Tag
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động

Quy hoạch - Xây dựng 08/01/2023 19:30
aa
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, dành nguồn lực phù hợp để giải quyết các vấn đề căn bản nhằm cải thiện đời sống của anh chị em công nhân, người lao động. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, đồng thời, khẩn trương có giải pháp cụ thể, thiết thực phát triển nhà ở cho công nhân.
Phê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 Thủ tướng Chính phủ: Kết quả năm 2022 chứng minh sự chung sức, đồng lòng Xây nhà ở xã hội là để người nghèo được sở hữu nhà Thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở xã hội Tham gia hiệu quả vào việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ, chỉnh trang nhà ở xã hội
Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" năm 2023 tặng quà cho công nhân lao động khó khăn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 8/1, trong chương trình công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tham dự chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" năm 2023 tặng quà cho công nhân lao động khó khăn.

Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy Phú Yên, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cùng tham dự chương trình có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi đến anh chị em công nhân có mặt tại đây và toàn thể đội ngũ công nhân trên cả nước tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới an lành, an khang, thịnh vượng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Phú Yên và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao 220 phần quà Tết cho đoàn viên, công nhân, người lao động xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 288 triệu đồng.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và xúc động tham dự Chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết năm 2023" với công nhân, người lao động tại tỉnh Phú Yên. Đây là hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa đối với người lao động nhân dịp Tết đến, Xuân về do công đoàn các cấp tổ chức, góp phần cùng cả hệ thống chính trị chăm lo để ai cũng có Tết, không có ai bị bỏ lại phía sau, mọi người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Công nhân tham dự chương trình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi đến anh chị em công nhân có mặt tại đây và toàn thể đội ngũ công nhân trên cả nước tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới an lành, an khang, thịnh vượng, mỗi gia đình công nhân, người lao động có một cái Tết ấm áp, sum vầy, tràn đầy hạnh phúc và yêu thương.

Thủ tướng nhấn mạnh xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và của toàn xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành tình cảm, sự quan tâm sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Bác từng căn dặn: "Mỗi người công nhân, viên chức là chủ xí nghiệp, chủ nước nhà, phải tự nguyện tự giác giữ kỷ luật lao động, phải làm đủ 8 giờ vàng ngọc, phải giữ gìn của công và thực hành tiết kiệm".

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân và người lao động; ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Sau hơn 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã tăng về số lượng, trưởng thành về chất lượng; năng động hơn, sáng tạo hơn, chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh; tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội. Công nhân hiện chiếm tỉ lệ khoảng 14% dân số, 27% lực lượng lao động xã hội, hằng năm tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% giá trị thu ngân sách Nhà nước.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Thủ tướng tin tưởng không khí đầm ấm của chương trình sẽ theo chân anh chị em công nhân, người lao động về với gia đình, về các miền quê để cùng làm nên một cái Tết tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng, tác phong công nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật ngày càng được được cải thiện và hội nhập với thế giới. Số công nhân có trình độ cao, nắm vững tiến bộ khoa học công nghệ tăng lên đáng kể. Đang hình thành lớp công nhân trẻ có trình độ học vấn, văn hóa cao, được đào tạo theo chuẩn quốc tế, được rèn luyện trong thực tiễn sản xuất hiện đại với phương pháp làm việc ngày càng tiên tiến. Giai cấp công nhân Việt Nam tiếp tục đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, lao động sáng tạo và khoa học, thể hiện rõ tính nhân văn, tính nhân dân, tính dân tộc và tính quốc tế sâu sắc.

"Đặc biệt, tôi rất xúc động được biết, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết anh chị em công nhân đã rất cố gắng, cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tích cực cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh. Chuyển sang trạng thái bình thường mới, anh chị em công nhân đã bắt tay ngay vào công việc, làm việc hăng say ngày đêm để những sản phẩm mang thương hiệu sản xuất tại Việt Nam có mặt trên thị trường trong nước và khắp nơi trên thế giới", Thủ tướng phát biểu. Hiện, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do với hơn 60 thị trường trên thế giới, trong đó có những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà tổ chức công đoàn, công nhân lao động cả nước nói chung, anh chị em công nhân tỉnh Phú Yên nói riêng đã đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, ông K.V.S.R.Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam nhận hoa, quà của Thủ tướng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định, Tết cổ truyền dân tộc có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần, là dịp để mỗi người con đất Việt hướng về nguồn cội, tổ tiên, để được sum vầy cùng gia đình, tạo không khí phấn chấn, có thêm năng lượng tích cực để bước sang năm mới với nhiều niềm tin, hy vọng, hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Việc chăm lo Tết cho công nhân mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc ta.

Thủ tướng biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có sáng kiến và tổ chức thành công Chương trình Tết sum vầy trong nhiều năm qua, góp phần làm mùa xuân thêm ấm áp cho người lao động, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn các cấp, các ngành cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như "Chợ Tết Công đoàn", "Tấm vé nghĩa tình', "Chuyến xe Xuân nghĩa tình"… cho người lao động về quê ăn tết; đồng thời tổ chức đón Tết chu đáo cho những người ở lại; chăm lo người lao động gặp khó khăn, mất việc làm, ốm đau, bị tai nạn, chịu hậu quả thiên tai…

Qua báo cáo của Công đoàn, đến nay hầu hết doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, có kế hoạch chi tiền lương, tiền thưởng Tết cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp tổ chức phương tiện cho công nhân về quê, chuẩn bị phần quà cảm ơn cha mẹ công nhân. Có những doanh nghiệp tuy rất khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho người lao động… Đây là việc làm thiết thực, thể hiện sự trân trọng, tri ân và ghi nhận sự đóng góp của người lao động, để người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Thủ tướng tặng quà Tết cho công nhân, người lao động - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, chúng ta cũng trăn trở khi còn không ít chính sách đối với công nhân chưa thật sự phù hợp, chậm đi vào cuộc sống; tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc nắm tình hình, đề xuất các giải pháp đối với những khó khăn, bức xúc của công nhân, người lao động chậm được đổi mới. Một bộ phận cán bộ công đoàn thiếu sâu sát, không nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và chưa thực sự là chỗ dựa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Cùng với đó, điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt của công nhân một số nơi chưa được bảo đảm. Nhiều công nhân phải làm việc trong môi trường nóng, bụi, bị ô nhiễm ánh sáng, tiếng ồn, độ rung… ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vấn đề nhà ở cho công nhân chưa được giải quyết hiệu quả, càng bộc lộ rõ hơn khi dịch COVID-19 xảy ra, đời sống của công nhân gặp không ít khó khăn.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, xã hội, giáo dục, công trình phúc lợi cho công nhân, người lao động còn hạn chế. Nhiều khu công nghiệp chưa quy hoạch diện tích cho các công trình văn hóa, công trình phúc lợi xã hội, thiếu trường học, nhà trẻ, mẫu giáo…

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chất lượng đội ngũ công nhân vẫn còn bất cập. Công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến công nhân, người lao động hiệu quả chưa được như mong muốn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân ở nhiều nơi chưa bám sát tình hình thực tế, chưa đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng khẳng định: Thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ sâu sắc với những khó khăn, vất vả đó, Đảng, Nhà nước đã ban hành và triển khai nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, người lao động.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, dành nguồn lực phù hợp để giải quyết các vấn đề căn bản nhằm cải thiện đời sống của anh chị em công nhân, người lao động. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, đồng thời, khẩn trương có giải pháp cụ thể, thiết thực phát triển nhà ở cho công nhân.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà cho anh chị em công nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mục tiêu là để công nhân, người lao động được thụ hưởng thực sự thành quả phát triển của đất nước; để mỗi dịp Tết đến, Xuân về là những giây phút đoàn tụ, sum vầy hạnh phúc của anh chị em công nhân, người lao động với gia đình thân yêu của mình.

Dành nguồn lực xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão. Tôi tin tưởng rằng, không khí đầm ấm này sẽ theo chân anh chị em công nhân, người lao động về với gia đình, về các miền quê để cùng làm nên một cái Tết tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc. Còn những người không có điều kiện về quê cũng sẽ được đón một cái Tết vui tươi, đủ đầy, để tất cả đều có Tết đầm ấm mà không ai bị bỏ lại phía sau. Đây sẽ là nguồn lực tinh thần mạnh mẽ để ngay sau Tết, anh chị em trở lại làm việc với khí thế mới, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, để mọi người dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc", Thủ tướng phát biểu.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại Quy hoạch - Xây dựng

Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng Quy hoạch - Xây dựng

Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng

Trong những ngày qua, Dự án tòa nhà Câu lạc bộ Golf thuộc sân Golf Đà Lạt gây xôn xao dư luận bởi công trình có quy mô rất lớn được xây dựng ngay giữa lòng TP Đà Lạt nhưng không có giấy phép.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì? Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì?

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 3116 ngày 25/12/2023 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trách nhiệm của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các Sở, ban, ngành của tỉnh.
Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân Bất động sản

Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân

TTTĐ – UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4815 về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Long Vân, thành phố Quy Nhơn với tổng diện tích khoảng 1.378ha.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai? Quy hoạch - Xây dựng

Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai?

TTTĐ - Kết luận Thanh tra của TP Thủ Đức chỉ ra, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND phường Thảo Điền, Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, được phân công phụ trách địa bàn.
Thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 Quy hoạch - Xây dựng

Thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, chiều 6/12, các đại biểu đã biểu quyết thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh Quy hoạch - Xây dựng

Góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh

TTTĐ - Khu kinh tế Vân Phong được định hướng trở thành trung tâm kinh tế năng động, thông minh, có sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng.
Buộc phá dỡ công trình vi phạm của Công ty Dược Bảo Long Quy hoạch - Xây dựng

Buộc phá dỡ công trình vi phạm của Công ty Dược Bảo Long

TTTĐ - UBND huyện Củ Chi đã có thông báo đến Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long (gọi tắt là Công ty Dược Bảo Long) tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 15 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện.
Công ty Bệnh viện Xuyên Á bị xử phạt vì xây dựng sai phép Quy hoạch - Xây dựng

Công ty Bệnh viện Xuyên Á bị xử phạt vì xây dựng sai phép

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á (chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á) đã bị UBND huyện Củ Chi xử phạt 110 triệu đồng vì xây dựng nhiều hạng mục công trình sai với giấy phép được cấp.
Xem thêm