Tag

Dấu ấn thành công của một Đại hội

Tin tức 08/04/2016 05:30
aa
Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang náo nức chờ đón, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ Thành phố Hà Nội, đã có bài viết đánh giá về những kết quả đạt được của Đảng bộ TP Hà Nội cũng như những thành công của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI vừa qua, đồng thời thể hiện quyết tâm của Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ có những đóng góp lớn nhất, trách nhiệm nhất cho thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. HNMO trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Phạm Quang Nghị mang tựa đề "Dấu ấn thành công của một Đại hội":

Dấu ấn thành công của một Đại hội

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang náo nức chờ đón, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ Thành phố Hà Nội, đã có bài viết đánh giá về những kết quả đạt được của Đảng bộ TP Hà Nội cũng như những thành công của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI vừa qua, đồng thời thể hiện quyết tâm của Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ có những đóng góp lớn nhất, trách nhiệm nhất cho thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. HNMO trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Phạm Quang Nghị mang tựa đề "Dấu ấn thành công của một Đại hội":

Là Đảng bộ Thủ đô, quy mô đảng viên lớn nhất trong số các Đảng bộ trực thuộc Trung ương, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI thành công là đóng góp rất quan trọng đối với thành công của Đại hội XII của Đảng.

Được tổ chức từ ngày 31/10 - 03/11/2015, với 495 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 39 vạn đảng viên của Đảng bộ. Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI là một trong những mốc son đánh dấu chặng đường xây dựng, phát triển của Thủ đô qua 5 năm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; khẳng định bước phát triển đi lên toàn diện của Thủ đô Hà Nội trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Dấu ấn thành công của một Đại hội


Đã hơn 2 tháng trôi qua, dấu ấn về một Đại hội nhiệm kỳ thành công ngày càng được cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô ghi nhận. Sự khẳng định này không phải là một khẩu hiệu, một đề cương tuyên truyền theo thông lệ, mà bắt nguồn từ kết quả thực tế, thực chất, hết sức sinh động. Mọi người đều có thể cảm nhận được kết quả ấy, thể hiện rõ nét trên ba lĩnh vực công việc quan trọng nhất đối với mỗi kỳ Đại hội.

Thứ nhất, đó là kết quả của công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội. Thành ủy đã huy động được trí tuệ và sự tham gia sâu rộng nhất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, của cả hệ thống chính trị Thành phố, trước hết là của cấp ủy các cấp; của các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, cả đương chức và nguyên chức của Thành phố và Trung ương. Chủ đề của Đại hội cũng chính là ý chí, nguyện vọng, quyết tâm chính trị của toàn thể Đảng bộ và nhân dân Thủ đô: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Trong quá trình chuẩn bị văn kiện, lãnh đạo Thành phố đặc biệt coi trọng phát huy dân chủ trong Đảng, tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của Bộ Chính trị, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ý kiến đóng góp hết sức sôi nổi, phong phú, trí tuệ, tâm huyết qua 7 hội nghị lấy ý kiến của các cấp, các ngành, các giới.

Thứ hai, mức độ thành công của Đại hội còn được thể hiện ở chất lượng công tác chuẩn bị nhân sự và kết quả bầu cơ quan lãnh đạo cấp ủy. Là một Đảng bộ lớn, mọi công việc của Thành phố đều luôn thu hút sự quan tâm, chú ý không chỉ của cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô, mà còn của các cơ quan Trung ương, nhân dân cả nước. Và điều này cũng xuất phát từ vị trí, vai trò khách quan của Thủ đô trên tất cả mọi phương diện: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… Cùng với sự quan tâm, là sự giám sát, là yêu cầu và mong đợi của cả nước đối với những việc lớn, có ý nghĩa trọng đại của Thủ đô.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cũng như nhân sự chủ chốt cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ Hà Nội được chuẩn bị rất tích cực, bài bản và dân chủ; vừa chấp hành nghiêm túc các quy trình, quy định của Trung ương, vừa bám sát tình hình thực tiễn đội ngũ cán bộ Thành phố, nhất là luôn nắm vững và giải quyết sáng tạo, kịp thời những vấn đề về tư tưởng, tổ chức và cán bộ - một trong đặc điểm lớn nhất của công tác cán bộ, công tác nhân sự ở Thủ đô. Một Đảng bộ sau hợp nhất có nguồn cán bộ rất phong phú, dồi dào, nhiều đồng chí có trình độ, năng lực, được đào tạo, bồi dưỡng bài bản và trưởng thành qua môi trường công việc đầy khó khăn, thử thách.

Người đứng đầu cấp ủy Thành phố luôn hiểu rằng: Cái khó trong công tác cán bộ ở Thủ đô không phải vì thiếu cán bộ mà là ở chỗ làm thế nào để chọn đúng cán bộ tiêu biểu, cả về phẩm chất, năng lực, uy tín? Làm thế nào để có được sự công bằng, khách quan, công tâm, công khai, dân chủ để chọn được đúng cán bộ cho vị trí công việc cần bố trí? Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI vừa qua đã làm được điều đó. Là người trong cuộc mới cảm nhận thấy hết tính chất khó khăn, phức tạp, cùng những đòi hỏi đặt ra từ thực tiễn của công việc vốn không bao giờ dễ dàng này. Và có là người trong cuộc mới cảm nhận được mức độ thành công của công tác nhân sự ở Đại hội vừa qua. Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã sáng suốt lựa chọn nhân sự qua 6 lần bầu: bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (74 đồng chí); bầu Ban Thường vụ (16 đồng chí); bầu Phó Bí thư (04 đồng chí); bầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy (14 đồng chí); bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (57 đại biểu chính thức và 05 đại biểu dự khuyết). Cả 6 lần đều bầu một lần là đủ số lượng cần bầu. Và một điều rất đặc biệt, hiếm có lần nào như Đại hội lần này, trong cả 6 lần bầu ấy, tất cả các lá phiếu bầu đều hợp lệ. Điều đó không chỉ nói lên tinh thần, ý thức, trách nhiệm rất cao của từng đại biểu, mà còn nói lên sự đoàn kết, thống nhất của Đại hội Đảng bộ Thủ đô trong việc bầu chọn người đại diện cho mình và cho Đảng bộ để gánh vác công việc trong một giai đoạn đầy khó khăn, thách thức sắp tới. Kết quả đó còn phản ánh một điều quan trọng khác. Đó là phương pháp, cách làm công tác nhân sự vừa qua ở thành phố Hà Nội, thực sự đáp ứng được đòi hỏi, mong đợi của mọi người. Một Đảng bộ lớn, địa bàn rộng, thời gian hợp nhất cách đó chưa lâu, nhưng công tác nhân sự được làm rất sớm. Gần như trong toàn Đảng bộ, ai cũng biết danh sách nhân sự Đại hội trước gần hai tháng. Mọi người được tự do thảo luận, trao đổi, tìm hiểu thông tin. Không phải không có người lo ngại có thể xảy ra bất ngờ, rủi ro khi bầu cử, nhưng thực tế cho thấy, nhờ cách làm dân chủ, công khai, minh bạch, cho dù thời gian trao đổi, bàn luận nhân sự rất dài, nhưng đến khi Thành phố tổ chức Đại hội, kết quả bầu cử vẫn đúng như chuẩn bị của cấp ủy.

Thành công đó cũng là bài học quí báu của Đảng bộ về công tác cán bộ nói chung. Và có thể nói rộng ra là của một Đảng cầm quyền, luôn có niềm tin ở cán bộ, đảng viên và nhân dân. Càng trong khó khăn càng ra sức phát huy dân chủ; không bao giờ lại ngại lắng nghe ý kiến của nhân dân, dù đó là ý kiến phê bình, chỉ trích.

Thứ ba, thành công của Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội còn được thể hiện sinh động trong tất cả các bước, các khâu của công tác tuyên truyền, tổ chức, điều hành Đại hội. Các cơ quan, đơn vị của Thành phố được phân công nhiệm vụ đều rất chủ động, trách nhiệm và phấn khởi trong triển khai nhiệm vụ.

Mang theo mình tinh thầnDân chủ - Đoàn kết - Đổi mới, đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội quyết tâm có những đóng góp lớn nhất, trách nhiệm nhất cho thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

PHẠM QUANG NGHỊ
Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Nguồn: HNM

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm