Thứ ba 19/03/2024 10:54 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Đẩy mạnh liên kết tuyển dụng lao động giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm

Lao động - Việc làm -
In bài viết

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ phối hợp hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2020 - 2025. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm đẩy mạnh liên kết tuyển dụng lao động giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố.

Đẩy mạnh liên kết tuyển dụng lao động giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ phối hơp hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2020 - 2025

Bài liên quan

Gần 200 học sinh THPT Ứng Hoà A được tư vấn hướng nghiệp

Mô hình đào tạo, thực hành và giải pháp đồng bộ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế của Đoàn

Hàng trăm người tìm được việc qua phiên giao dịch việc làm trực tuyến

Hải Dương: Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Câu chuyện bên ly cafe tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ

Thống nhất vì mục tiêu chung

Tại Lễ ký kết, hai bên nhất trí các điều khoản thực hiện chung. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương có nhiệm vụ cung cấp thông tin tuyển dụng cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau các thông tin tuyển dụng lao động kỹ thuật các chuyên ngành: Cơ khí, điện, điện tử…; Thông tin tuyển dụng lao động phổ thông các ngành nghề: May mặc, chế biến gỗ, xây dựng…; Thông tin các doanh nghiệp tuyển dụng lao động là người đã từng đi du học hoặc xuất khẩu lao động.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương phải tổ chức cho sinh viên, học viên thực tập tại doanh nghiệp, cụ thể như đưa sinh viên, học viên đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp trong thời gian chưa ra trường.

Về trách nhiệm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, nội dung Bản ghi nhớ nêu rõ, đơn vị này phải trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin để lựa chọn.

Tiếp đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau phải thực hiện công tác tuyên truyền đến người lao động để được tư vấn đi làm việc tại các doanh nghiệp của Bình Dương ; Đồng thời thỏa thuận với doanh nghiệp về chi phí đưa lao động về Bình Dương làm việc; Bố trí, sắp xếp đưa lao động đến Bình Dương làm việc tại doanh nghiệp mà người lao động lựa chọn.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau cũng có trách nhiệm tư vấn cho sinh viên, học viên đang học năm cuối đi thực tập tại doanh nghiệp, nếu có nhu cầu về doanh nghiệp Bình Dương thực tập thực tế.

Tại buổi lễ ký kết Bản ghi nhớ, hai bên thống nhất lấy mục tiêu liên kết hoạt động vì quyền và lợi ích của người lao động. Hai Trung tâm Dịch vụ việc làm có trách nhiệm giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Đồng thời Trung tâm dịch vụ việc làm của hai tỉnh Bình Dương và Cà Mau phải có tinh thần trách nhiệm phối hợp báo cáo, kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết kịp thời những sai phạm trong quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động theo pháp luật lao động.

Các đại biểu dự lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau
Các đại biểu dự lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau

Không ngừng mở rộng, phát triển mạng lưới

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết: Với chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã không ngừng mở rộng, phát triển mạng lưới, kết nối nhu cầu việc làm giữa người lao động và các doanh nghiệp tuyển dụng.

Không chỉ có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương còn cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Đồng thời thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm, xuất khẩu lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thất nghiệp.

Với những nhiệm vụ hết sức quan trọng nêu trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã ngày càng trở thành cầu nối hết sức quan trọng của doanh nghiệp và người lao động.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao,Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã không ngừng nỗ lực tập trung điều tra, thu thập thông tin thị trường và người lao động. Từ đó, trung tâm cung cấp đầy đủ thông tin và nhu cầu tuyển dụng đến người lao động. Chính vì thế, trung tâm đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của người lao động, cũng như các doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nói về vai trò của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong giai đoạn hiện nay, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ: Có thể thấy rằng, từ lâu, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trở thành địa chỉ tin cậy cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động hoàn toàn miễn phí. Theo đó, với mạng lưới rộng khắp, phong phú, đa dạng nên trung tâm là chỗ dựa cho tất cả các đối tượng người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt là lao động yếu thế.

Hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng lao động được kết nối qua nhiều hình thức, như trực tiếp tại trụ sở chính, tại các điểm giao dịch vệ tinh của Trung tâm Dịch vụ việc làm, các phiên giao dịch việc làm; Gián tiếp qua cổng thông tin điện tử việc làm, các website, điện thoại, tin nhắn… tạo thành một mạng lưới bao phủ trên toàn quốc.

Các trung tâm đã tổ chức thu thập thông tin về việc làm trống, người tìm việc và đưa số liệu này lên website của trung tâm, đồng thời kết nối với cổng thông tin điện tử việc làm (vieclamvietnam.gov.vn) để có thể chia sẻ thông tin trên phạm vi toàn quốc.

Với những vai trò hết sức quan trọng nêu trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm của các tỉnh, thành phố thực sự trở thành địa điểm tin cậy; Kênh thông tin thị trường lao động chính thức; Nơi kết nối việc làm hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Thời gian tới, nhiều trung tâm sẽ thực hiện các giải pháp như thông tin thị trường lao động về người tìm việc, việc tìm người. Hình thành mạng lưới kết nối các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên toàn quốc, phục vụ kết nối cung - cầu lao động. Bên cạnh đó, các Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dịch vụ việc làm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động tiếp cận dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng mà không phải mất chi phí về tài chính và tiết kiệm được thời gian.

Đồng thời, các trung tâm tăng cường hợp tác công tư, thông qua các chương trình thị trường lao động chủ động, dự án phát triển thông tin và thị trường lao động có sự tham gia, đóng góp của các tổ chức tư nhân về dịch vụ việc làm và các tổ chức khác...

Thanh Tùng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Tin khác
[Xem thêm]
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.