Tag
Hà Nội

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024

Tin Y tế 03/04/2023 16:41
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có Kế hoạch số 1351/KH-SYT về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá ngành y tế Hà Nội giai đoạn 2023-2024.
Phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá Triển lãm tranh cổ động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2019 Hà Nội triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2022 Hà Nội: Ngành Y tế huyện Mê Linh truyền thông cho học sinh về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Theo đó, để thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung của kế hoạch, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội - CDC Hà Nội (đơn vị thường trực) là đầu mối, thực hiện tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH của ngành y tế trên địa bàn thành phố.

Đơn vị này phối hợp với Quỹ PCTH thuốc lá tiếp nhận các tài liệu truyền thông để phân phối đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền về PCTH của thuốc lá.
Đẩy mạnh tuyên truyền về PCTH của thuốc lá đối với các học sinh sinh viên

Đơn vị cũng tổ chức các chiến dịch truyền thông tới người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng, nơi làm việc; Xây dựng kế hoạch và đầu mối triển khai thực hiện “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5” hàng năm.

Ngoài ra, CDC Hà Nội phối hợp với các Sở, ngành triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát và thực thi Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn.

Bệnh viện Phổi Hà Nội là đầu mối phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y- Sở Y tế và các đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập xây dựng, triển khai môi trường không khói thuốc.

Bệnh viện Phổi Hà Nội phối hợp, cử giảng viên tham gia các lớp tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật trong việc triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá cho các đơn vị liên quan theo quy định.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tiếp tục duy trì tốt điểm tư vấn cai nghiện thuốc lá theo quy định tại Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật PCTH của thuốc lá về một số biện pháp PCTH thuốc lá.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức tập huấn công tác cai nghiện thuốc lá cho các đơn vị trong ngành.

Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế 30 quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn.

Các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về PCTH của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, bệnh nhân trong cơ sở khám chữa bệnh và người dân để PCTH thuốc lá.

Đồng thời, các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương trong công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá.

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện kiến nghị, đề xuất xử phạt nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo thẩm quyền.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động phong trào không hút thuốc lá trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành y tế; Tổ chức phát động và duy trì phong trào thi đua xây dựng “Cơ sở y tế không khói thuốc” trong toàn ngành Y tế Hà Nội.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm