Tag

Đảm bảo lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung diễn ra an toàn, văn minh

Văn hóa 17/05/2023 11:00
aa
TTTĐ - Ngày 16/5, Đoàn kiểm tra liên ngành do Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng làm Trưởng đoàn làm việc với huyện Thường Tín về việc triển khai, thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung (xã Tự Nhiên) năm 2023.
Lễ hội Gióng năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày

Tiên Dung là con vua Hùng Vương thứ 18 đã kết duyên với chàng trai đánh cá nghèo nhưng rất mực hiếu thảo. Truyền thuyết kể rằng, Chử Đồng Tử - Tiên Dung không chỉ viết nên câu chuyện tình đẹp mà còn luôn cứu giúp người đời khỏi bệnh tật, tai ương.

Chính vì thế, Chử Đồng Tử được dân gian tôn vinh là một trong “Tứ bất tử” và được người đời sau thành kính, thờ phụng.

Lễ hội tự xã Tự Nhiên được đánh giá là lễ hội đặc sắc, lưu giữ được   nhiều giá trị văn hoá lâu đời
Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung xã Tự Nhiên được đánh giá là lễ hội đặc sắc, lưu giữ được nhiều giá trị văn hoá lâu đời

Hàng năm, xã Tự Nhiên đều tổ chức lễ hội lớn để kỷ niệm ngày Đức thánh Chử Đồng Tử gặp công chúa Tiên Dung trên bãi cát của làng.

Đặc biệt, lễ hội diễn ra những nghi thức mang tính biểu tượng, thể hiện rõ rệt sự gắn kết chặt chẽ giữa đời sống văn hóa của người dân với dòng sông Hồng - đó là nghi thức rước nước và rước kiệu.

Năm 2023, lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 17 - 20/5 (tức ngày 28/3 đến 2/3 Âm lịch). Trong đó, ngày 17/5 là ngày thực hiện các công tác chuẩn bị.

Ngày 18/5 diễn ra nghi thức rước nước; Tại sân đình sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa truyền thống.

Ngày 19/5 là ngày chính hội với nghi thức khai mạc lễ hội được tổ chức cùng nhiều nghi lễ và diễn lại tích huyền thoại “Chử Đồng Tử gặp công chúa Tiên Dung” trên bãi tắm và du thuyền trên sông.

Đảm bảo lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung diễn ra an toàn, văn minh

Phần hội được mở rộng với các hoạt động phong phú như: Múa rồng, múa sinh tiền, diễn xướng dân gian, văn nghệ, thể thao; Các trò chơi dân gian, hiện đại như hát quan họ, cờ người, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương về dự lễ hội.

Để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, UBND xã Tự Nhiên đã ban hành các kế hoạch, quy chế, nội quy, thành lập Ban tổ chức, các Tiểu ban phục vụ lễ hội nhằm đảm bảo công tác tổ chức trang trọng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả.

Ban Tổ chức yêu cầu không để xảy ra các hoạt động mễ tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, các hoạt động có nguy cơ gây cháy, nổ, làm mất an ninh, trật tự và đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phù hợp với quy mô, điều kiện thực tế của xã Tự Nhiên, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc của địa phương.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, quảng bá cũng được Ban Tổ chức đẩy mạnh. Đó là việc vận động Nhân dân tham gia lễ hội, nghiêm túc thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người tham gia lễ hội với ý thức tôn trọng, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, giá trị của di tích.

Lực lượng công an xã đã xây dựng phương án bảo vệ trật tự trước trong và sau lễ hội; Xây dựng nội quy trong lễ hội; Cam kết của các hàng ăn uống về giá và vệ sinh an toàn thực phẩm; Kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại đình - đền, an toàn trên đường thủy và các khu vực diễn ra lễ hội…

BTC nghiêm cấm các hoạt động mê tín, dị đoan, tổ chức trò chơi có tính chất cá cược, đánh bạc dưới mọi hình thức, các hoạt động đổi tiền có chênh lệch giá trong khu vực lễ hội. Huyện cũng yêu cầu việc tổ chức những trò chơi dân gian, hoạt động văn nghệ, thể thao trong khu vực lễ hội có nội dung bổ ích, lành mạnh, phù hợp với quy mô, tính chất, đặc điểm của lễ hội.

Đảm bảo lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung diễn ra an toàn, văn minh

Huyện Thường tín cũng sẽ tăng cường lực lượng công an, lực lượng y bác sĩ, xe cứu thương, cứu hỏa thường trực trong các ngày diễn ra lễ hội nhằm đảm bảo công tác tổ chức một cách an toàn.

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh, cần chú ý tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong những ngày diễn ra lễ hội, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng, và các nghi lễ trên sông.

Đồng chí yêu cầu Ban Tổ chức lễ hội nghiêm túc triển khai công tác quản lý và tổ chức lễ hội, tăng cường hơn nữa công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, phân luồng giao thông… đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, để di tích là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm