Tag

Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch

Bạn đọc 08/04/2016 06:08
aa
Mới vào đợt nắng nóng nhưng người dân sống ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị cắt nước hai lần, một lần kéo dài 7 ngày cuối tháng tư và một lần kéo dài 10 ngày (từ ngày 7 – 17/5). Ngày 16/5, PV báo TTTĐ đến khu dân cư nơi này tìm hiểu, nước sạch vẫn bị cắt. Cuộc sống của nhiều hộ dân đảo lộn vì không có nước sạch ăn uống, tắm giặt.

Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch

Mới vào đợt nắng nóng nhưng người dân sống ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị cắt nước hai lần, một lần kéo dài 7 ngày cuối tháng tư và một lần kéo dài 10 ngày (từ ngày 7 – 17/5). Ngày 16/5, PV báo TTTĐ đến khu dân cư nơi này tìm hiểu, nước sạch vẫn bị cắt. Cuộc sống của nhiều hộ dân đảo lộn vì không có nước sạch ăn uống, tắm giặt.

Dân khổ vì không có nước

Trong những ngày qua, báo TTTĐ nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân sống ở ngõ 219 phố Định Công Thượng, phường Định Công về bức xúc khi mùa hè nắng nóng nhưng hơn 10 ngày nay không có nước sạch sinh hoạt. Trước đó, khu vực này cũng đã bị cắt nước 7 ngày vào cuối tháng tư.

Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch

Người dân Định Công chia nhau từng ca nước sạch

Anh Lê Xuân Thủy, ở ngõ 219, phố Định Công Thượng cho biết: Thời tiết nóng nực như thế này mà 10 ngày nay không có lấy một giọt nước sạch, vợ chồng tôi phải đưa 2 cháu lên ông bà ngoại ở Kim Liên để tắm giặt, lúc về lại xách mấy can nước để uống. Mỗi ngày phải bỏ 100.000 đồng mua nước giếng khoan (gần 500 lít) để ông bà nội ở nhà sử dụng. Cùng cảnh mất nước như anh Thủy nhưng vợ chồng anh Hiếu cũng ở ngõ 219 không có ông bà nội ngoại ở cùng nên hai vợ chồng thay nhau mang quần áo lên cơ quan tắm giặt.

Chúng tôi nhận thấy, không chỉ có người dân ở ngõ 219 phố Định Công bị cắt nước sạch mà gần như toàn bộ dân cư trên địa bàn phường Định Công bị cắt nước. Đi đến đâu PV cũng nghe thấy người dân kêu than vì không có nước sử dụng. Bà Nguyễn Thị Thuận, 70 tuổi ở ngõ 217 Định Công Thượng bức xúc phản ánh: “Đã gần 10 ngày nay không có một giọt nước máy nào. Nhiều đêm thức đến 3-4 giờ sáng chầu trực bơm nước mà cũng không có. Ngày nào gia đình tôi cũng mất 200.000đồng để mua gần 1 khối nước giếng khoan cho 5 người sử dụng. Nước vo gạo, rửa rau xong lại tích vào một thùng riêng để đổ vào nhà vệ sinh. Nóng nực như thế này nhưng cũng không dám tắm giặt nhiều bởi kinh tế khó khăn, trăm thứ phải cần đến tiền”.

Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch

Người dân ở ngõ 217 ngóng chờ bơm nước vào bể ngầm đã cạn khô đáy

Những nhà có bể ngầm tích trữ còn cầm cự được mấy ngày đầu, lúc mới bị cắt nước thì nay cũng đã phải mua nước giếng khoan về dùng. Đến nay, việc mua nước giếng khoan cũng gặp khó khăn vì cung không đủ cho cầu. Những nhà trong ngõ sâu còn phải mua với giá 120.000đồng/xe, loại gần 500 lít. Nhiều hộ còn phải đặt tiền trước người ta mới trở nước đến. Anh Lê Quang Việt, ở ngõ 18/93 Định Công Thượng, bức xúc: “Nhiều ngày nay các hộ dân ở ngõ 18/93 cũng không có nước, gọi điện nhiều lần đến 2 số máy: 04.62511520, 04.62511521 in trên hóa đơn thu tiền nước của công ty VIWACO nhưng cũng không có ai trả lời. Tôi cũng như rất nhiều người dân ở phường Định Công rất bức xúc bởi việc Công ty VIWACO cắt nước nhiều ngày mà không thông báo gì? Trong khi dân chúng tôi chậm đóng tiền nước thì bị cắt ngay (?!)”.

Lãnh đạo phường cũng... “bó tay”!

Để có thông tin về nhân khẩu, số hộ dân ở phường Định Công bị ảnh hưởng của việc mất nước sinh hoạt, cũng như việc phối hợp giải quyết vấn PV đã tìm đến UBND phường Định Công. Tại đây PV tiếp tục nhận được phản ánh bức xúc của cán bộ, nhân viên đang làm việc ở văn phòng UBND phường về tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, việc người dân phản ánh về tình trạng mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày là đúng. Lãnh đạo UBND phường cũng đã nhận được phản ánh của các tổ trưởng tổ dân phố về tình trạng thiếu nước sạch. Không chỉ những hộ dân ở ngõ 219 mất nước mà 12 nghìn hộ dân trên địa bàn phường cũng đang thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhiều hộ gia đình phải đi tứ tán khắp nơi để tắm giặt nhờ, thường xuyên ra đường ăn cơm bụi. Nguy cơ dịch bệnh mùa hè, ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Cách hành xử của doanh nghiệp đối với người dân vẫn theo cơ chế độc quyền của ngành cấp nước. Người dân không được hưởng những gì đã kí kết với doanh nghiệp như việc bị cắt nước mười mấy ngày nhưng không có thông báo, không một lời xin lỗi. Trong khi người dân phải ứng trước tiền để lắp đặt đường ống, đồng hồ, cơ sở hạ tầng cho Công ty cung cấp nước sạch. Khi trao đổi thông tin về việc cắt nước cũng không có văn bản giấy tờ gì, chỉ nhắn mấy dòng qua điện thoại cho cán bộ chính quyền địa phương để tuyên truyền cho người dân biết.

Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch

Những dòng tin nhắn thông báo cắt nước

Ngày 15/5, UBND phường Định Công đã có công văn số: 112/UBND-MTĐT về việc mất nước sinh hoạt nhiều ngày trên địa bàn phường Định Công, gửi Phòng quản lí đô thị quận Hoàng Mai; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch VIWACO. Trong văn bản này, UBND phường Định Công yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch VIWACO phải có ngay giải pháp phục vụ nước cho nhân dân trên địa bàn phường. Cũng trong ngày 15/5, Lãnh đạo UBND phường Định Công có buổi họp bàn với Phòng TNMT quận Hoàng Mai; đại diện VIWACO là ông Cao Hải Tháp, Phó Tổng giám đốc Công ty VIWACO đã cam kết sẽ điều áp, cấp nước luân phiên đảm bảo người dân phường Định Công có nước sinh hoạt. Thế nhưng đến 17h ngày 16/5, khi PV báo TTTĐ xuống khu dân cư tìm hiểu thực tế thì thấy người dân nhiều nơi vẫn “dài cổ” ngóng nước sạch.

Vinh Quang

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm