Tag

Dầu cọ - nguyên nhân gây cháy rừng ở quốc gia vạn đảo

Nhìn ra thế giới 24/09/2019 16:34
aa
TTTĐ - Các vụ cháy rừng Amazon chủ yếu do người dân đốt rừng lấy đất chăn nuôi bò, trồng ngô hay đậu nành. Tại Indonesia, 80% vụ cháy rừng xảy ra do người dân đốt rừng để lấy đất trồng cọ.

Dầu cọ - nguyên nhân gây cháy rừng ở quốc gia vạn đảo

Các nhà sản xuất dầu cọ đốt rừng để lấy đất trồng cọ. Ảnh: QZ

Bài liên quan

Những bài toán cần lời giải của Việt Nam

Jakarta và Bangkok tiếp tục bị chìm dần

“Chó sói” kiếm bộn tiền từ người di cư Trung Mỹ

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

Hàng năm, các công ty sản xuất dầu cọ đều đốt rừng để làm đồn điền. Năm nay tình hình lại đặc biệt nghiêm trọng do tình hình khô ráo khiến lửa lan nhanh ngoài tầm kiểm soát. Trong giai đoạn từ năm 2001 - 2018, Indonesia đã mất 16% diện tích rừng, tương đương 26 triệu héc-ta, tức là 10,5 tỷ tấn khí thải nhà kính bị thải ra môi trường.

Năm nay, khói mù từ các vụ cháy rừng ngày càng trầm trọng khiến hàng nghìn trường học tại Indonesia phải đóng cửa. Hàng trăm nghìn người đã gặp phải các vấn đề hô hấp.

Khói bụi cháy rừng còn ảnh hưởng đến chất lượng không khí tại nhiều nước lân cận như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và cả Việt Nam. Hàng nghìn trường học ở Malaysia buộc phải đóng cửa. Chính phủ Malaysia phải hủy hàng trăm chuyến bay vì tầm nhìn hạn chế. Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng được khuyến cáo đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra khỏi nhà vì khói mù có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới

Dầu cọ là nguyên liệu phổ biến trong sản xuất nhiều mặt hàng tiêu dùng từ sữa bột trẻ em đến khoai tây chiên hay dầu gội và kem đánh răng. Trong đó, phần lớn nguồn cung dầu cọ toàn cầu đến từ Indonesia. Năm 2018, Indonesia cung cấp đến 56% lượng dầu cọ cho toàn thế giới.

Các khu rừng nhiệt đới đang bị phá huỷ tại Indonesia. Rừng nhiệt đới tại quốc đảo này là kho tàng đa dạng sinh học, nơi sinh sống của 10% các loài bò sát, chim, động vật có vú và cá trên thế giới. Giống như rừng nhiệt đới Amazon, khu vực này cũng lưu trữ lượng lớn khí carbon trong đất và thân cây.

Việc đốt phá rừng bừa bãi tại Indonesia để nhường chỗ cho các đồn điền dầu cọ không chỉ thải lượng lớn khói bụi mà còn khiến lượng khí nhà kính ngày một tăng cao. Ngoài ra, việc trồng cọ quá nhiều cũng phá hoại hệ sinh thái, làm giảm chất lượng đất cũng như ảnh hưởng đến nguồn nước.

Các loài vật sống trong rừng nhiệt đới, bao gồm cả loài đười ươi mang tính biểu tượng của đảo Borneo và Sumatra chết dần. Chúng bị tước đi môi trường sống, trong khi khí hậu biến đổi khiến độ ẩm giảm, đất trở nên khô và thiếu chất dinh dưỡng.

Từ năm 2008 - 2010, các đồn điền dầu cọ chịu trách nhiệm cho gần 60% diện tích rừng bị tàn phá ở Indonesia. Bây giờ, con số này là khoảng 25%, theo nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ). Con số trên không có nghĩa là nạn phá rừng đã giảm. Ngược lại, diện tích rừng bị tàn phá ở Indonesia ngày càng tăng, chủ yếu vì hạn hán.

Dầu cọ được chiết xuất từ quả cây cọ. Ảnh: QZ
Dầu cọ được chiết xuất từ quả cây cọ. Ảnh: QZ

Các tập đoàn lớn bao gồm Nestle, Mars, PepsiCo và Unilever đã cam kết chỉ mua dầu cọ từ các công ty không phá rừng. Tuy nhiên, theo một báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Hoà bình xanh (Greenpeace) thực hiện năm 2018 cho thấy, nhiều nhà phân phối dầu cọ cho các công ty nói trên có liên quan đến hoạt động phá rừng ở Indonesia.

Trong những tuần gần đây, Chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ truy tố hình sự đối với các công ty dầu cọ đốt rừng. Lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 200 người liên quan đến các vụ cháy.

Năm 2015, sau khi cháy rừng khiến hàng trăm nghìn người mắc bệnh và sân bay phải đóng cửa, Chính phủ Indonesia đã tiến hành kiểm tra. Kết quả cho thấy hơn 80% đồn điền dầu cọ ở Indonesia không tuân thủ quy định.

Cơn khát dầu cọ

Việc giảm hay từ bỏ trồng cọ vẫn là vấn đề nan giải khi nhu cầu dầu cọ trên thế giới không ngừng tăng.

Ngày nay, khoảng 70% lượng mỹ phẩm trên thế giới có sử dụng nguyên liệu liên quan đến dầu cọ. Những bệnh dịch trên động vật ngày càng bùng phát mạnh cùng hoạt động của các nhà bảo vệ động vật khiến mỹ phẩm, xà phòng và hàng loạt sản phẩm khác đổi sang dùng nguyên liệu dầu cọ.

Theo thống kê, khoảng 2/3 lượng dầu cọ được dùng trong ngành thực phẩm. Lượng tiêu thụ dầu cọ tại Liên minh châu Âu (EU) tăng gấp ba lần từ năm 1994 đến 2015. Tại Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cũng buộc các công ty phải đổi chất béo động vật sang dầu cọ để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, lượng mỡ cao trong bơ, pho mát và đồ ăn nhanh khiến con người dễ mắc bệnh tim mạch. Do đó, dầu cọ đã được dùng để thay thế chất béo động vật trong thực phẩm tiêu dùng của con người. Độ bùi và chất dầu của cọ tốt cho sức khỏe mà vẫn giữ được hương vị.

Dầu cọ là mặt hàng xuất khẩu đứng đầu của Indonesia. Mùa hè vừa qua, sản lượng xuất khẩu dầu cọ của Indonesia tăng mạnh, chủ yếu do nhu cầu từ Trung Quốc. Do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, ngành công nghiệp chăn nuôi Trung Quốc thời gian qua không còn có nhu cầu cao đối với đậu nành để làm thức ăn cho gia súc. Điều này gián tiếp làm tăng nhu cầu đối với dầu cọ từ Indonesia. Trong sáu tháng vừa qua, lượng dầu cọ Trung Quốc nhập khẩu từ Indonesia đã tăng hơn 50%.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm