Tag

Đại học Monash vừa đưa ra những nghiên cứu mới về vai trò của protein và cholesterol

Dinh dưỡng 29/01/2021 21:37
aa
TTTĐ - Các nhà khoa học tại trường Đại học Monash của Úc vừa đưa ra những nghiên cứu mới về vai trò của protein và cholesterol trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa.
Các nhà khoa học tại đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona Các nhà khoa học tại đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona
Đại học Monash công bố sáng kiến trong việc đo huyết áp Đại học Monash công bố sáng kiến trong việc đo huyết áp
Tìm ra loại protein có thể làm giảm sự lây lan ung thư Tìm ra loại protein có thể làm giảm sự lây lan ung thư
Học bổng du học Úc: 31 suất học bổng Merit (10.000AUD) tại trường Monash Học bổng du học Úc: 31 suất học bổng Merit (10.000AUD) tại trường Monash

Trong gần một thế kỉ qua, các nhà khoa học đã biết được rằng việc hạn chế khẩu phần ăn một cách vừa phải, đặc biệt là lượng protein tiêu thụ có thể kéo dài tuổi thọ ở nhiều loài động vật, nhưng họ chưa giải thích được lí do.

Đại học Monash vừa đưa ra những nghiên cứu mới về vai trò của protein và cholesterol

Tác giả chính của nghiên cứu, Brooke Zanco, một tiến sĩ khoa học tại Trường Khoa học Sinh học Đại học Monash, cho biết: “Trong lịch sử, các thành phần chính của chế độ ăn uống, chẳng hạn như protein, carbohydrate và chất béo, là trọng tâm của các nghiên cứu về lão hóa. Điều này là do chế độ ăn ít protein liên tục kéo dài tuổi thọ trên nhiều loại động vật”.

Nếu ruồi ăn chế độ giàu protein, cơ thể chúng được kích hoạt để đảm bảo các chất dinh dưỡng chính (chẳng hạn như cholesterol) sẽ được sản sinh như một cơ chế để duy trì cơ thể. Điều này làm giảm tuổi thọ của loài ruồi.

“Cho đến nay, chúng tôi nghĩ rằng chế độ ăn ít protein làm giảm khả năng sinh sản, từ đó làm tăng tuổi thọ của động vật. Tuy nhiên, sự sinh sản không phải là vấn đề” đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Matthew Piper, một người cũng đến từ trường Khoa học Sinh học, cho biết.

Ông nhấn mạnh “Thay vào đó, chúng tôi nhận thấy rằng lượng protein trong khẩu phần ăn tăng lên làm tăng sự sinh sản. Điều này làm cạn kiệt nguồn dự trữ vi chất dinh dưỡng quan trọng với tốc độ nhanh hơn tốc độ chúng có thể được bổ sung. Chính sự suy giảm thứ cấp của vi chất dinh dưỡng cholesterol đã làm giảm tuổi thọ của chúng". Cùng quan điểm với tiến sĩ Piper, tiến sĩ Brooke cho rằng vấn đề không phải là protein, mà là sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng họ có thể kéo dài tuổi thọ của ruồi bằng cách cho chúng ăn nhiều vi chất dinh dưỡng hơn hoặc cho chúng uống một loại thuốc để ngăn chặn sự sinh sản. Ruồi có nhu cầu sinh lý về cholesterol khác với con người. Chúng cần cholesterol trong chế độ ăn nhưng con người có thể tự tạo ra cholesterol. Ruồi cũng có một hệ thống tuần hoàn khác với con người và mạch máu của chúng cũng không bị tắc nghẽn bởi các mảng cholesterol như con người.

Tuy nhiên, cũng có các thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà con người chỉ cần một lượng rất nhỏ (ví dụ các loại vitamin như folate và B12) và nhu cầu đối với những thành phần này tăng lên đặc biệt khi sinh sản. Đây là lý do tại sao phụ nữ mang thai thường được khuyến khích bổ sung folate trong thai kỳ.

Tiến sĩ Piper cho biết: “Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cơ sở vận hành của chế độ ăn kiêng và quá trình lão hóa. Con người nhịn ăn hoặc hạn chế lượng calo nạp vào với hy vọng được sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng con người có thể không cần phải ăn ít lại để sống lâu và khỏe mạnh hơn mà thay vào đó là một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và cân bằng”.

Cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định xem sự đánh đổi phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này có xảy ra ở những động vật khác có chế độ ăn giàu protein hay không. Nhóm nghiên cứu hiện đang xem xét cụ thể làm cách nào việc giảm cholesterol trong chế độ ăn có thể gây giảm tuổi thọ.

Đọc thêm

Tăng dinh dưỡng đậu nành cho trái tim thêm khỏe Dinh dưỡng

Tăng dinh dưỡng đậu nành cho trái tim thêm khỏe

TTTĐ - Các món ăn từ đậu nành có thể nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho gia đình Việt.
182 học viên tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite Dinh dưỡng

182 học viên tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite

TTTĐ - Công ty Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite 2023 cho 182 học viên là nhà phân phối của công ty.
Những điều cần biết về đạm, bí quyết sống khỏe với đạm thực vật Dinh dưỡng

Những điều cần biết về đạm, bí quyết sống khỏe với đạm thực vật

TTTĐ - Người Việt Nam đang tiêu thụ nhiều đạm động vật hơn mức khuyến nghị nhưng phải ăn thế nào mới cân bằng dinh dưỡng, phối hợp hài hòa giữa đạm động vật và đạm thực vật thì ít người biết?
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” Dinh dưỡng

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức lễ trao giải Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”, chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1, phát trực tuyến trên website và các kênh Facebook, Youtube và Tiktok của Báo Sức khỏe & Đời sống. Lễ trao giải có sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các cơ quan ban ngành thuộc Bộ.
Khám phá lợi ích mới từ đậu nành truyền thống Dinh dưỡng

Khám phá lợi ích mới từ đậu nành truyền thống

TTTĐ - Khi hiểu rõ lợi ích của đậu nành dựa trên những khám phá khoa học mới, chắc chắn bạn không còn xem đậu nành là lựa chọn “xưa cũ”. Ngược lại, bạn sẽ bổ sung ngay thực phẩm từ đậu nành vào khẩu phần hằng ngày.
Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần? Dinh dưỡng

Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần?

TTTĐ - Có nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng, song nhiều người không biết rằng đường ruột không khỏe cũng có thể gây nên trạng thái căng thẳng kéo dài.
Lựa chọn xu hướng sống xanh, Gen Z cổ vũ dinh dưỡng thực vật Dinh dưỡng

Lựa chọn xu hướng sống xanh, Gen Z cổ vũ dinh dưỡng thực vật

TTTĐ - Với hành động tích cực thêm đạm thực vật vào bữa ăn hằng ngày, những người tiêu dùng trẻ cấp tiến đang lan tỏa mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật vì sức khỏe bản thân lẫn lợi ích cho môi trường.
Sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tim mạch Dinh dưỡng

Sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tim mạch

TTTĐ - Người bệnh tim mạch uống thuốc điều trị nhưng ăn uống không phù hợp, giống như đưa chất độc vào cơ thể. Đó là chia sẻ của TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy, tại buổi tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý do Vinamilk phối hợp với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam tổ chức vừa qua.
Bosukid DHT - Lựa chọn tối ưu cho bé hay biếng ăn, còi cọc Dinh dưỡng

Bosukid DHT - Lựa chọn tối ưu cho bé hay biếng ăn, còi cọc

TTTĐ - Mặc dù, chuyện cân nặng ở trẻ nhỏ không còn quá nặng nề như trước nhưng nỗi lo con không chịu ăn, chậm lớn, còi cọc vẫn thường trực không thôi với nhiều bố mẹ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và giải pháp nào giúp cải thiện hiệu quả?
Đạm thủy phân tự nhiên - quà tặng cho sức khỏe con yêu Dinh dưỡng

Đạm thủy phân tự nhiên - quà tặng cho sức khỏe con yêu

Với ưu điểm vượt trội là hấp thu nhanh - trực tiếp, an toàn, phát huy tác dụng nhanh chóng, đạm thủy phân là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là trẻ biếng ăn, hay ốm, còi cọc.
Xem thêm