Tag

Đánh giá về vai trò của di sản văn hóa trong Thành phố Sáng tạo Hà Nội

Văn hóa 24/11/2022 10:00
aa
TTTĐ - Sáng 23/11, Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm “Di sản trong Thành phố Sáng tạo Hà Nội”. Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022.
Hà Nội tổ chức kỷ niệm lần thứ XVIII Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Tham gia tọa đàm có nhiều chuyên gia đến từ các lĩnh vực đô thị, di sản và công nghiệp văn hóa - sáng tạo nhằm chia sẻ các góc nhìn khác nhau về vai trò của di sản văn hóa và mối quan hệ của di sản với Thành phố Sáng tạo Hà Nội. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham dự của đông đảo sinh viên trong trường và những người yêu di sản của Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học liên ngành phát biểu khai mạc tọa đàm
PGS. TS Nguyễn Văn Hiệu - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Văn Hiệu, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học liên ngành chia sẻ: “Sự kiện Hà Nội được UNESCO công nhận là một thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới không chỉ là sự thừa nhận mà còn là bước khởi đầu cho một chương trình hành động của những người yêu thành phố này, nhằm hướng tới Hà Nội sẽ trở thành điểm đến sáng tạo của khu vực trong một tương lai không xa.

Trong hành trình đi tìm sự sáng tạo đó, xu thế, cách thức vận động của các di sản văn hóa chắn chắn sẽ là một phần tất yếu trong sự phát triển của thành phố. Mặc dù là một đơn vị đào tạo và nghiên cứu còn tương đối trẻ trong các hoạt động liên quan đến sáng tạo và nghệ thuật, nhưng Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội luôn ý thức được vị trí cũng như trách nhiệm xã hội của mình vào quá trình chuyển đổi của thành phố sáng tạo Hà Nội.

Tiếp nối các giá trị học thuật đề cao tinh thần khai phóng, di sản bản địa và tiếp cận liên ngành của các thế hệ tiền bối đi trước, cả ba bộ môn trực thuộc Khoa là Di sản học, Công nghiệp văn hóa và sáng tạo, Đô thị và Kiến trúc bền vững đã cùng nhau lên ý tưởng và xây dựng nội dung tổ chức cho buổi tọa đàm ngày hôm nay.

Buổi tọa đàm không chỉ đơn giản là nơi giới thiệu các quan điểm học thuật mà nó còn thể hiện những trăn trở, suy tư của các giảng viên, nhà khoa học của Khoa từ nhiều góc nhìn khác nhau trong việc tìm kiếm các chiều cạnh sáng tạo của Hà Nội từ trong di sản. Chúng tôi tin rằng, sự đối thoại cởi mở và tinh thần chia sẻ hợp tác sẽ là một trong những phương thức tốt nhất cho những người yêu Hà Nội có thể làm việc cùng nhau để tạo nên những giá trị mới và sáng tạo cho thành phố”.

PGS, TS Phạm Quỳnh Phương - Chủ nhiệm bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo trình bày báo cáo đề dẫn
PGS. TS Phạm Quỳnh Phương - Chủ nhiệm bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo trình bày báo cáo đề dẫn

Tiếp sau đó, đại biểu được nghe đề dẫn của PGS. TS Phạm Quỳnh Phương - Chủ nhiệm bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo với chủ đề “Di sản văn hóa và mối quan hệ với Thành phố Sáng tạo”.

Tại buổi tọa đàm, 5 báo cáo chuyên đề với những góc nhìn đa chiều được các giảng viên trình bày. Đó là: “Cảnh quan/dòng chảy di sản (heritage-scape) và mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (PGS. TS Nguyễn Thị Hiền - Chủ nhiệm Bộ môn Di sản học”; “Sáng tạo và di sản trong kiến trúc” (TS Lê Phước Anh - Chủ nhiệm Bộ môn Đô thị và Kiến trúc bền vững); “Nhà tập thể và không gian sáng tạo đương đại ở Hà Nội” (TS Trần Hậu Yên Thế, giảng viên bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo); “Xây dựng sản phẩm du lịch theo quan điểm sáng tạo, góp phần định vị điểm đến Hà Nội” (TS Nguyễn Thu Thủy, giảng viên bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo) và “Phát huy giá trị của nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong bối cảnh Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO” (TS Lư Thị Thanh Lê, giảng viên bộ môn Công nghiệp văn hóa - sáng tạo).

Các diễn giả tham gia thảo luận tại tọa đàm
Các diễn giả tham gia thảo luận tại tọa đàm

Các báo cáo chuyên đề có chất lượng cao, được chuẩn bị chu đáo, công phu, thể hiện sự nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm của các diễn giả đối với vấn đề di sản của Hà Nội - Thành phố Sáng tạo. Đồng thời, các diễn giả cũng đã tham gia phần thảo luận nhằm làm rõ hơn, sâu sắc hơn những vấn đề được đưa ra trong các báo cáo chuyên đề cũng như giải đáp các câu hỏi từ các sinh viên, những người quan tâm, yêu di sản của Thủ đô.

Phần thảo luận diễn ra rất sôi nổi với nhiều câu hỏi, nhiều thông tin hữu ích, nhiều chiều về di sản, về các vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản trong Thành phố Sáng tạo Hà Nội…

Đọc thêm

Sôi động Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên” Văn hóa

Sôi động Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên”

TTTĐ - Vừa qua, tại 4 huyện Thạch Thất, Đông Anh, Quốc Oai và Chương Mỹ (thành phố Hà Nội) đã diễn ra Hội thi Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) với chủ đề “Về với Điện Biên” tại Hà Nội với sự tham gia của 20 đội tuyên truyền lưu động đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hoa hậu Thanh Hằng với áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Thanh Hằng với áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

TTTĐ - Hoa hậu Thanh Hằng rực rỡ trong bộ ảnh với áo dài 4 tà của nhà thiết kế (NTK) Tiến Trần ở chợ Bến Thành (TP Hồ Chí Minh).
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm