Chủ nhật 27/11/2022 16:01 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tăng cường các chuyến bay. Đặc biệt, các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết.

Ngành hàng không Châu Á đang phục hồi mạnh mẽ Quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không Vietnam Airlines đạt giải Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa Các hãng hàng không tư nhân đã đem lại màu sắc, hình ảnh rất khác của hàng không Việt

Xây dựng kế hoạch tăng cường các chuyến bay

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087 chuyến). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế). Các đường bay tăng chuyến cao gồm thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Trước đó, từ giữa tháng 8/2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã mở bán và cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, khởi hành trong giai đoạn từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023.

Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết
Hiện các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến

Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hàn Quốc… và giữa Việt Nam với Australia.

Tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp này tăng gần gấp đôi so với thường lệ, trong bối cảnh các quốc gia, vùng lãnh thổ đang ngày càng nới lỏng thủ tục nhập cảnh.

Từ ngày 4/10/2022, hãng hàng không Vietravel Airlines cũng triển khai bán vé Tết. Hãng này thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ ngày 7/1/2023 đến 7/2/2023. Chỉ sau 15 ngày mở bán, tính đến ngày 20/10/2022, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm Tết Nguyên đán của hãng đã đạt 75%.

Hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến và tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn vản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trực thuộc về việc xử lý giải toả hành lý sau khi máy bay hạ cánh và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất, các cảng hàng không xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng chậm trả hành lý và có biện pháp khắc phục ngay tình trạng nêu trên.

Ngoài ra, Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nâng cao chất lượng phương tiện vận tải, vận chuyển và dịch vụ phục vụ hành khách, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho người, hành lý tại các cảng hàng không; Xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Mặt khác, các đơn vị trên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình.

Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý giải toả hành lý sau khi máy bay hạ cánh và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không

Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Cục Hàng không thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023 tại các cảng hàng không, sân bay. Đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất khẩn trương xác định nguyên nhân gây ra tình trạng chậm trả hành lý và có biện pháp khắc phục ngay tình trạng nêu trên; Rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, có phương án điều hành khai thác phù hợp đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; Thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.

Với các hãng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; Phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không khắc phục tình trạng chậm trả hành lý cho hành khách; Cung cấp thông tin cho hành khách kịp thời, tránh gây bức xúc cho hành khách.

Các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023; Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; Thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Lượng hành khách qua các cảng hàng không tăng mạnh

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 11/2022, có 8,67 triệu khách đã thông qua các cảng hàng không, tăng 7% so với tháng 10/2022 và tăng 630% so với tháng 11/2021.

Cụ thể, khách quốc tế đạt khoảng 1,67 triệu khách, tăng 2706,2% so với tháng 11/2021 nhưng giảm tới 53,1% so với tháng 11/2019. Khách nội địa đạt 7 triệu khách, tăng 508,9% so với tháng 11/2021.

Kết quả vận chuyển trong 11 tháng đầu năm, đã có 90,8 triệu khách thông qua các cảng hàng không, tăng 221% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 14,8% so với cùng kỳ 2019.

Khách quốc tế đạt 9,8 triệu khách, tăng 2.041%% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng giảm 74% so với cùng kỳ 2019. Số lượng hành khách nội địa có xu hướng tăng mạnh, đạt 81 triệu khách thông qua, tăng 191,3% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 18,4% so với cùng kỳ 2019.

Trong số này, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 45 triệu khách, tăng 217,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, vận chuyển 4,4 triệu khách quốc tế, tăng 3145,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 72,5% so với cùng kỳ 2019.

Với khách nội địa, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40,5 triệu khách trong 11 tháng đầu năm, tăng 188,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

TTTĐ - Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tăng cường các chuyến bay. Đặc biệt, các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết.
Tin khác
[Xem thêm]
Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn như "nấm mọc sau mưa"

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn như "nấm mọc sau mưa"

TTTĐ - Tình trạng xe dù, bến cóc, nhất là ở đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và ở một số tỉnh, thành, vẫn như "nấm mọc sau mưa" mỗi dịp lễ, Tết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đối với xã hội.
Những dấu ấn về phát triển đô thị của thành phố Hải Phòng

Những dấu ấn về phát triển đô thị của thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Hải Phòng là đô thị có lịch sử truyền thống, gắn với quá trình xây dựng và phát triển lâu đời, là đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị trung tâm của Vùng đồng bằng sông Hồng, thuộc một trong sáu vùng kinh tế trọng điểm quốc gia. Trong thời gian qua, TP Hải Phòng đã phát triển bứt phá, vươn lên mạnh mẽ về mọi mặt. phấn đấu trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo các công viên trong nội thành

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo các công viên trong nội thành

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới 9 công viên và cải tạo 3 công viên cũ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn, bất cập. Để đẩy nhanh tiến độ, "giải cứu" 12 công viên, Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố Hà Nội một số giải pháp.
Hà Nội phấn đấu đến 2025 toàn bộ người dân vùng nông thôn có nước sạch sử dụng

Hà Nội phấn đấu đến 2025 toàn bộ người dân vùng nông thôn có nước sạch sử dụng

TTTĐ - Hướng tới mục tiêu tới năm 2025 sẽ cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân khu vực nông thôn, thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan, cùng các nhà đầu tư rà soát, thống nhất giải pháp phù hợp với hiện trạng cấp nước và quy hoạch cấp nước, kế hoạch cấp nước đã ban hành.
Xem phiên bản di động