đổi sử dụng đất của nhà đầu tư. Vậy thì có thực hiện bước đó không? Nếu thực hiện rồi thì giá trị văn bản thẩm định như thế nào để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, không đòi hỏi thủ tục khác. Tránh sang cơ quan này hỏi chuyển sử dụng đất đâu, cơ quan kia hỏi phê duyệt chủ trương đầu tư đâu”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đồng tình với ý kiến cho rằng, cần đánh giá rõ tác động khi sửa quy định để phù hợp các quan điểm: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, không tạo vướng mắc mới; chặt chẽ về quản lý đất đai, tránh trục lợi chính sách; Đảm bảo liên thông với luật khác để tránh vướng mắc sau này.

“Ví dụ luật ra đời có dẫn đến tình trạng nhà đầu tư đi thu gom đất chưa phải đất ở, rồi chờ quy hoạch để trao đi đổi lại, bán thu lợi hay không? Cần dự báo trước để có quy định chặt chẽ. Rồi về nghĩa vụ tài chính đất đai phải thực hiện đầy đủ. Quy định hiện tại chưa thực sự sát thực tiễn, dẫn đến việc bồi thường, nộp tiền sử dụng đất chưa sát, người dân kêu thế này thế kia” – ông Hoàng Thanh Tùng nói.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ.
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn thành phố Hà Nội) cơ bản nhất trí với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư. “Tuy nhiên, việc giao đất đầu tư là một tài sản lớn của Nhà nước nên việc sửa đổi lần này cần cân nhắc đến khả năng nhà đầu tư có thể chuyển đổi mục đích sử dụng bất cứ loại đất nào khi có nhu cầu để thực hiện các dự án nhà ở thương mại. Điều này có thể dẫn đến việc thất thu tài sản của Nhà nước, rồi những tác động khi chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang các dự án khác”, đại biểu Nguyễn Phương Thủy nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, việc sửa đổi góp phần tạo bình đẳng cho các nhà đầu tư có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là trong triển khai các dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, đại biểu cũng nêu thực tế tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác khi một số dự án đất văn hóa có giá thấp nhưng khi chuyển đổi mục đích sang dự án xây nhà ở thương mại thì giá đất lại tăng lên rất cao so với thị trường. Điều này có thể gây thất thoát tài sản của Nhà nước, bởi theo quy định giá đất của các dự án văn hóa còn thấp. Vì thế, đại biểu kiến nghị cùng với tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải tăng cường giám sát các dự án này để bảo đảm hiệu quả.

Anh Đức
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 305 vận động viên có thành tích xuất sắc tại SEA Games 31

Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 305 vận động viên có thành tích xuất sắc tại SEA Games 31

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 651/QĐ-TTg ngày 27/5/2022 tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 305 cá nhân là các vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc, giành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam năm 2022.
Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Khắc phục tình trạng quá tải ở tuyến Trung ương, vắng vẻ ở địa phương

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Khắc phục tình trạng quá tải ở tuyến Trung ương, vắng vẻ ở địa phương

TTTĐ - Mặc dù phân thành 3 cấp chuyên môn nhưng người bệnh không lựa chọn cấp cơ sở mà chọn tuyến tỉnh, Trung ương vì được thông tuyến bảo hiểm. Điều này tạo ra tình trạng quá tải ở Trung ương, còn địa phương thì vắng. Vì thế, việc sửa đổi Luật khám, chữa bệnh cần hướng đến việc giảm quá tải cho tuyến trên.
Tin khác
[Xem thêm]
Cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục

Cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục

TTTĐ - Có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong 12 tháng; Cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Đáng chú ý, có 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ, chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ.
Đưa ra khỏi quy hoạch các Khu công nghiệp và dự án đầu tư không còn phù hợp

Đưa ra khỏi quy hoạch các Khu công nghiệp và dự án đầu tư không còn phù hợp

TTTĐ - Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước đối với các Khu công nghiệp (KCN), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, tập trung phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phải quy rõ trách nhiệm khi kê đơn thuốc quá mức cần thiết

Phải quy rõ trách nhiệm khi kê đơn thuốc quá mức cần thiết

TTTĐ - Hiện dự thảo Luật mới quy định hành vi kê thêm thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh quá mức cần thiết là hành vi bị cấm vì lý do trục lợi nhưng chưa thật rõ, chưa đủ để kiểm soát vấn đề này. Phải quy được trách nhiệm trong trường hợp này.
Xem xét quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC

Xem xét quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC

TTTĐ - Một số nghị quyết quy phạm pháp luật đáng chú ý sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp, như: Quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP; Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại nội thành…
Làm rõ trường hợp cấp bách Cảnh sát cơ động được huy động người, phương tiện, thiết bị

Làm rõ trường hợp cấp bách Cảnh sát cơ động được huy động người, phương tiện, thiết bị

TTTĐ - Sáng 26/5, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Các ý kiến đại biểu đề nghị làm rõ hơn quy định cho phép CSCĐ huy động người, phương tiện, thiết bị tại Điều 16 của dự thảo Luật.
Cảnh sát cơ động cần được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự

Cảnh sát cơ động cần được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự

TTTĐ - Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng vũ trang nói chung, Cảnh sát cơ động (CSCĐ) nói riêng cần được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong một số trường hợp đặc biệt để bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Đây là các tình huống phát sinh ngoài dự kiến, rất đa dạng khó lường.
Có nên bỏ thanh tra cấp huyện?

Có nên bỏ thanh tra cấp huyện?

TTTĐ - Mô hình tổ chức Thanh tra huyện trong dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) còn 2 loại ý kiến khác nhau là tán thành giữ nguyên và không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện.
Xem phiên bản di động