
Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank
TTTĐ - Tại thời điểm 2023, Techcombank đã trở thành một thương hiệu ngân hàng Việt Nam nổi bật và được nhắc đến như điển hình của hành trình chuyển đổi vượt trội. Đâu là bí quyết tạo nên sự thành công cho thương hiệu ngân hàng mang tiền tố “Tech - công nghệ” này?
![]() |
Tiên phong Zero Fee
Từ 2021 đến nay, thứ hạng của Techcombank đã tăng đến 107 bậc trong “Top 500 Thương hiệu Ngân hàng Giá trị nhất Toàn cầu” do Brand Finance công bố thường niên. Năm 2023, Techcombank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong Top 200 danh giá, ở vị trí 163, với giá trị thương hiệu ước định đến 1,4 tỉ USD. Cho đến quý I/2023, Techcombank đã nhiều năm đứng đầu toàn ngành về tỉ lệ an toàn vốn [CAR - 15%], luôn trong top đầu ngân hàng về tỷ suất sinh lời trên tài sản [ROA- 2,6%]… Ở mảng thanh toán nội địa về thẻ, Techcombank đã vượt Vietcombank để trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.
Nhìn lại thành công của Techcombank, nhiều chuyên gia đã phân tích về sự thay đổi hợp lý trong chiến lược kinh doanh, những khoản đầu tư lớn cho số hóa, tuyển dụng được nhiều nhân sự tài năng từ các tổ chức tài chính quốc tế… Song với những người trong cuộc, kết quả vượt trội của Techcombank, có thể nói, bắt nguồn từ việc thực thi quyết liệt giá trị văn hóa cốt lõi “Khách hàng là trọng tâm” trong mọi hoạt động kinh doanh.
Giá trị này được thể hiện rõ nhất khi Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình “Zero Fee - Miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử”, từ tháng 9 năm 2016.
![]() |
Chính sách này mang lại lợi ích lớn cho khách hàng, song khiến Techcombank phải lập tức đối mặt với sự “thâm hụt” hàng trăm tỷ đồng phí chuyển tiền lẽ ra thu được mỗi năm. Đấy là chưa kể, ngân hàng này phải đầu tư thêm hàng trăm triệu USD khác để nâng cấp hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu giao dịch dự kiến tăng đột biến… “Việc quyết định thực thi Zero Fee xuất phát từ việc cùng chung một tầm nhìn, cùng chung một văn hóa. Chúng tôi tin rằng con đường đó là đúng, dù chông gai là rất lớn” - ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank nhớ lại.
Song trên góc độ toàn hệ thống, cú huých Zero Fee của nhà băng này đã khởi đầu cho một làn sóng miễn phí chuyển tiền online rộng khắp toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, thậm chí cả với các “Big 4”. Công cuộc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng trở nên thuận lợi hơn, từ đó.
Dẫn dắt chuyển đổi cách làm ngân hàng
Có thể thấy, Zero Fee và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy một tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng/change banking. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống công nghệ từ 2016 - 2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank hiện đang tiếp tục rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược 5 năm 202 - 2025, nhằm tiên phong những dự án lớn về chuyển đổi số, để xây dựng năng lực cạnh tranh mới.
![]() |
Trong quý II năm 2023, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, Techcombank triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank. Hệ sinh thái thúc dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023.
Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.
Cần phải nói thêm, các tổ chức hàng đầu thế giới như Google, Amazon… cũng luôn đặt tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm” như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
![]() |
CEO Techcombank Jens Lottner kể ví dụ về câu chuyện thành công của Amazon trên hành trình chinh phục trải nghiệm khách hàng. "Mỗi cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo ở Amazon đều có một chiếc ghế đặt ở giữa được gắn tên "Khách hàng" để nhắc nhở về "trọng tâm" thảo luận", vị CEO người Đức chia sẻ.
Điều này được thực hiện tương tự tại Techcombank, khi nhà băng này đã cho ra mắt diễn đàn CustomerTalk từ đầu năm 2023. Theo CEO Jens Lottner, mỗi khi ngân hàng cho ra mắt một ứng dụng, hoặc sản phẩm mới, đội dự án được yêu cầu phải mời trực tiếp khách hàng đến sử dụng thử nghiệm, và cho ý kiến. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh thiết kế phù hợp, thậm chí cấu trúc lại cả hành trình khách hàng.
Cùng với đó, mọi đơn vị, bộ phận của Techcombank đều được yêu cầu phải áp dụng đo lường chỉ số mức độ hài lòng và sự sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của khách hàng (NPS) để đưa vào hoạt động văn hóa tổ chức của toàn ngân hàng. "Chiếc ghế khách hàng" ở Techcombank không còn là một chỗ ngồi trống, mà có gương mặt, cá tính và tiếng nói quyền lực trong mọi quyết định của Techcombank” - CEO Jens Lottner cho hay.
“Con số là điều cuối cùng được chúng tôi hướng đến, bởi đó là điều có thể thay đổi. Sự vượt trội bền vững luôn phải đến từ sự quan tâm về những điều nhỏ nhất trong trải nghiệm khách hàng, để nâng tầm giá trị sống. Dấu ấn Techcombank muốn đạt được là trong trái tim khách hàng”, bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị, phụ trách sáng kiến CustomerTalk chia sẻ.
![]() TTTĐ - Sự kiện Marathon Quốc tế quy mô nhất Việt Nam - Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa ... |
![]() TTTĐ - Đây là chỉ bước khởi đầu cho hành trình đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của hơn 100 ... |
![]() TTTĐ - Gần đây, việc các nhà đầu tư ồ ạt rao bán chứng chỉ quỹ trái phiếu vì những thông tin bất lợi trên ... |
![]() TTTĐ - Dịch vụ ngân hàng ưu tiên Techcombank Private dành cho khách hàng sở hữu khối tài sản ròng trên 1 triệu USD của ... |

Cuối năm, Sacombank tăng nguồn vốn và giảm sâu lãi suất cho vay
Doanh nghiệp 02/12/2023 13:45

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao hàng Xanh Express
Doanh nghiệp 02/12/2023 13:05

Điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí
Doanh nghiệp 02/12/2023 11:30

Tạo dựng và phát triển thương hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”
Doanh nghiệp 02/12/2023 08:30

Phó Chủ tịch T&T Group vào vai nhạc trưởng trong tiết mục đặc biệt
Doanh nghiệp 02/12/2023 08:00

Công đoàn VietinBank không ngừng lớn mạnh và trưởng thành
Doanh nghiệp 02/12/2023 07:00

Ra mắt WinMart Lê Văn Thiêm theo mô hình cao cấp đầu tiên tại Hà Nội
Doanh nghiệp 01/12/2023 17:15

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247
Doanh nghiệp 01/12/2023 16:53

Công đoàn BIDV: Trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống
Doanh nghiệp 01/12/2023 15:52

Những nỗ lực góp phần xây dựng Agribank phát triển bền vững
Doanh nghiệp 01/12/2023 13:30

ACB được Visa vinh danh với 9 giải thưởng quan trọng
Doanh nghiệp 01/12/2023 12:02

PV GAS thăm và làm việc với Tập đoàn PTT Thái Lan
Doanh nghiệp 01/12/2023 11:10

Diana Unicharm: “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”
Doanh nghiệp 01/12/2023 10:57

UNIQLO tăng trưởng ấn tượng
Doanh nghiệp 01/12/2023 09:26

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
Doanh nghiệp 01/12/2023 08:55
Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình “Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ”

Du khách Hàn Quốc ưa thích các trung tâm mua sắm tại Đà Nẵng

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dấu ấn về một nhiệm kỳ đầy sáng tạo

Giải pháp đào tạo sinh viên ngành Kinh tế trong bối cảnh 4.0

Bắt đầu phiên làm việc thứ nhất Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Tập trung trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm cho Đại hội thành công

Trí thức trẻ góp phần đưa nền nông nghiệp vươn xa
Đáng chú ý
Sản phẩm - Dịch vụ

Toàn Mạnh chuyên bán nội thất văn phòng chất lượng uy tín

Đeo lắc tay bạc nam đẹp - độc - lạ giúp phái mạnh phong cách hơn

Giá dịch vụ chuyển nhà: Những yếu tố nào quyết định chi phí?

Bàn ghế chống gù cho bé không thể thiếu trong gia đình

Những ưu điểm nổi bật máy sấy cát thùng quay công nghiệp Kiến Thức
