Tag

Đánh giá và phân rõ nhóm các quận, huyện có thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền

Tin tức 05/07/2022 18:18
aa
TTTĐ - Đồng ý với việc cấp nào thực hiện thuận lợi thì giao cho cấp đó, tuy nhiên đại biểu cho rằng, cần đánh giá thường xuyên và phân rõ nhóm các quận, huyện có nguồn lực có thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền bởi nhiều địa phương không có nguồn lực còn e ngại việc này.
Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền phòng, chống dịch cho cơ sở Đẩy mạnh phân cấp phòng, chống dịch và nâng cao năng lực y tế cơ sở Tăng cường phân cấp, ủy quyền trong thực hiện các dự án văn hóa, giáo dục, y tế Thí điểm phân cấp, ủy quyền trên một số lĩnh vực, tại một số địa phương

Chiều 5/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đai biểu thảo luận tại tổ về các nội dung: Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; Phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội; Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022; Tình hình triển khai và tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Đánh giá và phân rõ nhóm các quận, huyện có thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành phiên thảo luận tại tổ

Bổ sung biện pháp phòng, chống dịch

Thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các đại biểu đánh giá, các kết quả thành phố đạt được có nhiều nổi bật, nhờ những đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành cùng sự đồng thuận của Nhân dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước diễn biến của chủng mới Omicron, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh cho rằng, thành phố cần bổ sung các biện pháp phòng, chống trong kịch bản 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, TP cũng cần tập trung nâng cao các chỉ số xếp hạng cải cách hành chính, đặc biệt là chỉ số PCI và PAR Index; Tập trung cải thiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân,...

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho rằng: Cần nhìn thẳng vào những tồn tại, khó khăn, để mổ xẻ những nguyên nhân, tập trung giải pháp thực hiện; Đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công hay những vấn đề dân sinh bức xúc (rác thải, cấp thoát nước)...

Đồng ý với việc cấp nào thực hiện thuận lợi thì giao cho cấp đó, tuy nhiên đại biểu cho rằng, cần đánh giá thường xuyên và phân rõ nhóm các quận, huyện có nguồn lực có thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền bởi nhiều địa phương không có nguồn lực còn e ngại việc này.

Đặc biệt, trong điều kiện ngân sách khó khăn, TP đã quyết định đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng theo các giai đoạn cho các lĩnh vực y tế, giáo dục…nhưng với những dự án phân cấp ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện cần có đánh giá, khảo sát, rà soát kỹ để quá trình thực hiện được thuận lợi.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho rằng việc phân cấp phải được thí điểm, có lĩnh vực cần phân cấp mạnh nhưng có những lĩnh vực cần phải thận trọng.

Về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân cho rằng, những tháng cuối năm, tranh thủ bất động sản còn nóng sốt, thành phố cần đẩy nhanh công tác này. Với những dự án lớn hơn 30 tỷ đồng thuộc thẩm quyền phê duyệt giá sàn của thành phố, đề nghị thành phố cần có chỉ đạo để chốt ngày mở phiên, chốt giá sàn, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, không có sự thông thầu. Từ đó, đảm bảo tính khả thi và đẩy nhanh tiến độ trong đấu giá đất và thu ngân sách từ đấu giá đất.

Nhất trí với kế hoạch đầu tư công trung hạn, tuy nhiên, để tạo sự chuyển biến rõ nét, theo Bí thư Quận ủy Hà Đông cho rằng, các ban chỉ đạo của thành phố cần hoạt động tích cực, thường xuyên; Từng dự án cần yêu cầu lập rõ thời hạn thực hiện.

“Thực tế các địa phương cũng rất cần các công trình. Nhiều địa phương thường xuyên giao ban, tháo gỡ hằng tuần, hằng tháng và công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn đã có tiến triển. Vì vậy, thành phố cũng cần có giải pháp tương tự để đẩy mạnh công tác này”- đại biểu Xuân cho hay

Năng lực chủ đầu tư quá kém thì kiên quyết thu hồi dự án

Đánh giá và phân rõ nhóm các quận, huyện có thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu thảo luận

Phát biểu tại tổ, liên quan thực hiện kế hoạch đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, công tác tham mưu chỉ đạo điều hành trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các đơn vị cần xem lại. Đơn vị nào thực hiện vốn ngân sách của TP chậm thì cần xem xét năm sau không giao cho đơn vị đó nữa.

"Tới đây cần tính toán toàn bộ các vấn đề liên quan phê duyệt kế hoạch đấu thầu, dự án nào không hoàn thành theo tiến độ thì phải xem xét lại trách nhiệm, đơn vị nào không thực hiện thanh toán theo mốc thời gian yêu cầu thì cũng cần xem lại trách nhiệm chủ đầu tư… TP sẽ chấn chỉnh để làm sao thông suốt trong cả hệ thống, giải quyết những tồn tại trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công" - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Trao đổi về những vấn đề đại biểu đặt ra cho TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy, thành phố cần xây dựng phương án nếu xảy ra bùng phát trở lại; Phải có kế hoạch về trang thiết bị, lực lượng y tế, hỗ trợ đời sống Nhân dân...

Liên quan vấn đề giải ngân đầu tư công còn thấp được nhiều đại biểu đề cập, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận huyện có dự án đi qua cần tập trung thực hiện. Các công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác cũng cần được chuẩn bị tốt nhất cho công tác đầu tư; Các tổ công tác của TP hằng tháng cần có giao ban để tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc... Ngoài ra, liên quan các dự án vốn ngoài ngân sách, để thu hút đầu tư, cần rà soát lại để thúc đẩy, góp phần phát triển kinh tế; Tạo điều kiện tháo gỡ cho những dự án chậm triển khai, với những dự án mà năng lực chủ đầu tư quá kém thì kiên quyết thu hồi.

“Các giải pháp, nhiệm vụ đã được xác định thì cần tổ chức triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, quyết tâm cao nhất để đạt được mục tiêu đặt ra” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm