Tag

Đầu năm mới người trẻ nô nức đi lễ chùa

Camera 360 trẻ 29/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, nhiều người người trẻ xuất hành đi lễ, với tâm niệm năm mới đến chùa cầu may mắn, bình an, vạn sự lành. Đây cũng là nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam đang được thế hệ trẻ lưu giữ.
Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới
Còn Còn "cò mồi” chèo kéo khách đi lễ chùa Hương, còn xử lý

Đến chùa vào ngày đầu xuân, mỗi người một tâm niệm, một ý nguyện, mong muốn bày tỏ, gửi tấm lòng thành của mình lên Phật, cầu xin sức khỏe, một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ăn nên làm ra, gia đình bình an, sung túc... Với Lê Cát Phượng (trú tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cô muốn cầu duyên. Vậy nên, mùng 6 tháng giêng, cô đã đến chùa Hà (tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) dâng lễ, thắp hương cầu năm nay tình yêu tốt đẹp, tìm được ý trung nhân để xây dựng gia đình.

Người trẻ thắp hương lễ chùa
Người trẻ thắp hương lễ chùa tại Hà Nội

Không chỉ Phượng tới đây mà chùa Hà những ngày này luôn có rất đông bạn trẻ đến thắp hương. Nhiều khách đi lễ là các nam thanh, nữ tú, chọn hoa hồng dâng lễ đầu năm. Phượng bày tỏ: “Năm nào cũng vậy, mình luôn nghĩ tới trong những ngày đầu năm là đi chùa du xuân. Năm nay, “tour” du xuân của mình mở màn tại chùa Hà, sau đó ra Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ và tiếp nữa là phủ Tây Hồ.

Đối với Lê Ngọc Ánh (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vậy. Cô gái trẻ cho rằng, đi chùa những ngày đầu năm mới hướng đến cái thiện và cầu mong sự bình an. Đến chùa, đền sửa mình sao cho thanh sạch tâm hồn.

Gia đình đến với chùa Ba Vàng
Một gia đình đến với chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)

Ngọc Ánh bày tỏ: “Đến chùa, mọi người giữ tâm thanh tịnh, hướng thiện, gạt bỏ những phiền muộn, âu lo trong năm cũ, đón nhận sự bình yên, hạnh phúc trong năm mới. Mình thấy tới chùa ai cũng thành tâm khấn vái. Dù không biết những người đứng cạnh mình cầu khấn gì nhưng với mình đến chùa, trước là cảm ơn một năm cũ tốt đẹp đã qua đi, sau mới xin bình an, phúc lộc và còn cả để ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng chốn cửa Phật”.

Tại chùa Bộc và chùa Quán Sứ ở Hà Nội những ngày này cũng đông người đến làm lễ. Nhiều người trẻ Hà thành còn lập nhóm cùng nhau đi đến các chùa xa hơn để hành lễ và vãn cảnh như: Chùa Ba Vàng, chùa Yên Tử (Quảng Ninh); Chùa Vàng, chùa Bái Đính (Ninh Bình), Chùa Tam Chúc (Hà Nam)… Nhiều em nhỏ cũng được bố mẹ cho đi lễ chạm tay vào tượng các vị La Hán, cầu mong có được trí thông minh, học giỏi. Còn các cụ già thì mong muốn một năm mới sức khỏe dồi dào, gia đình yên ấm, con cháu làm ăn phát tài...

Bạn trẻ khấn Phật
Bạn trẻ lễ Phật cầu nguyện những điều tốt đẹp trong năm mới

Hiện nay, đối với nhiều bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân, bạn bè mà còn là dịp để thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân.

Lễ chùa đầu năm cũng giúp những người trẻ hiểu biết thêm nét văn hóa truyền thống của dân tộc, bổ sung thêm kiến thức lịch sử. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh thì con người lại càng muốn tìm về chốn linh thiêng, thanh tịnh, bỏ lại những vất vả lo toan của cuộc sống.

Việc đi lễ chùa không chỉ giúp cho người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, ghi nhớ công ơn ông bà tổ tiên và hướng tới chân – thiện – mĩ, làm những việc có ý nghĩa cho gia đình, xã hội.

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm