Tag

Đẩy mạnh tiếp nhận trực tuyến hồ sơ đất đai

Đô thị 24/09/2020 10:59
aa
TTTĐ - Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai.
Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đôn đốc kiểm kê đất đai Tăng cường rà soát, chuẩn hóa thống nhất danh mục thủ tục hành chính về đất đai Lập đoàn kiểm tra đất đai liên quan 2 sân golf ven hồ Đại Lải Ban hành nhiều chính sách về đất đai liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số Nhiều kết quả khả quan trong công tác quản lý đất đai Tổng cục Quản lý đất đai cần kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp
Chị Phạm Hương Giang tìm hiểu hướng dẫn nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: Phan Bá)
Chị Phạm Hương Giang tìm hiểu hướng dẫn nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: Phan Bá)

Các thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian

Theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tập trung rà soát, tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 để tổ chức triển khai tại địa phương, đồng thời, tiến hành tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Các thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường mạng; Rà soát tổ chức triển khai các giải pháp đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính đất đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành chính nhưng giảm thiểu việc phải đến nơi nộp hồ sơ, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ và người khác.

Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đề nghị UBND các tỉnh kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Bộ yêu cầu, Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức vận hành Cổng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai, kết nối liên thông với Sở Tài nguyên & Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính về đất đai trực tuyến và luân chuyển cho Sở Tài nguyên & Môi trường các tỉnh, thành phố để giải quyết theo quy định; Tổ chức quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Trong trường hợp chưa chuẩn bị được hạ tầng và các điều kiện để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, căn cứ vào điều kiện thực trạng về hạ tầng, nhu cầu, nguồn lực của địa phương, cần nghiên cứu xây dựng đơn giá cho thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (giải pháp đồng bộ cả phần cứng phục vụ cài đặt phần mềm, lưu trữ dữ liệu và đường truyền) để các Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện lưu trữ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tận dụng nguồn lực của các thành phần kinh tế.

Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, Từ năm 2016, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thí điểm việc kết nối liên thông điện tử tại 8 tỉnh, thành phố là TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP, Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long, TP Hải Phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thay thế các công cụ trao đổi khác thông qua bản giấy, email...

Việc thí điểm này đã giúp giảm số ngày giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình từ 5 xuống còn 3 ngày làm việc. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, Tổng cục Quản lý đất đai đã phối hợp triển khai thêm hệ thống này tại 3 tỉnh Bến Tre, Tiền giang, Long An.

Đến nay, bên cạnh việc triển khai “Dự án nâng cấp, thí điểm triển khai kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Tài nguyên và môi trường và cơ quan Thuế’’, Tổng cục cũng đang tích cực xây dựng “Đề án kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế” để có thể trình Bộ trong 10/2020 và trình Chính phủ trong tháng 11/2020.

Phòng dịch Covid-19, người dân làm hồ sơ đất đai trực tuyến ngay tại nhà

Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà việc nộp hồ sơ về lĩnh vực đất đai thông qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Nếu như trước kia, để làm hồ sơ liên quan tới đất đai, các cá nhân hoặc tổ chức phải tới Trung tâm Phục vụ hành chính công ít nhất là 2 lần nhưng với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành tài nguyên môi trường thì người dân chỉ cần ở nhà vẫn có thể hoàn thành hồ sơ thông qua nộp bản quét (scan).

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người được coi là một trong những biện pháp phòng tránh hữu hiệu.

Việc nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân tiết kiệm được thời gian, giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Sau khi nộp hồ sơ, mọi người có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất.

Chị Phạm Hương Giang (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Để nộp hồ sơ về đất đai, tôi đăng nhập theo địa chỉ “dichvucong.hanoi.gov.vn”, sau đó vào phần “dịch vụ công mức độ 3” rồi tìm mục “Sở Tài nguyên và Môi trường” và chọn các nội dung mà mình cần. Thủ tục rất nhanh gọn và được hướng dẫn cụ thể, tôi chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ nơi nào có máy tính kết nối internet là có thể vào mạng để làm thủ tục về đất đai”.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Xem thêm