Tag

Đánh thức khát vọng lập nghiệp cho người trẻ

Nhịp sống trẻ 27/09/2022 13:58
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, mong muốn khởi nghiệp đang được nhiều bạn trẻ Thủ đô ấp ủ. Nắm bắt được xu thế đó, CLB Thanh niên khởi nghiệp Hà Đông, trực thuộc Quận đoàn Hà Đông đã hỗ trợ các bạn trẻ tiến hành nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo, hiệu quả.
Thành đoàn Hà Nội công bố 5 đề án về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Tích cực là cầu nối, phát triển các kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo

Container café – điểm hẹn mới của cư dân Hà Đông

Tọa lạc tại phường Dương Nội, mô hình container café với tên gọi LaCa Container Coffee đang thu hút đông đảo các bạn trẻ. Đây là 1 trong 3 mô hình được CLB Thanh niên khởi nghiệp, trực thuộc Quận đoàn Hà Đông triển khai thời gian qua.

Trong thời gian ấp ủ mô hình, chị Phạm Thị Hà, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp quận Hà Đông chia sẻ những băn khoăn: “Sau khi chúng tôi quy tụ được những bạn trẻ có đam mê phát triển kinh tế, vấn đề tiếp theo chúng tôi quan tâm là cần tư duy mô hình kinh tế sao cho không quá phức tạp nhưng vẫn theo xu hướng của các bạn trẻ”.

: Nhân viên trẻ tại Lala Container Coffee
Nhân viên trẻ tại Lala Container Coffee

Theo lời chị Hà, nhóm đã bắt tay vào tham khảo trên mạng, đi thực tế. Trong quá trình đó, nhóm sáng lập quan sát thấy trên tuyến đường Nguyễn Trãi xuất hiện những xe lưu động, xe buýt bán nước trái cây; tuy nhiên điểm trừ là không có ngồi tại quán cho khách hàng. Từ đây, nhóm nảy ra ý tưởng, sử dụng chiếc xe container, đặt tại điểm cố định để kinh doanh và đặc biệt hướng vào nhóm khách hàng là các bạn trẻ, yêu thích những điều mới lạ.

Ý tưởng đã được đưa ra, những khó khăn bước đầu trong việc xác định phương hướng khởi nghiệp đã được giải quyết. Nhưng những thử thách không chỉ dừng lại tại đó. Quá trình đưa mô hình container café vào hoạt động cũng gặp không ít cản trở.

Từ câu chuyện nguồn vốn đến vấn đề nhân sự đều khiến những người thực hiện vô cùng trăn trở. “Bên cạnh việc chuẩn bị để vận hành quán, hầu hết các anh chị em vừa tham gia công tác Đoàn, vừa làm kinh tế thêm bên ngoài; không thể dành toàn bộ quỹ thời gian dành cho quán; nguồn kinh tế còn eo hẹp; từ phía gia đình các bạn cũng lo lắng, không biết rằng mô hình có thành công hay không, quán có thể tạo ra doanh thu và phát triển được không,…”, chị Phạm Thị Hà chia sẻ.

May mắn, mô hình nhận được sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình từ phía Quận đoàn, Hội LHTN quận Hà Đông. Sau khi nắm bắt được mô hình, Quận đoàn Hà Đông đã trực tiếp đồng hành cùng nhóm sáng lập để nhanh chóng đưa container café đi vào hoạt động.

“Sau khi quy tụ những thanh niên đam kinh doanh, chúng tôi đã cùng họp, đưa ra ý tưởng khởi nghiệp, cùng góp vốn với các bạn. Khi nắm được thông tin, các bạn trẻ muốn thành lập mô hình container café, Quận đoàn đã hỗ trợ trong việc tìm kiếm và mời giảng viên về hướng dẫn từng bước vận hành quán café từ những bước nhỏ nhất. Sau đó, Quận đoàn sẽ hỗ trợ tìm kiếm mặt bằng hợp lý, tìm nguồn cung ứng giá cả phải chăng và tham gia vào công tác truyền thông cho mô hình.”, đồng chí Hoàng Thị Huyền Trang, Uỷ viên BCH Thành đoàn, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn Hà Đông cho biết.

Mô hình nhận được sự đón nhận tích cực từ phía người dân Hà Đông
Mô hình nhận được sự đón nhận tích cực từ phía người dân Hà Đông

Cho đến nay, mô hình này đã đi vào hoạt động hơn 1 tháng và nhận được những phản hồi vô cùng tích cực. Ngày càng đông thực khách biết tới Lala Container Café và đến ủng hộ. Các bạn trẻ truyền tai nhau, đây là địa điểm check-in mang đậm dấu ấn Hà Đông. Với sự đón nhận đó, doanh thu từ mô hình dần ổn định và hỗ trợ cho các bạn trẻ tham gia.

Khởi nghiệp từ những giá trị truyền thống

Phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) là địa điểm nổi tiếng với làng nghề rèn truyền thống Đa Sỹ. Nắm bắt được điều này, Hội LHTN phường đã đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình gian hàng thanh niên nhằm trưng bày, giới thiệu sản phẩm dao truyền thống. Mô hình sẽ giúp quảng bá sản phẩm đến các địa phương khác cũng như bạn bè quốc tế.

“Trong quá trình triển khai, được biết phường Đồng Mai cũng có mô hình Nông trang xanh trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap nên Hội LHTN phường đã có ý tưởng kết nối thành lập mô hình liên kết thanh niên khởi nghiệp, cùng với đó là Hội LHTN phường Phúc La tạo nên 3 chân kiềng vững chãi”, chị Thùy Linh, Bí thư Đoàn phường Kiến Hưng chia sẻ về quá trình hình thành gian hàng thanh niên.

Theo chia sẻ của về những thuận lợi của mô hình, Bí thư Đoàn phường Kiến Hưng cho biết, gian hàng thanh niên được đặt gần trụ sở UBND phường. Đây được đánh giá là một vị trí vô cùng thuận lợi. Cùng với đó, Hội LHTN phường cũng nhận được sự cổ vũ, ủng hộ rất lớn về mọi mặt từ phía Quận đoàn Hà Đông cùng Đảng uỷ - UBND phường.

Gian hàng thanh niên mang khát khao bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống
Gian hàng thanh niên mang khát khao bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà gian hàng gặp phải là vấn đề tiếp cận đến người tiêu dùng địa phương trong bối cảnh những chợ dân sinh ở ngay rất gần xung quanh. Tận dụng lợi thế của thanh niên cùng ưu thế của thời đại công nghệ số, khi đi vào hoạt động, tất cả các quy trình vận hành gian hàng sẽ được thanh niên phường đảm nhận nhiệm vụ. Từ bán hàng đến truyền thông, đăng tin bài online, chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, hàng hóa tại đây sẽ được vận chuyển đến người dân khi có nhu cầu.

“Việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp và bảo tồn phát huy giá trị làng nghề truyền thống chính là 02 nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt được đại hội đại biểu đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Kiến Hưng khoá XXIII nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra”, đồng chí Bí thư Đoàn phường chia sẻ.

Thắp sáng ngọn lửa lập thân, lập nghiệp cho thanh niên

Để những mô hình này có những kết quả tích cực, không thể không kể tới công sức của những thành viên Ban chủ nhiệm CLB thanh niên khởi nghiệp, trực thuộc Quận đoàn Hà Đông.

“Khó khăn là điều không tránh khỏi, nhưng đó đều là những đứa con tinh thần của mình. Chính vì vậy, tất cả đều phải động viên nhau cố gắng, nỗ lực hoàn thành những mục tiêu mình hướng tới.”, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp quận Hà Đông tâm sự.

Đánh thức khát vọng lập nghiệp cho người trẻ

Chị Hà hy vọng, những mô hình mang đậm dấu ấn CLB Thanh niên khởi nghiệp sẽ giúp các bạn trẻ tìm thấy những con đường đúng đắn, là cơ sở để các trẻ khắp Thủ đô nói chung và tuổi trẻ Hà Đông nói riêng sẵn sàng khởi nghiệp.

“Các bạn mang trong mình đam mê, nhiệt huyết của người trẻ, đang ở trong độ đuổi sung sức, vì vậy hãy bứt phá, hãy cống hiến, tổ chức Đoàn luôn sát cánh bên các bạn!”, chị Phạm Thị Hà Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp quận Hà Đông nhắn gửi tới các bạn trẻ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm