Tag

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?

Đường dây nóng 11/06/2019 12:42
aa
TTTĐ – Phần đất được gia đình bà Châu chuyển nhượng và sử dụng ổn định đã 20 năm qua nhưng gần đây bỗng nhiên bị người khác tiến hành “cưỡng chế”, lập dự án để rao bán.

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?

Một phần phần đất đang xảy ra tranh chấp nằm trong dự án

Bài liên quan

TP HCM: Công ty Lê Thành bị “tố” hủy hoại tài sản người dân

Công ty CP Dược phẩm Hà Tây “xẻ đất” được giao để cho thuê

Bỗng dưng bị “cưỡng chế”

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Châu (SN 1957, ngụ Phường 14, Quận 10, TP HCM), về việc khu đất tại số 72 và 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú của gia đình bà sử dụng đã 20 năm qua bỗng nhiên bị người lạ đến “cưỡng chế” phá nhà, cây cối và lấn chiếm đất.

Sự việc này đã được gia đình bà trình báo đến các cơ quan chức năng phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong khi đó, trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý, phần đất đang tranh chấp đã được tiến hành xây dựng hạ tầng, lập dự án (được quảng cáo là Hòa Bình Luxury) và rao bán rầm rộ.

Về nguồn gốc khu đất đang tranh chấp, theo hồ sơ thể hiện và bà Châu cho biết, vào ngày 7/6/2000, bà đã mua lại khu đất trên đường Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (trước đây là đường Phan Anh, quận Tân Bình) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Tâm, với tổng diện tích 2.300 m2 (thuộc các thửa số 28, 29, 30, 31, 32, tờ bản đồ 22) bằng hợp đồng giấy tay. Trên phần đất chuyển nhượng này có 4 căn nhà với diện tích được ghi nhận là 1.223m2.

Toàn bộ khu đất 2.300m2 trên đã được UBND quận Tân Bình cấp Giấy chứng nhận tạm thời quyền sử dụng ruộng đất số 904/UB-CNRĐ ngày 12/9/1988 cho ông Nguyễn Văn Bảy.

Một số hồ sơ chuyển nhượng đất của bà Châu
Một số hồ sơ chuyển nhượng đất của bà Châu

Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Châu đã xin và được cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở cho 3 căn nhà trên phần đất này. Riêng còn một căn nhà, bà Châu cũng đã sửa chữa lại và thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận từ năm 2007 nhưng đến nay không hiểu lý do gì vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, căn nhà này đã được UBND quận Tân Bình tạm cấp số nhà là 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú từ năm 2002-2003.

Năm 2006, bà Châu có xây dựng trên mảnh đất chuyển nhượng này một khách sạn đặt tên là Hoài Hương (72 Nguyễn Văn Yến). Theo bà Châu, phần đất còn lại tạo thành chữ L, bao bọc quanh khách sạn và tiếp giáp với thửa đất của 1 chủ khác. Phần đất chạy theo chiều dọc khách sạn Hoài Hương có chừa ra vài mét làm đường phục vụ cứu hỏa. Còn phần đất phía sau khách sạn trước đây là ao rau muống cũng đã được bà Châu cải tạo san lấp lại.

Ngôi nhà 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú đã bị phá dỡ
Ngôi nhà 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú đã bị phá dỡ

Theo sơ đồ các thửa đất được cấp giấy chứng nhận, cả hai thửa 31 và 32 (bà Châu nhận chuyển nhượng năm 2000 từ ông Bảy) đều giáp thửa đất 101, tờ bản đồ số 22. Thửa đất 101 này được UBND TP HCM giao cho Công ty TNHH Dệt may Hùng Phúc (Công ty Hùng Phúc) vào năm 2008 làm Cơ sở sản xuất kinh doanh. Ngày 2/12/2009, thửa đất 101 đã được Giám đốc Sở TNMT TP HCM Đào Anh Kiệt ký cấp Giấy chứng nhận cho Công ty Hùng Phúc với tổng diện tích 6.706,4m2.

Bà Châu cho biết, suốt 20 năm qua, gia đình bà luôn sử dụng ổn định, không tranh chấp với bất cứ ai phần đất 2.300m2 mà bà đã nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Bảy. Tuy nhiên theo bà Châu, vào rạng sáng ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Đình Tuấn, người đã nhận chuyển nhượng lại thửa đất 101 từ Công ty Hùng Phúc đã cho người phá đi căn nhà số 211/39/1 (nay là 72A Nguyễn Văn Yến), các chòi lá bán cafe, cắt hàng rào B40, bứng cây xanh trong khuôn viên đất của bà và quây tôn xây dựng dự án, phân lô rao bán nền.

Từ đó không cho gia đình bà Châu ra vào khu đất này nữa.

Tranh chấp căng thẳng

Ngay sau khi phát hiện sự việc, bà Châu đã trình báo cho các cơ quan chức năng phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú xuống lập biên bản ghi nhận sự việc.

Tuy nhiên, theo bà Châu cho biết, công an và UBND phường Tân Thới Hòa đã không xuống lập biên bản mà hướng dẫn bà gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân quận, với lý do đất ông Tuấn đã có sổ hồng và có giấy phép xây dựng.

Sau đó ngày 27/3/2019, UBND phường Tân Thới Hòa đã tổ chức buổi hòa giải về việc tranh chấp đất giữa bà Châu và ông Nguyễn Đình Tuấn. Tuy nhiên, ông Tuấn không có mặt.

Trong khi chờ hướng xử lý từ các cơ quan chức năng, phía bà Châu yêu cầu các bên phải giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, về phía ông Tuấn vẫn cho tổ chức thi công và rao bán phần đất liên quan vụ tranh chấp, dẫn đến đôi bên thường xuyên xảy ra cự cãi, mâu thuẫn rất căng thẳng.

Về phía bà Châu, vì nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên bà đã nộp đơn khởi kiện ông Tuấn ra TAND quận Tân Phú để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để xác minh vụ việc trên, phóng viên đã trực tiếp liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan. Đến thời điểm hiện nay, thông tin ban đầu từ phía Công an phường Tân Thới Hòa cho biết, mỗi lần xảy ra tranh chấp, Công an phường đều xuống hiện trường và ngăn chặn ẩu đả, chỉ đạo dừng các hành vi quá khích của hai bên. Khi sự việc diễn ra quá căng thẳng, đơn vị có gọi hỗ trợ thêm lực lượng từ Công an quận Tân Phú để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng công an đến giữ gìn trật tự tại khu đất tranh chấp
Lực lượng công an đến giữ gìn trật tự tại khu đất tranh chấp

Liên quan việc ông Tuấn tiếp tục cho san ủi mặt bằng, quây tôn quanh khu đất khi đang tranh chấp, đại diện Công an phường Tân Thới Hòa cho rằng, ông Tuấn có quyền tự quyết trên phần đất đó vì ông có đầy đủ giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại diện Công an phường Tân Thới Hòa cũng khẳng định, đơn vị hoàn toàn không cho người túc trực 24/24 mà chỉ khi nào có điện thoại của người dân mới xuống hiện trường giải quyết.

Theo đó, quan điểm của Công an phường Tân Thới Hòa về vụ việc trên là chỉ có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự, ngoài ra, không can thiệp vào việc ông Nguyễn Đình Tuấn cho san ủi mặt bằng hay phân lô, bán nền ra sao. Các vấn đề pháp lí về khu đất trên thuộc thẩm quyền của UBND phường Tân Thới Hòa và UBND quận Tân Phú sẽ trả lời cho phóng viên.

Liên quan vụ việc trên, phóng viên cũng đã liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Tân Phú và để lại nội dung xác minh thông tin. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía hai đơn vị này.

Sơ đồ thửa đất 101 của Công ty Hùng Phúc hoàn toàn không có thửa số 31 và 32, trong khi Giấy phép xây dựng lại ghi có?
Sơ đồ thửa đất 101 của Công ty Hùng Phúc hoàn toàn không có thửa số 31 và 32, trong khi Giấy phép xây dựng lại ghi có?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Giấy phép xây dựng số 408/GPXD do UBND quận Tân Phú cấp ngày 15/3/2019 cho ông Nguyễn Đình Tuấn có ghi rõ trong mục 3. "Giấy tờ về đất đai” là Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất AH 595333 do UBND TP HCM cấp ngày 2/12/2009 tại thửa số 101, tờ số 22, Bản đồ địa chính phường Tân Thới Hòa. Tuy nhiên, về quy mô lại ghi được phép xây dựng cả lên thửa đất số 31 và 32, cụ thể: “Quy mô: Theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật công trình đường Giao thông nội bộ thuộc thửa đất số 101 (số cũ 31, 32, 62, 87), tờ bản đồ số 22, Bản đồ địa chính chính quy phường Tân Thới Hòa”.

Trước nhiều dấu hiệu bất thường trên, một nghi vấn đang được đặt ra, phải chăng phần đất của bà Châu nhận chuyển nhượng và của ông Tuấn đã bị cấp chứng nhận chồng lên nhau?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm