Tag

Đảm bảo an toàn các công trình cầu phao dân sinh

Môi trường 17/09/2022 20:45
aa
TTTĐ - Nhiều năm qua, những cây cầu phao dân sinh xuống cấp luôn là nỗi ám ảnh cho người dân vùng sâu vùng xa. Các tai nạn thương tâm từ cầu phao trong mùa mưa bão gây nhức nhối xã hội.
Lễ thông quan cầu phao tạm lưu thông hàng hoá qua lối mở Việt - Trung Quảng Ninh thông quan trở lại cầu phao trên sông Ka Long Kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn các công trình xây dựng mùa mưa bão Cây xanh, biển quảng cáo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão

Nguy hiểm rập rình trên cây cầu phao xuống cấp

Tồn tại từ hàng chục năm nay, những chiếc cầu phao đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nghèo dọc các con sông. Những ai chưa từng đi trên loại phương tiện phục vụ giao thông này khi bước xuống cầu lần đầu tiên đều có cảm giác sợ hãi vì độ chòng chành, bập bềnh như say sóng.

Nguy hiểm hơn, những chiếc cầu này đã có tuổi thọ hàng chục năm và chúng được làm bằng những vật liệu tận dụng cũ nát như thuyền nan, thuyền câu cũ, thanh tre làm tay vịn, và những tấm gỗ lát cầu có những đoạn đã mục nát, chỉ cần dẫm chân mạnh cũng gây thủng. Có những cây cầu bề rộng chỉ chừng 1m, không có lan can chắn, chỉ cần sơ ý là cả xe lẫn người đều rơi xuống sông.

Đảm bảo an toàn các công trình cầu phao dân sinh
Tai nạn xảy ra trên cầu phao sông Mã rạng sáng ngày 4/2/2022 khiến một người tử vong

Thanh Hoá là một tỉnh có rất nhiều sông, suối. Đặc biệt ở các khu vực vùng sâu vùng xa, trước kia người dân phải di chuyển bằng đò, phà rất nguy hiểm nay đã được thay bằng những chiếc cầu phao di động.

Tuy nhiên, qua thời gian hàng chục năm sử dụng, nhiều cây cầu phao đã xuống cấp nghiêm trọng và đang trong tình trạng rất nguy hiểm. Vào mùa bão lũ, hàng vạn người dân ở các huyện Thọ Xuân, Bá Thước, Cẩm Thủy, Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa)... sống trong vùng chia cắt bởi các con sông vẫn ngày đêm đối mặt với nguy hiểm khi qua lại các cầu phao dân sinh tạm bợ đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu phao bắc qua sông Mã – đoạn thuộc xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cây cầu không có lan can, nổi lềnh bềnh trên mặt nước, mỗi khi có người qua lại thì bị rung lắc, chòng chành. Người dân tại đây cho biết, cầu phao này đã được xây dựng từ năm 2012.

Mặc dù, biết đi qua cầu nguy hiểm nhưng do đây là con đường duy nhất nên mỗi ngày vẫn có khoảng 1.000 người dân, các em học sinh các xã Cẩm Giang, Cẩm Quý, Cẩm Tú, Cẩm Lương, Thị trấn Cẩm Thủy và khách vãng lai qua sông Mã trên chiếc cầu này. đi lại qua sông.

Nơi đây đã xảy ra các vụ tai nạn đuối nước do người dân đi qua cầu trong mùa mưa bão. Rạng sáng 4/2, một vụ tai nạn trên cầu phao bắc qua sông Mã, đoạn qua địa bàn thôn Hoàng Vĩnh, xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) khiến cả người và phương tiện xe máy rơi xuống sông gây tử vong.

Điều đáng nói là sau những vụ việc đau lòng như trên, những chiếc cầu phao vẫn giữ nguyên hiện trạng cho đến tận bây giờ, không hề được đảm bảo an toàn cho người đi lại.

Siết chặt quản lý các cầu phao trước mùa mưa lũ

Trước thực trạng đó, các ngành chức năng, các địa phương có cầu phao cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định khi lưu thông trên cầu, nhất là vào mùa mưa lũ.

Cùng với đó, chính quyền địa phương và đơn vị, cá nhân quản lý cần thực hiện nghiêm ngặt quy trình vận hành cầu phao, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) hiện có 3 cầu phao dân sinh đang hoạt động bắc qua sông Chu, đó là: Cầu phao xã Xuân Hòa đi xã Xuân Tín, cầu phao xã Thọ Hải đi xã Thuận Minh và cầu phao xã Thọ Diên đi xã Xuân Thiên. Đến nay sau nhiều năm sử dụng hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục cũ nát, xập xệ gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Đảm bảo an toàn các công trình cầu phao dân sinh

Huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) sữa chữa lại cầu phao đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Vì vậy, trước mùa mưa bão, UBND huyện Thọ Xuân đã yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác và vận hành các cầu phao của huyện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại qua cầu phao, UBND huyện Thọ Xuân đã yêu cầu các Tổ cầu đang khai thác, vận hành cầu phao, tăng cường kiểm tra định kỳ các thiết bị an toàn như: Lan can 2 bên cầu, dầm mặt cầu, đường lên xuống 2 bên cầu... nhằm kịp thời phát hiện hư hỏng có phương án sửa chữa, thay thế.

Trong quá trình vận hành, thường xuyên nhắc nhở người qua cầu tuân thủ nghiêm quy định, nội qui khi lên xuống như: Xếp hàng hóa lai đèo, phương tiện qua lại lưu thông qua cầu...

Ngoài ra, từ tháng 4/2021, UBND huyện Thọ Xuân đã yêu cầu các đơn vị khai thác, vận hành cầu phao bố trí dụng cụ nổi và phao cứu sinh dọc 2 bên cầu phao hòng xảy ra sự cố kịp thời ứng cứu. Mặt khác, trong những ngày mưa bão, tăng cường nhân lực trực 24/24h, theo dõi diễn biến thời tiết, khi nước lũ lên cao sẽ tiến hành cắt cầu.

Dự báo năm nay thời tiết sẽ có diễn biến bất thường. Do đó, các đơn vị đang quản lý, vận hành cầu phao của huyện Thọ Xuân cần tiếp tục chủ động tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trên các cầu phao, nhất là trong mùa mưa bão.

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm