Tag

Đất nước tỷ dân: Mua thịt lợn như thời bao cấp

Nhìn ra thế giới 17/09/2019 16:38
aa
TTTĐ – Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng cao. Tuy giá tăng nhưng cung vẫn không đủ cầu. Một số địa phương đã phải phát tem phiếu mua thịt lợn trợ giá cho người dân như thời bao cấp.

Đất nước tỷ dân: Mua thịt lợn như thời bao cấp

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Ảnh: NYT

Bài liên quan

Malaysia làm mưa nhân tạo để dập khói mù

New York cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương liệu

Thiên đường né thuế Mỹ của các công ty Trung Quốc

Ám ảnh bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu

Với dân số 1,4 tỉ người, Trung Quốc là nước có đàn heo lớn nhất thế giới. Năm ngoái, số heo được giết mổ là 694 triệu con, người Trung Quốc tiêu thụ 56 triệu tấn thịt heo, bằng tiêu thụ thịt heo của phần còn lại của thế giới cộng lại.

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc đang lao đao vì dịch tả lợn châu Phi kéo dài với 1/3 số lợn dịch bị tiêu hủy. Nguồn cung thịt lợn sụt giảm đã đẩy giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng gấp 1,5 lần trong một năm qua.

Dự báo giá thịt heo ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng gấp đôi vào cuối năm nay và tăng hơn nữa vào đầu năm sau.

Nhằm bình ổn thị trường thịt lợn, chính quyền ở nhiều địa phương đã yêu cầu sử dụng thịt lợn đông lạnh trong kho dự trữ chiến lược.

Hiện một số thành phố của Trung Quốc đã bắt đầu phải sử dụng thịt lợn đông lạnh trong kho này để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tem phiếu mua thịt lợn tại nhiều địa phương ở Trung Quốc. Ảnh: Chengdu Business Daily
Tem phiếu mua thịt lợn tại nhiều địa phương ở Trung Quốc. Ảnh: Chengdu Business Daily

Một số địa phương khác thì áp dụng phát hành tem phiếu chiết khấu để hỗ trợ người dân trong bối cảnh giá thịt leo thang.

Tại Nam Ninh, thủ phủ của vùng Tây Nam Quảng Tây, nhà chức trách thậm chí đã phát hành phiếu mua thịt heo trợ giá. Theo đó, người dân được phép mua tối đa 1kg thịt heo với giá khuyến mãi mỗi ngày.

Tem phiếu giảm giá này cũng tồn tại ở một vài thành phố phía Nam của tỉnh Phúc Kiến. Hệ thống tem phiếu này được dự kiến duy trì đến cuối năm do nhu cầu cao điểm. Cũng tại Phúc Kiến, chính quyền Lệ Thành của thành phố Phủ Điền cũng cung cấp cho người dân khoản trợ cấp 4 nhân dân tệ mỗi kg cho việc mua thịt heo. Mỗi người được mua 2 kg.

Từ đầu tháng 8, người dân ở Hạ Môn, một thành phố khác ở Phúc Kiến, cũng có tem phiếu, với mức giới hạn cao hơn, 2,5 kg thịt mỗi ngày.

Thậm chí do thịt lợn khan hiếm, một startup trẻ có tên Lữ Trung Minh đã thành lập một công ty sản xuất thịt nhân tạo tại Bắc Kinh để tạo ra những chiếc bánh trung thu mà không phải dùng đến thịt lợn thật.

Theo nhiều nhà phân tích thị trường, nếu nguồn cung thịt lợn trong nước không đủ để đáp ứng nhu cầu, Trung Quốc sẽ phải tính đến việc nhập khẩu thịt lợn từ các trang trại ở châu Âu.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm