Tag

Đặt camera giám sát làm tăng tình trạng bạo hành trẻ em?

BHXH & Đời sống 17/12/2017 10:04
aa
TTTĐ - Theo Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam, việc đặt camera giám sát không làm cho tình trạng bạo hành trẻ giảm xuống. Thậm chí, việc đặt camera còn làm tăng tình trạng bạo hành trẻ em.

Đặt camera giám sát làm tăng tình trạng bạo hành trẻ em?


Trước hàng loạt các vụ bạo hành trẻ có liên quan đến người giúp việc trong thời gian qua, chiều 16/12, tại Khách sạn Bảo Sơn (50 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội), Chuỗi bán lẻ dành cho Mẹ&Bé sẽ Bibo Mart đã tổ chức chương trình Workshop “Để ăn dặm không còn là cuộc chiến” kết hợp Tọa đàm “Nuôi con cùng người giúp việc”. Chương trình này nhằm mục đích cung cấp tới các ba, mẹ, người giúp việc, những người chăm sóc trẻ hàng ngày… các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ toàn diện, đặc biệt là trong quá trình ăn dặm, từ đó ngăn ngừa và hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em.

Đặt camera giám sát làm tăng tình trạng bạo hành trẻ em?
Các khách mời tham gia buổi Tọa đàm


Tại Việt Nam, do yêu cầu công việc, hầu hết các mẹ phải quay trở lại làm việc khá sớm sau thời gian nghỉ sinh. Chính vì vậy, để em bé có thể được chăm sóc một cách tốt nhất trong thời gian mẹ vắng nhà thì cho bé đi nhà trẻ hay thuê người giúp việc là giải pháp tối ưu được nhiều bố mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, hàng loạt thông tin bạo hành trẻ em liên quan tới chính những người trong gia đình, cô giáo, hay người giúp việc trong gia đình đã khiến xã hội và đặc biệt là các ba mẹ trẻ lo lắng.

Theo thống kê, nguyên nhân dẫn tới bạo hành ở trẻ nhỏ chủ yếu là trong quá trình cho các bé ăn. Bởi chế độ ăn uống dành cho trẻ ở giai đoạn 0 – 2 tuổi thường khá đặc biệt và cần sự hỗ trợ của người lớn. Nếu những người hàng ngày chăm sóc trẻ không có kỹ năng cho trẻ ăn dặm, không hiểu được “khủng hoảng” trong tâm sinh lý của trẻ trong giai đoạn ăn dặm … việc chăm sóc trẻ rất dễ trở thành “cuộc chiến” nhiều nước mắt.

Tại chương trình, PGS.TS - Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Chuyên gia nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung Ương đã chia sẻ tới các khách mời các kiến thức về khủng hoảng tuổi ăn dặm, các tiêu chuẩn tăng trưởng của bé, đặc biệt là các giải pháp ăn dặm để việc ăn dặm không còn là cuộc chiến.

Liên quan đến việc bạo hành trẻ từ người giúp việc, theo các chuyên gia tâm lý, việc bạo hành để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ, thậm chí “có thể làm thay đổi cả cuộc đời một con người”. Nếu như sự đau đớn thể xác trôi qua rất nhanh, thì nỗi đau tinh thần đối với những đứa trẻ là nạn nhân của hành vi bạo lực thân thể tác động rất lâu dài. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu đời, việc bị bạo hành để lại những tổn hại hết sức nghiêm trọng, nhất là tới trí não trẻ.

Cũng tại chương trình, các chuyên gia đề nghị, trước khi thuê người giúp việc, bố, mẹ phải tìm hiểu kĩ về nhân thân của người giúp việc, hồ sơ về pháp lý, sức khỏe của người giúp việc. Lý do, trong một số trường hợp, người giúp việc có vấn đề về tâm lý nên cũng có thể ảnh hưởng đến việc trông giữ trẻ.

Thiếu tá, Tiến sĩ Luật Chu Thị Tú, phó trưởng bộ môn Luật Hình sự, trường Học viện Cảnh sát nhân dân chia sẻ, hiện nay các kĩ năng về giúp việc, trông trẻ của người giúp việc còn rất hạn chế. Nhiều người giúp việc không nhận thức được hành vi bạo hành trẻ là hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, nhiều trường hợp người giúp việc bạo hành trẻ sau khi bị bắt giữ mới biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy khi thuê người giúp việc, bố mẹ phải giải thích cho người giúp việc biết những hành vi bạo hành trẻ là vi phạm pháp luật hình sự.

Còn Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên, Trần Thành Nam cho hay, việc đặt camera giám sát không làm cho tình trạng bạo hành trẻ giảm xuống. Thậm chí, việc đặt camera còn làm tăng tình trạng bạo hành trẻ em. Lý do, việc đặt camera khiến người giúp việc cảm thấy nhà chủ không có niềm tin, luôn luôn theo dõi mình. “Thế thì họ nghĩ rằng ông chủ không tốt với mình, mình làm đối phó thôi. Tôi làm trước mặt bạn thì ổn, nếu khó khăn quá, tôi sẽ lôi đứa trẻ ra khỏi khu vực có camera để xử lý”, Tiến sĩ Trần Thành Nam chia sẻ.

Vậy làm thể nào để dung hòa được người giúp việc? Tiến sĩ Nam chia sẻ thêm, khi sử dụng người giúp việc phải thực hiện 4 bước: Dung, dưỡng, giáo và dục. “Đầu tiên khi họ đến, họ chưa quen văn hóa của chúng ta. Chúng ta phải tha thứ, phải chấp nhận một số những cái họ chưa quen với văn hóa chúng ta. Dưỡng là chúng ta phải quan tâm đến cảm xúc và chăm sóc họ. Giáo là phải hướng dẫn họ việc chăm sóc con cái, việc nhà. Cuối cùng mới là dục, để họ tự làm việc nhà, giúp con mình”, Tiến sĩ Nam cho hay.


Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm