Tag

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm

Xã hội 12/10/2021 07:06
aa
TTTĐ - Với nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội vững chắc, Hải Phòng không chỉ vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh để phát triển, mà còn tích cực đầu tư phát triển kết nối hạ tầng giao thông (HTGT) để trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á.
Cầu Hoàng Văn Thụ nối giữa Hải Phòng và khu đô thị Bắc sông Cấm
Cầu Hoàng Văn Thụ nối giữa Hải Phòng và khu đô thị Bắc sông Cấm
Dấu ấn doanh nghiệp ngoài quốc doanh Hải Phòng trong sự phát triển thành phố cảng Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng” Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19 Hải Phòng: Những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng về nội dung này.

- Xin ông cho biết về việc phát triển mạng lưới giao thông Hải Phòng trong những năm gần đây?

Trong thời gian vừa qua, thành phố tập trung đầu tư mạnh cho chỉnh trang, cải tạo đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố. Trong đó, việc phát triển kết cấu HTGT, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ trong đô thị và kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện cùng với các tỉnh lân cận được chú trọng.

Điển hình một số dự án như: Tuyến đường trục giao thông đô thị World Bank qua 4 quận huyện An Dương, Lê Chân, Kiến An, Hải An; Cải tạo tuyến đường QL37 (huyện Vĩnh Bảo); Cải tạo đường tỉnh 359 (huyện Thủy Nguyên), nút giao thông Nam cầu Bính và tuyến đường nối đường Tôn Đức Thắng; Tuyến đường Hồ Sen - cầu Rào 2 đến đường Tô Hiệu; Cầu Đăng, cầu Hàn nối Tiên Lãng với Vĩnh Bảo; Cầu Rào 1 và tuyến đường Lạch Tray; Tuyến đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên; Dự án cải tạo đường tỉnh 363 nối huyện Kiến Thụy.

Cùng với đó, việc đầu tư kết nối các tỉnh lân cận được quan tâm, như kết nối với Hải Dương có cầu Quang Thanh, cầu Dinh; Với Thái Bình có cầu sông Hóa, tuyến đường bộ ven biển qua Hải Phòng và 9km thuộc tỉnh Thái Bình; Chuẩn bị triển khai cầu Nghìn 2; Kết nối với Quảng Ninh chuẩn bị triển khai xây dựng cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân.

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng

Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế nên việc giải phóng hàng hóa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, các tuyến đường kết nối với cảng luôn được thành phố nâng cấp mở rộng, xây dựng các cầu vượt khác mức tại các vị trí xung yếu, như: Ngã 3 Đình Vũ, nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm với Lê Hồng Phong, nút giao Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen - cầu Rào 2; Mặt đường QL5 được nâng cấp, cải tạo; QL10 đang được tiếp tục đầu tư đoạn cầu Đá Bạc đến cầu Kiền bằng nguồn vốn ngân sách địa phương; Cầu Bạch Đằng và tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành… Do vậy, hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng ngày càng tăng cao, hạ tầng giao thông kết nối cảng biển cơ bản đáp ứng sự kỳ vọng và xứng đáng là cửa ngõ của các tỉnh thành phố phía Bắc.

Việc đầu tư kết cấu HTGT đường bộ đã từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông thành phố, tạo mạng lưới giao thông góp phần tích cực việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, giúp việc giao lưu trao đổi văn hóa, giáo dục, y tế được thuận lợi.

Hải Phòng đã lập và trình Chính phủ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó bổ sung những tuyến đường kết nối các tỉnh lân cận, xác định tuyến đường kết nối vùng, tuyến đường ưu tiên đầu tư đặc biệt là đường sắt kết nối đến khu vực cảng biển Hải Phòng. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường vành đai và tuyến đường trong quy hoạch để xây dựng Hải Phòng xứng đáng kỳ vọng đến năm 2030 là thành phố hàng đầu Đông Nam Á và đến năm 2045 thành phố hàng đầu Châu Á.

- Ngành GTVT Hải Phòng đã tham gia điều tiết giao thông như thế nào để đảm bảo vừa chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế cho đất nước, thưa ông?

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm
Bên dưới cầu Hoàng Văn Thụ nay là phố đi bộ bến Bính rất thơ mộng của Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Sở GTVT đã triển khai các chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND thành phố trong quá trình tham gia điều tiết giao thông, lưu thông hàng hóa như: Cấp mã QR cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian nhanh chóng; Tham gia, phối hợp điều tiết giao thông không để ùn tắc trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; Tổ chức xét nghiệm định kỳ cho lái xe, phụ xe; Bố trí nơi ăn nghỉ tập trung cho các lái xe; Tập trung kiểm tra y tế cho lái xe, phụ xe tại nơi giao nhận hàng hóa; Thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải kịp thời các chỉ đạo của thành phố trong thời điểm chống dịch.

- Tương lai Hải Phòng có xây dựng hệ thống giao thông ngầm trong các đô thị hay không? Trong quy hoạch xây dựng có được tính đến không? Thưa ông!

Ngay từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 tại quyết định số 1448/QĐ-TTg, có quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và một số công trình hầm đường bộ.

Tuy nhiên, để phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, thành phố đã lập và trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thành phố tiếp tục quy hoạch một số các công trình ngầm qua sông Cấm, kênh Hà Nam, tuyến Đình Vũ - Lạch Huyện 3 và 4 tuyến đường sắt đô thị, kết nối trung tâm hành chính chính trị mới với các khu đô thị mới, cảng hàng không, khu công nghiệp...

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở GTVT sẽ căn cứ điều kiện kinh tế xã hội, sự gia tăng dân số, sự phát triển các khu, cụm công nghiệp, điểm du lịch trên địa bàn để chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố nghiên cứu, xác định các công trình ưu tiên đầu tư, đặc biệt sớm nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Xem thêm