Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Công nghệ -
In bài viết

TTTĐ - Khi cái tên VinSmart liên tiếp được xướng lên tại Tech Awards 2020 cùng những tràng vỗ tay vang dội, đó là khoảnh khắc đặc biệt với một thương hiệu mới tròn 2 năm. Bước chân chinh phục thị trường của hãng điện thoại non trẻ VinSmart đang tạo ra một ngã rẽ trong lịch sử cho ngành sản xuất điện thoại di động Việt.

Thị trường điện thoại Mỹ: VinSmart có nhiều cơ hội tốt VinSmart ra mắt điện thoại camera ẩn đầu tiên tại Việt Nam Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại VinSmart "tung" mẫu điện thoại thông minh có giá chỉ từ 2 triệu đồng

Ngã rẽ từ chiến lược phổ thông hóa smartphone

VinSmart là hãng điện thoại hiếm hoi được vinh danh liên tiếp trong đêm Gala Tech Awards 2020 với một loạt giải thưởng: Điện thoại Việt xuất sắc nhất, Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ, Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo năm 2020. Chưa từng có hãng điện thoại Việt nào có thể chinh phục thị trường thành công như VinSmart.

Lịch sử điện thoại thương hiệu Việt có khoảng 15 năm. Trước đây, các sản phẩm điện thoại – cả điện thoại cơ bản (feature phone) và điện thoại thông minh (smartphone) “gắn mác thương hiệu Việt” là theo hình thức đặt hàng – ODM (Original Designed Manufacture) – tức các doanh nghiệp Việt thuê các công ty sản xuất điện thoại của Trung Quốc sản xuất theo đơn hàng, rồi gắn thương hiệu, logo… của doanh nghiệp mình và bán sản phẩm ra thị trường trong nước. Khi đó, có khá nhiều sản phẩm điện thoại “thương hiệu Việt” thành công, điển hình như Q-Mobile/Q-smart, HKphone…

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Thời gian từ 2012 đến 2018, trước thời điểm VinSmart ra đời, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng tham gia vào thị trường điện thoại bằng việc đầu tư mở nhà máy, dây chuyền và ít nhiều làm chủ thiết kế để sản xuất điện thoại mang thương hiệu Việt (theo hình thức OEM – Original Equipment Manufacture – nhà sản xuất thiết bị gốc - những công ty thực sự thiết kế và chế tạo ra các sản phẩm smartphone thực thụ). Tuy nhiên, chưa một thương hiệu nào ghi dấu ấn bằng doanh số bán ra, thậm chí khá mờ nhạt và không tồn tại trên các kênh bán lẻ.

Những tháng đầu năm 2020 có thể xem là một ngã rẽ trong lịch sử ngành sản xuất điện thoại thương hiệu Việt khi thương hiệu điện thoại Vsmart của Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức bứt phá lên top 3 thị phần– thước đo hiệu quả và quan trọng nhất về sức sống của một doanh nghiệp sản xuất điện thoại.

Theo các nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ (điện thoại) lớn nhất của Việt Nam là Thế Giới Di Động và FPT Shop, việc Vsmart có được các vị trí xếp hạng về doanh số bán ra như trên nhờ hãng đã “đánh trúng” phân khúc smartphone giá phổ thông - nơi thị trường mới chỉ có 45% người dân sử dụng điện thoại smartphone, còn lại quá nửa vẫn chưa được phục vụ. Theo thống kê của Thế Giới Di Động – hệ thống bán lẻ đang chiếm khoảng gần 50% thị phần, thì trong liên tiếp những tháng của năm 2020, điện thoại Vsmart luôn trong top đầu các sản phẩm bán chạy nhất.

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Trong khi đó, đại diện FPT Shop đánh giá, năm 2020 đã đánh dấu sự đột phá của Vsmart sau khi định vị lại phân khúc giá về sản phẩm, tập trung làm thị trường và giành được thị phần lớn ở phân khúc giá dưới 4 triệu. “VinSmart đã làm tốt về sản phẩm, định giá lại phù hợp cũng như chủ động nguồn cung tốt.VinSmart đã nỗ lực rất lớn và nhận được ủng hộ của người dùng Việt”, đại diện FPT Shop nhận xét.

Có thể kể tên một loạt sản phẩm giá dưới 4 triệu mà VinSmart đã nỗ lực ra mắt trong năm thị trường vốn nhiều trầm lắng trước tác động bởi dịch Covid-19, Vsmart như Joy 3, Star 4, Joy 4, Live 4 – dòng sản phẩm thế hệ thứ 4 của Vsmart. Nhóm sản phẩm này có mức giá phù hợp với nhu cầu đại đa số người dùng và giúp VinSmart lọt vào top 3 thương hiệu bán chạy nhất, đồng thời góp phần thúc đẩy chương trình phổ cập smartphone và xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ.

Thị trường điện thoại 2021 và cơ hội cho thương hiệu Việt

Nhìn vào thị trường điện thoại hiện tại, “miếng bánh smartphone” hiện còn khá lớn bởi hiện mới có khoảng trên 45% người dân là dùng smartphone. Trong năm 2021, cùng với đà phục hồi của Việt Nam như nhiều dự báo trước đó, rõ ràng, cuộc đua thị phần vẫn vô cùng khốc liệt.

Tuy nhiên, trong cuộc đua với các hãng điện thoại của nước ngoài, hiện gần như chỉ còn lại Vsmart là “một mình một chiến tuyến”, bởi Bphone mặc dù hàng năm vẫn ra mắt các sản phẩm mới nhưng trên các kệ hàng của các hệ thống bán lẻ lớn đều vắng bóng. Trong khi đó, Vsmart sau khi lọt top những thương hiệu bán chạy nhất (top 3), sẽ có nhiều lợi thế nhờ việc tiên phong đưa những công nghệ mới nhất vào sản phẩm.

Đơn cử như việc hãng sớm thương mại hóa nghệ camera ẩn dưới màn hình (camera under display - CUD) – xu hướng công nghệ mới trên điện thoại khi mà nhiều hãng lớn trên thế giới còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Ngoài ra, công nghệ bảo mật lượng tử cũng là một trong những thế mạnh của Vsmart. Đây cũng chính là các công nghệ được ứng dụng vào Vsmart Aris Pro, giúp sản phẩm này vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn của thế giới để giành giải thưởng “Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ” tại Tech Awards 2020.

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Theo đại diện VinSmart, trước khi đưa sản phẩm smartphone 5G ra thị trường trong nước trong để người dùng Việt được sử dụng những sản phẩm công nghệ tương lai made-in-Vietnam, hãng đã lên kế hoạch để xuất khẩu smartphone 5G vào thị trường Mỹ vào nửa đầu năm 2021. Dù hãng không xác nhận nhưng truyền thông thế giới khẳng định, hiện VinSmart đã ký thành công đơn hàng đầu tiên xuất khẩu smartphone sang Mỹ dưới thương hiệu của một nhà mạng lớn.

Việc xuất khẩu vào Mỹ vẫn là một tín hiệu mở. Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon và Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Qualcomm, ông Alex Katouzian, khi trả lời phóng viên Việt Nam mới đây về việc VinSmart – một thương hiệu non trẻ nhưng phát triển nhanh, làm sao để cạnh tranh và vươn ra thế giới, đã cho rằng VinSmart cần chiếm thị trường trong nước, tạo bàn đạp để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Bởi theo ông Alex Katouzian, thị trường nội địa là quan trọng nhất, Vingroup đã có thế mạnh thương hiệu và có cơ hội để chiến thắng.

Với những gì VinSmart đã làm được, thử thách như lời lãnh đạo tập đoàn Qualcomm nói có thể chỉ là một chặng nhỏ đầy thú vị trong hành trình lớn hơn để thương hiệu Việt chinh phục thế giới.

VinSmart và hành trình từ bé hạt tiêu đến người khổng lồ VinSmart và hành trình từ bé hạt tiêu đến người khổng lồ

TTTĐ - Top 3 thị trường Việt Nam, chính thức làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất, tiên phong phát triển và thương mại ...

Lãnh đạo VinSmart tiết lộ kế hoạch mang nhiều sản phẩm flagship sang Mỹ Lãnh đạo VinSmart tiết lộ kế hoạch mang nhiều sản phẩm flagship sang Mỹ

TTTĐ - VinSmart đang có kế hoạch mang các sản phẩm có công nghệ dẫn đầu, trong đó có Vsmart Aris Pro - một trong ...

Smartphone giá 600 ngàn đồng: “Vũ khí” đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia Smartphone giá 600 ngàn đồng: “Vũ khí” đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - VinSmart vừa cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh Vsmart Bee Lite. Với mức giá chỉ 600 ngàn đồng nhưng lại được ...

Bí mật công nghệ giúp VinSmart về đích sớm trong cuộc đua camera dưới màn hình Bí mật công nghệ giúp VinSmart về đích sớm trong cuộc đua camera dưới màn hình

TTTĐ - Xuất phát sau nhưng VinSmart đã về đích sớm trong việc thương mại hoá công nghệ camera ẩn dưới màn hình. Nhờ giải ...

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cisco: Các doanh nghiệp cần tăng cường đảm bảo an ninh mạng

Cisco: Các doanh nghiệp cần tăng cường đảm bảo an ninh mạng

TTTĐ - Mới đây, Cisco thực hiện một cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu cách thức các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đã chuẩn bị như thế nào trong việc duy trì vận hành khi buộc phải cho một phần hay toàn bộ cán bộ nhân viên làm việc từ xa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với tốc độ ra quyết định và quy mô chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.
Vì smartphone quá tiện lợi, Ford phải lên tiếng nhắc nhở các nhà cung cấp của mình

Vì smartphone quá tiện lợi, Ford phải lên tiếng nhắc nhở các nhà cung cấp của mình

TTTĐ - Theo bản ghi nhớ gửi tới các đối tác của mình, Ford lưu ý họ phải kín tiếng về các sản phẩm trong tương lai của hãng. Tuy nhiên, việc này dường như khó có thể kiểm soát tuyệt đối khi mà smartphone có mặt ở khắp mọi nơi và khi nào những người tò mò cũng có thể chụp và chia sẻ hình ảnh lên mạng.
Mở bán Realme C20 với nhiều giảm giá ưu đãi cho bạn trẻ đón Tết

Mở bán Realme C20 với nhiều giảm giá ưu đãi cho bạn trẻ đón Tết

TTTĐ - Realme - thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất thế giới, chính thức mở bán Realme C20 có giá 2.690.000 đồng với hai tùy chọn màu sắc xám khói và xanh biển. Sản phẩm mở bán từ ngày 23/1, trong giai đoạn từ ngày 23/1 đến 28/2 (trừ ba ngày Tết âm lịch là 12,13,14/2), khách hàng mua Realme C20 sẽ nhận được ưu đãi thiết thực, giảm ngay 200.000 đồng.
Tin khác
[Xem thêm]
Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo

Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo

TTTĐ - Với sứ mệnh khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và mang đến trải nghiệm vui vẻ, thú vị cho người dùng, TikTok - nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, không chỉ mang đến những câu chuyện về giải trí, giáo dục, du lịch… mà còn trở thành nơi cập nhật những trào lưu làm đẹp mới nhất.
Bộ TT&TT lựa chọn nền tảng Consultant Anywhere cho Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Bộ TT&TT lựa chọn nền tảng Consultant Anywhere cho Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 12/1/2021, tại Hội trường – Trụ sở Bộ TT & TT, dưới sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) thông báo đã lựa chọn nền tảng công nghệ Consultant Anywhere và 11 nền tảng Make in Vietnam khác cho chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.
Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

TTTĐ - Khi cái tên VinSmart liên tiếp được xướng lên tại Tech Awards 2020 cùng những tràng vỗ tay vang dội, đó là khoảnh khắc đặc biệt với một thương hiệu mới tròn 2 năm. Bước chân chinh phục thị trường của hãng điện thoại non trẻ VinSmart đang tạo ra một ngã rẽ trong lịch sử cho ngành sản xuất điện thoại di động Việt.
Xem phiên bản di động