Tag

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Nhìn ra thế giới 28/08/2019 11:44
aa
TTTĐ - Ngành công nghiệp may mặc trẻ em đang phát triển mạnh mẽ ở thị trấn Zhili, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) mang đến nhiều cơ hội cho giới người mẫu nhí. Điều này khiến các bậc phụ huynh ồ ạt cho con em mình tham gia các khóa đào tạo người mẫu để tìm kiếm hợp đồng béo bở.

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Một mẫu nhí tranh thủ ăn trước giờ biểu diễn

Bài liên quan

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Những trang trại rau trong lòng thành phố

Chọn “đường tắt” vào đại học danh tiếng cho con

Mô hình trợ giúp thanh thiếu niên nhân văn tại Mỹ

Áp lực học hành, nhiều sinh viên Mỹ trầm cảm

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Mức thu nhập khủng…

Người mẫu nhí có thể kiếm được từ 80 - 150 nhân dân tệ (khoảng 12 - 22 USD) cho một buổi chụp hình với bộ trang phục duy nhất. Nếu buổi chụp hình với hơn 100 bộ trang phục, các em có thể kiếm khoản tiền lên đến 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.500 USD) mỗi ngày. Do đó, thu nhập hàng năm của những “ngôi sao sáng giá” lên đến một triệu nhân dân tệ (khoảng 141.000 USD). Trong khi đó, các em kém nổi tiếng hơn cũng có thể kiếm vài trăm nghìn nhân dân tệ mỗi năm.

Tại thị trấn Zhili, có khoảng 10.000 nhà sản xuất hàng may mặc trẻ em, trong khi dân số địa phương chỉ khoảng 100.000 người. Nhờ lĩnh vực người mẫu nhí, dân số tại đây đã tăng lên 350.000 người vào khoảng thời gian cao điểm mua sắm trong năm.

“Chúng tôi chuyển đến đây kể từ khi ngành công nghiệp may mặc trẻ em bùng nổ ở Zhili”, cô Bao mẹ của một mẫu nhí cho biết. Cô cùng con gái Gu Ge (11 tuổi) đã rời Sơn Đông đến đây bảy năm trước.

“Nhiều lần, Gu Ge phải tranh thủ làm bài tập về nhà trong khi thay quần áo hoặc trang điểm. Sau giờ học, bé sẽ tìm các giáo viên của mình để hỏi về môn học đã bỏ lỡ khi tham gia các sự kiện người mẫu. Tính cách của Gu Ge là thích thể hiện bản thân, do đó tôi nghĩ con phù hợp làm mẫu nhí”, cô Bao chia sẻ.

Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh khao khát con cái họ làm người mẫu không chỉ bởi mức thu nhập hấp dẫn mà còn bởi mong muốn giúp chúng hướng ngoại và tự tin hơn. Wang Lili cho biết, cô đã ép con gái chín tuổi Xu Ziqing thử làm người mẫu bốn năm trước vì cho rằng con quá nhút nhát.

“Bây giờ thì con đã rất tự tin và thích trình diễn catwalk. Thu nhập của Xu Ziqing là điều không bao giờ tôi nghĩ đến. Tôi chỉ quan tâm đến những gì con tôi đã được học và có thêm nhiều kinh nghiệm”, Wang Lili cho biết.

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

… và những góc khuất

Công việc của một người mẫu nhí không hề đơn giản. Cô Bao kể, lần làm người mẫu đầu tiên của con gái kéo dài từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối. Bên cạnh đó, các bài tập kỹ năng cơ bản của nghề này thường rất tẻ nhạt và mất nhiều thời gian. Do đó, nhiều bé đã khóc vì đau đớn trong quá trình luyện tập. Đó là chia sẻ của Xi Shenghao, cựu người mẫu chuyên nghiệp kiêm giáo viên của trường đào tạo người mẫu nhí tại Zhili khi nói về nghề này.

Ngày nay, nhu cầu người mẫu nhí đang tăng lên cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử. Theo Shen Rongfeng, giám sát viên của công ty thời trang tại Zhili: “Nếu chiếc váy được mặc bởi một người mẫu nhí trở thành “hit” trên mạng, các công ty khác sẽ tranh giành để mời mẫu nhí đó chụp cho họ. Giá của các người mẫu cũng nhờ hiệu ứng “ngôi sao” này mà tăng dần”.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong giới người mẫu nhí đã khiến nhiều em bị bỏ rơi. Nhiều em thậm chí không giành được một hợp đồng quảng cáo hay lời mời trình diễn thời trang nào trong cả tháng trời. Theo lời bố mẹ của Zhe, năm nay em 6 tuổi và đã trở thành người mẫu nhí được hai năm. Họ đã phải từ bỏ công việc kinh doanh hải sản tại vùng Đông Bắc Trung Quốc để đến thuê căn hộ tại Zhili vào đầu năm nay nhằm giúp con theo nghiệp người mẫu nhí.

Bên cạnh đó, với mong muốn “nhanh chóng nổi tiếng” của chính các bậc cha mẹ cũng khiến các bé phải chịu áp lực lớn. Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần cảnh báo, điều này không chỉ gây các tổn hại về mặt thể chất, nó còn khiến các em đối mặt với những tác động tiêu cực cảm xúc về lâu dài.

Hồi tháng 4 vừa qua, dư luận Trung Quốc dậy sóng khi một mẫu nhí 3 tuổi tên là Niu Niu bị mẹ đẻ đá vào người vì không tạo dáng đúng yêu cầu. Cô bé hiện là gương mặt quảng cáo được nhiều thương hiệu thời trang chào mời nhờ ngoại hình xinh như búp bê. Tuy ngay lập tức xin lỗi trên trang cá nhân nhưng mẹ Niu Niu vẫn khiến mọi người tức giận. Họ cho rằng, cô bạc đãi và coi con gái là công cụ kiếm tiền dù bé mới vài tuổi.

Trên thực tế, ngày càng nhiều trẻ nhỏ làm nghề người mẫu ở Trung Quốc. Theo nhu cầu thị trường, nước này rộ lên các công ty đào tạo mẫu nhí. Ảnh của các bé được đăng trên trang web cùng giá tiền thuê làm mẫu. Không ít người mẫu nhí ký hợp đồng với công ty giải trí có khoản thu nhập hàng năm khiến nhiều người lớn phải mơ ước. Nhiều hào quang nhưng nghề này cũng có nhiều mặt trái và hệ lụy. Có những bé gái đã bị yêu cầu mặc bikini không đúng lứa tuổi để tạo dáng ở các triển lãm, hội chợ. Năm 2018, một mẫu nhí ở Quảng Đông nhập viện vì suy nhược do chụp ảnh và quay quảng cáo quá nhiều.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm