Tag
TP Hồ Chí Minh

Dân bức xúc vì cho rằng dự án của Kita Group gây ngập lụt nghiêm trọng

Đường dây nóng 19/05/2023 17:26
aa
TTTĐ - Theo phản ánh, kể từ khi chủ đầu tư Kita Group san lấp ao sen để triển khai dự án Stella Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TP HCM) đã gây ngập lụt cục bộ cho các hộ dân giáp ranh.
Khoản nợ trái phiếu 2.500 tỷ đồng và "ma trận" thế chấp của Kita Invest Kita Invest chậm thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng

"Bỏ nhà" vì ngập lụt

Khi chúng tôi mới chỉ hỏi thăm người dân tại hẻm 173/44/15 đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân thì mọi người đã ngay lập tức phản ánh về trận mưa ngày 16/5 vừa qua khiến tất cả nơi đây chìm trong biển nước đục ngầu.

Ông Trần Văn An - một người dân đã sống ở đây mấy chục năm, bức xúc phản ánh với phóng viên, kể từ ngày Kita Group xuất hiện và lấp ao sen làm dự án trên đường Võ Văn Kiệt (79 Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân) đã gây gập lụt rất nặng cho con hẻm này.

Con hẻm bị ngập lụt nghiêm trọng
Con hẻm bị ngập lụt nghiêm trọng

Để cho dễ hình dung, ông An đã cho phóng viên khảo sát thực tế phía sau khu đất của dự án để thấy rằng, do chủ đầu tư đã san lấp ao sen cũ, đổ đất cao hơn đường hẻm nhưng lại không lắp đặt cống thoát nước, không làm tường kè vây quanh, khiến nước đổ ngược xuống, tràn vào nhà dân.

“Chủ đầu tư cũng hứa khắc phục nhưng đã 3 năm trời rồi mà chưa thấy gì cả! Mà mỗi lần mưa lớn xuống, nước ngập cao, đi ra đi vô, làm gì cũng khó khăn, rồi con nít (trẻ em) nữa chúng nó không ngủ, không thể học hành gì được", ông An than vãn.

Người dân phản ánh Ở mặt sau dự án của Kita Group không có hệ thống thoát nước, không xây bờ kè và tường vây giáp ranh với khu dân cư,
Người dân phản ánh mặt sau dự án không có hệ thống thoát nước, không xây bờ kè và tường vây giáp ranh với khu dân cư làm nước tràn vào gây ngập úng cục bộ
Ao sen trước đây đã được san lấp
Ao sen trước đây khi chưa được Kita Group san lấp

Chị Hạnh - một người dân tại con hẻm này cũng cho biết, ngày trước vẫn có hiện tượng ngập nhẹ nhưng nước sẽ rút nhanh, còn từ ngày cái ao sen bị san lấp để làm dự án thì nước không thoát đi đâu được nên tràn hết vào nhà mọi người ở đây.

“Như hôm qua đó, đến tận 7 giờ sáng nay mới rút hết. Nhiều người phải gửi xe máy ở nhà người quen ở ngoài hẻm, muốn đi làm thì lội nước mà đi, rất cực khổ em ạ”, chị Hạnh nói lên nỗi khổ chung của người dân nơi đây.

Cùng lúc đó, gia đình đối diện nhà chị Hạnh cũng ra chỉ cho phóng viên mực nước dâng lên nhà mình sau trận mưa ngày 16/5. Đồng thời, gia đình còn cho biết thêm, mỗi lần thấy trời mưa là phải vội vàng cất đồ đạc vào nhà, kê cao, để tránh bị trôi hoặc thất lạc.

Người dân khổ sở vì ngập lụt
Người dân khổ sở vì ngập lụt cực nặng tại con hẻm phía sau dự án của Kita Group

Chú Nguyễn Hạnh Long - chủ ngôi nhà bị ngập cao nhất trong khu xóm bức xúc cho biết, mỗi khi mùa mưa tới cả gia đình lại phải "di tản" về nhà bà nội ở Quận 5 cho tiện sinh hoạt và học hành của con cái. Mặc dù ở phía sau nhà chú Long đã xây tường để chống tràn nhưng vẫn không ngăn được dòng nước đổ vào ào ào như cơn lũ mỗi khi mưa lớn. Ngoài ra, đồ đạc, xe cộ trong nhà chú Long cũng bị hư hỏng nặng nề.

"Sống ở đây mấy chục năm không sao, từ ngày có dự án Kita Group đã làm ngập lụt nên cuộc sống chúng tôi đảo lộn hết. Nước ngập như thế sao mà ở nổi, phải đi nơi khác lánh tạm mùa mưa chứ sao giờ...", chú Long phản ánh lại.

Nhà chú Long ngập trong biển nước sau cơn mưa ngày
Nhà chú Long ngập trong biển nước sau cơn mưa ngày 16/5

Người dân tại con hẻm này còn cho hay, tội nhất là mấy em học sinh của trường THCS Bình Tân (173/171 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) khi phải lội nước để đi học, thậm chí có trường hợp đã bị ngã, rất nguy hiểm.

Trao đổi với Giám thị trường THCS Bình Tân được biết, nhà trường có nắm bắt được sự việc ngập lụt. Phía nhà trường cũng đã có báo cáo việc ngập lụt lên chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết. Còn về nguyên do liên quan đến dự án của Kita Group, nhà trường không có thẩm quyền xác định việc này.

Nổi khổ của các em học sinh phải trải qua
Nỗi khổ của các em học sinh phải trải qua

Ông Tô Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường An Lạc xác nhận với phóng viên có sự việc ngập úng xảy ra tại con hẻm 173/44/15 đường An Dương Vương trên. Về phần dự án thì Kita Group đã san lấp và xây nhà mẫu trên khu đất. Vấn đề ngập úng trên địa bàn phường An Lạc cũng đã được đưa ra thảo luận trong các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ phường An Lạc, tuy nhiên đang gặp khó khăn về ngân sách. Đồng thời, hiện tại, phường An Lạc cũng đang vận động nạo vét cống bằng nguồn xã hội hóa.

Kita Group và những dự án dở dang...

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kita Group (Kita Group) được biết tới là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án trải dài từ Bắc tới Nam. Trong đó, dự án được các hộ dân trên phản ánh là dự án căn hộ cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic (đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân).

Theo thông tin quảng cáo, Stella Võ Văn Kiệt là dự án căn hộ lớn nhất khu vực phía Tây, ngay vị trí cửa ngõ trên đại lộ mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, với đa dạng loại hình sản phẩm (gồm căn hộ chung cư, shophouse, officetel) và chuỗi tiện ích thương mại dịch vụ.

Lễ khởi công
Lễ khởi công Nhà điều hành dự án Stella Võ Văn Kiệt năm 2021

Cũng theo quảng cáo, dự án có quy mô 30.000m2, bao gồm 4 block cao 25 tầng nổi, 2 tầng hầm và sẽ cung ứng ra thị trường 1.000 căn hộ cao cấp. Diện tích căn hộ Stella Võ Văn Kiệt dao động từ 49,83m2 - 83,05m2, đáp ứng mọi "khẩu vị" khác nhau của nhà đầu tư.

Thực tế dự án
Thực tế dự án Stella Võ Văn Kiệt bị người dân phản ánh gây ngập úng

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận dự án cỏ mọc ùm tùm và được quây rào chắn với bảng hiệu của Kita Group.

Tại Cần Thơ, Công ty Cổ phần Kita Invest (thuộc hệ sinh thái Kita Group) có dự án Stella Mega City (quận Bình Thủy). Tại Vĩnh Long, Kita Group có dự án Khu đô thị Stella Vĩnh Long. Dự án này ngoài rào chắn cũng đang "hoang hóa" với nhiều cỏ dại.

Dự án Kita Group tại Vĩnh Long
Dự án Stella Vĩnh Long của Kita Group

Tại TP Hồ Chí Minh, theo quảng cáo Kita Group còn đang triển khai các dự án như: Dự án Stella 1595 - Stella Riverside (Quận 7); Dự án Stella Residence (927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5); Dự án Stella Complex (Quận 12).

Dự án Stella 927 Trần Hưng Đạo
Dự án Stella Residence của Kita Group

Cùng với đó, Kita Group đã thế chấp cho ngân hàng tài sản gồm tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp mà bên bảo đảm có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến bất động sản là toàn bộ các căn hộ từ tầng 14 đến tầng 27 thuộc dự án Fico Tower, tại địa chỉ 927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là địa chỉ của dự án Stella Residence mà Kita Group đã triển khai giao dịch từ năm ngoái.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm