Công trình nạo vét thông luồng cửa sông Nhật Lệ (Quảng Bình)

Đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Trước tình trạng cửa sông Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) bị bồi lấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực vận tải và an toàn giao thông của các phương tiện thủy trên tuyến sông, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định đầu tư 15 tỷ đồng để nạo vét cửa sông. Đây được xem là việc làm cấp thiết nhằm phục vụ kịp thời mùa vụ sản xuất cho ngư dân và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 Phát triển kinh tế biển đảo từ nuôi… trùn quế Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế Trang bị cho thanh niên kiến thức về phát triển kinh tế Đưa Quốc Oai trở thành hạt nhân phát triển khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô Hà Nội đặt mục tiêu là đầu tàu hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Từ xưa đến nay, ngư dân Quảng Bình vẫn luôn chọn cửa sông Nhật Lệ để cập bờ bởi nơi đây có cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão và thuận lợi cho việc tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cửa sông Nhật Lệ liên tiếp bị bồi lấp, luồng lạch thay đổi khiến việc đi lại của tàu cá gặp nhiều khó khăn.

Trong số đó có nhiều trường hợp do không thông thạo luồng lạch khi đi qua cửa sông đã bị mắc cạn, hư hỏng chân vịt, bánh lái, thậm chí bị lật tàu làm ngưng trệ hoạt động đánh bắt, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của ngư dân. Do đó, việc nạo vét thông luồng cửa sông Nhật Lệ là việc làm rất cấp thiết, nhằm phục vụ kịp thời mùa vụ sản xuất cho ngư dân, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến cửa sông Nhật Lệ thường xuyên bị bồi lấp là do điều kiện địa hình và chế độ thủy lực, thủy văn khu vực này khá phức tạp. Việc bồi tụ cửa sông Nhật Lệ chủ yếu xảy ra vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8) làm cho luồng luôn có sự thay đổi vị trí theo từng mùa trong năm nên các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế biển của nhân dân cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

Công trình nạo vét thông luồng cửa sông Nhật Lệ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

Xác định việc nạo vét thông luồng các cửa sông không chỉ đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân lưu thông mà còn góp phần phát huy thế mạnh về kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trên biển, vừa qua UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ.

Công trình được thực hiện với quy mô, chuẩn tắc luồng gồm chiều dài luồng nạo vét 1.202,81m; bề rộng đáy luồng 56m. Tổng khối lượng nạo vét 83.667m3. Đây là công trình giao thông cấp III do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Công trình được thực hiện trong 2 năm 2019 - 2020.

Trong quá trình thi công, mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn như tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết, khí hậu không thuận lợi, địa hình thi công phức tạp... tuy nhiên được các ban ngành chức năng của tỉnh và các đơn vị phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nên các đơn vị thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân và đơn vị khảo sát, thiết kế xây dựng công trình là Công ty CP Đầu tư và Tư vấn kỹ thuật 36 đã nỗ lực đảm bảo chất lượng công trình.

Theo đó, các đơn vị thi công đã tiến hành nạo vét cơ giới dưới nước, đất cát nạo vét được hút và tập kết tại trước khu du lịch Sun Spa Resort của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh. Quá trình thi công, các đơn vị đã lập phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong quá trình thi công nạo vét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định trước khi thực hiện. Đồng thời, đơn vị thi công khống chế cao trình đỉnh ống Green Tube của bãi chứa cát đối với đoạn tiếp giáp bờ biển phù hợp để đảm bảo mỹ quan khu du lịch, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình nạo vét.

Ngoài ra, các đơn vị thi công còn thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng; Thống thất với UBND thành phố Đồng Hới về thời điểm thi công và bàn giao luồng sau nạo vét nhằm đáp ứng nhu cầu tàu thuyền ra vào cửa sông phục vụ đánh bắt hải sản của Nhân dân địa phương và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Hiện tại, công trình nạo vét, thông luồng cửa sông Nhật Lệ đang trong quá trình hoàn thiện để nghiệm thu. Các đơn vị thi công đang gấp rút triển khai một số hạng mục nạo vét bổ sung ở một số vị trí trên tuyến luồng để đảm bảo kích thước, cao độ theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Sau khi hoàn thiện công trình nạo vét, thông luồng cửa sông Nhật Lệ sẽ đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, nâng cao năng lực vận tải của các phương tiện lưu thông trên tuyến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

THANH HOÀI
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin tức trong ngày 31/10: Cấp phép thử nghiệm thương mại 5G ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Tin tức trong ngày 31/10: Cấp phép thử nghiệm thương mại 5G ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tin tức trong ngày 31/10 có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Cấp phép thử nghiệm thương mại 5G ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Nhật Bản hạ mức khuyến cáo đi lại đối với Việt Nam và 7 nước khác; Tích hợp, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Tin khác
[Xem thêm]
Thủy điện nhỏ có phải là nguyên nhân gây lũ lụt tại miền Trung?

Thủy điện nhỏ có phải là nguyên nhân gây lũ lụt tại miền Trung?

TTTĐ - Khi lũ lụt tại miền Trung xảy ra, dư luận xã hội dấy lên một luồng ý kiến cho rằng, thủy điện chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhằm trả lời cho câu hỏi khiến rất nhiều người quan tâm này, ngày 30/10, Câu lạc bộ Café Số và Tạp chí Điện tử Vietimes thuộc Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thủy điện nhỏ và vấn đề lũ lụt”. Những đánh giá mang tính khoa học và các trao đổi tại buổi tọa đàm đều cho thấy, đổ lỗi lũ lụt chỉ do thuỷ điện là cực đoan, không thuyết phục, chưa đủ cơ sở khoa học.
Xem phiên bản di động