Tag

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo

Điện ảnh - Âm nhạc 13/11/2021 18:43
aa
TTTĐ - Phật tử Phương Dư vừa chính thức ra mắt MV "Mẹ yêu ơi" với ca khúc cùng tên của nhạc sĩ Quách Beem. Đây là MV đầu tiên của cô kể từ khi bén duyên với âm nhạc Phật giáo.
NSƯT Thanh Lam: Để có “Con đường âm nhạc” hôm nay là cả sự khổ luyện, áp lực

Phương Dư là một cái tên còn khá mới mẻ với công chúng nhưng với các Phật tử nói chung và những người yêu âm nhạc Phật giáo nói riêng, cô là gương mặt không phải xa lạ. Đặc biệt là sau khi cô đảm nhận vai trò Đại sứ Phật ca cho album nhạc Phật "Duyên 3" thuộc dự án "Ngôi chùa Tam Bảo", Phương Dư lại càng được nhiều người biết đến.

Đại sứ Phật ca Phương Dư
Đại sứ Phật ca Phương Dư

Phương Dư sinh năm 1993 tại Nam Định. Từ nhỏ cô đã rất thích đến chùa chiền, tìm hiểu về đạo Phật và tư tưởng từ bi, bác ái của Phật giáo đã có ảnh hưởng rất nhiều đến quan điểm sống cũng như việc làm thường nhật của cô. Bởi vậy, cô rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đóng góp công sức và vật chất để chia sẻ khó khăn với những mảnh đời thiếu may mắn.

Từ những chuyến thiện nguyện, Phương Dư có duyên gặp gỡ với ca sĩ Hiền Anh - giải Nhì Sao Mai 2007. Là một Phật tử với pháp danh Diệu Ca, Hiền Anh thường xuyên tổ chức các chương trình nghệ thuật kết nối các nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh. Hiền Anh đang thực hiện dự án "Ngôi chùa Tam Bảo Phật ca" - dự án phát triển âm nhạc Phật giáo Việt Nam, hướng con người tới ánh sáng của Phật pháp, của sự thanh cao, thánh thiện.

Phương Dư và Sao Mai Hiền Anh
Phương Dư và Sao Mai Hiền Anh

Với dự án này, từ năm 2019, mỗi năm Hiền Anh cùng nhiều nghệ sĩ, Phật tử đều thực hiện một album với tựa đề "Duyên". Vào cuối tháng 8 vừa qua, album "Duyên 3" với chủ đề "Tĩnh" đã được ra mắt và nhận được yêu mến của công chúng khi đã phát hành được 2.000 album chỉ trong vòng 2 tháng.

Trong album "Duyên 3", Phương Dư không chỉ góp giọng hát mà còn đảm nhận vai trò Đại sứ Phật ca. Thành công của album chính là động lực để ca sĩ Hiền Anh và Phương Dư tiếp tục thực hiện MV "Mẹ yêu ơi".

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo

"Mẹ yêu ơi" của nhạc sĩ Quách Beem là một ca khúc quen thuộc, đã được nhiều nghệ sĩ thể hiện thành công. Tuy nhiên, bản phối do nhạc sĩ trẻ Lê Hoàng Long thực hiện cho Phương Dư lại có nét riêng biệt khi mang âm hưởng nhạc Phật. Điều này khiến nữ Phật tử mới chạm ngõ âm nhạc cảm thấy đồng điệu hơn với từng nốt nhạc, từng lời ca thể hiện tình cảm, đạo hiếu của người con.

Cô mang đến cho người nghe sự ấm áp, rung động với giọng hát tình cảm, chân thành. Cùng với những khuôn hình đẹp quay ở các chùa chiền mang đậm hình ảnh Phật giáo do đạo diễn Anh Quân thực hiện, MV "Mẹ yêu ơi" của Phương Dư thực sự là một sản phẩm âm nhạc đầy cảm xúc, gợi lên trong lòng người tình cảm sâu lắng và sự thanh thản, bình yên…

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo
Phương Dư trong MV "Mẹ yêu ơi"

Nói về MV "Mẹ yêu ơi" của Phương Dư, ca sĩ Hiền Anh cho biết: "Phương Dư là giọng ca có năng lượng, chất giọng dày và ấm. Chưa từng được đào tạo qua trường lớp âm nhạc bài bản, nhưng chỉ sau hơn một tháng được ca sĩ Hiền Anh rèn về thanh nhạc, cô đã thể hiện ca khúc "Mẹ yêu ơi" thuyết phục, đi vào lòng người.

Bản tổng phổ bài hát có những đoạn rất khó thể hiện, đòi hỏi đan xen kỹ thuật thanh nhạc như nhả chữ, nhả hơi, giữ hơi, tinh tế trong cách xử lý… thì Phương Dư đều làm được. Khi tôi gửi bài hát cho cộng đồng Phật tử, nhiều người đã không kìm được xúc động mà rơi nước mắt khi Phương Dư đã nói hộ lòng mình những tình cảm dành cho đấng sinh thành…”.

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo

Chia sẻ thêm về việc mời Phương Dư làm Đại sứ Phật ca, Sao Mai Hiền Anh cho biết cô cùng Phương Dư đã đồng hành với nhau qua rất nhiều chương trình thiện nguyện như ủng hộ xưởng thủ công của những người khuyết tật, trao tặng quà cho người dân miền Trung chịu bão lũ, trao quà cho người dân lao động gặp khó khăn vì dịch Covid-19…

Khi triển khai dự án "Ngôi chùa Tam Bảo Phật ca" và thực hiện album "Duyên 3", cô nghĩ nên có một Đại sứ Phật ca. Đó phải là gương mặt “tốt đời đẹp đạo”, dám cống hiến, dám cho đi, đồng thời lại có khả năng nghệ thuật để truyền cảm hứng cho giới trẻ và Phương Dư rất phù hợp.

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo

Sau khi album "Duyên 3" phát hành, Hiền Anh cùng Phương Dư đã thực hiện được 7 chương trình thiện nguyện, trao tận tay một lượng lớn lương thực, thực phẩm và tiền mặt tới những mảnh đời khó khăn.

Trước khi MV "Mẹ yêu ơi" chính thức phát hành, Phương Dư đã cùng các thành viên dự án "Tam Bảo Phật ca", học viên lớp "Lãnh đạo hơi thở" của Hiền Anh đến thăm và tặng quà gồm tiền mặt, áo ấm mùa đông trị giá 26,5 triệu đồng cho các em nhỏ bị bại não, ung thư… đang điều trị tại bệnh viện Nhi.

“Bằng âm nhạc và bằng những việc làm cụ thể của Đại sứ Phật ca Phương Dư, chúng tôi muốn gửi gắm những năng lượng tích cực cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Trong cuộc sống nhiều bon chen, cám dỗ, người trẻ rất dễ bị sa ngã và chúng tôi mong những bản pháp ngữ bằng âm nhạc như MV Mẹ yêu ơi sẽ là nguồn cảm hứng để các bạn biết yêu thương hơn, nỗ lực hơn, trở thành một thế hệ trẻ giàu nhân cách, đẹp về trí tuệ”.

Đại sứ Phật ca Phương Dư mong muốn lan tỏa âm nhạc Phật giáo

Về phía Phương Dư, cô bày tỏ yêu thích ca hát từ nhỏ nhưng trước đây cô chỉ hát với cảm xúc bản năng chứ chưa hề có kỹ thuật. Phải đến khi có cơ duyên gặp được Hiền Anh, được nữ ca sĩ rèn giũa, cô mới dám thể hiện giọng ca của mình.

MV "Mẹ yêu ơi" là động lực để Phương Dư tiếp tục thực hiện các sản phẩm âm nhạc khác. Tuy nhiên, cô cũng chưa nghĩ tới việc sẽ bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Với cô, âm nhạc là niềm vui, là sở thích và quan trọng hơn nữa là để cô chia sẻ nguồn năng lượng tích cực của Phật pháp, cùng những người chung chí hướng lan tỏa tinh thần hướng thiện.

"Vua tiếng Việt" Phùng Khắc Bắc Linh có giành giải thưởng 180 triệu đồng?
Chương trình tìm kiếm diễn viên Chương trình tìm kiếm diễn viên "Đường tới Cầu vồng" lên sóng
MC Thành Trung bất ngờ bật mí cách “dạy vợ từ thuở bơ vơ” MC Thành Trung bất ngờ bật mí cách “dạy vợ từ thuở bơ vơ”

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” Văn hóa

Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”

TTTĐ - “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” là chương trình thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tiếp tục tri ân những con người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
Xem thêm